รีเซต

แขวนบนเส้นด้าย! ช่วยระทึกเด็ก 3 ชีวิต ติดน้ำป่าภูพาน เล่านาทีวิกฤต เรียกคนช่วยอยู่ 2 ชม.

แขวนบนเส้นด้าย! ช่วยระทึกเด็ก 3 ชีวิต ติดน้ำป่าภูพาน เล่านาทีวิกฤต เรียกคนช่วยอยู่ 2 ชม.
ข่าวสด
14 กันยายน 2564 ( 21:21 )
19
แขวนบนเส้นด้าย! ช่วยระทึกเด็ก 3 ชีวิต ติดน้ำป่าภูพาน เล่านาทีวิกฤต เรียกคนช่วยอยู่ 2 ชม.

แขวนบนเส้นด้าย! ช่วยระทึกเด็ก 3 ชีวิต ติดน้ำป่าภูพาน หลังไปเล่นกับเพื่อน เล่านาทีวิกฤต จู่ๆ เจอน้ำหลาก รีบพาเพื่อนหนีตาย เรียกคนช่วยอยู่ 2 ชม.

 

 

เมื่อเวลา 16.00 น.วันที่ 14 ก.ย.64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หน่วยกู้ภัยอโสกสมเด็จ ได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่ามีเด็กติดอยู่ในน้ำตกผาลี่ เขต ต.มหาไชย อ.สมเด็จ จ.กาฬสินธุ์ 3 ราย ไม่สามารถขึ้นมาได้ เนื่องจากมีน้ำป่าไหลหลากลงมาจากป่าสงวนแห่งชาติภูผาเหล็กและไหลเชี่ยว หลังรับแจ้งจึงประสานหน่วยกู้ภัยเมตตาธรรมกาฬสินธุ์ หน่วยกู้ภัยร่วมใจ กู้ชีพเทศบาลมหาไชย และผู้นำชุมชน พร้อมนำอุปกรณ์เข้าให้การช่วยเหลือ

 

 

ที่เกิดเหตุอยู่ภายในบริเวณน้ำตกผาลี่ ติดกับพื้นที่บ้านโคกกว้าง ม.1 ต.มหาไชย อ.สมเด็จ จ.กาฬสินธุ์ อยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติภูผาเหล็ก อุทยานแห่งชาติเขาภูพาน ห่างจากหมู่บ้าน 3.5 กม. ซึ่งเจ้าหน้าที่ต้องเดินเท้าเข้าไปในบริเวณน้ำตกอีกกว่า 1 กม. กระทั่งพบเด็ก 3 ราย เป็นเด็กชายอายุ 11 ปี เด็กหญิงอายุ 13 ปี และชายอายุ 15 ปี ติดอยู่ใต้ซอกหินของน้ำตก ซึ่งเป็นลักษณะคล้ายกับรอยแยกของภูหินเป็นร่องผาลึกกว่า 13 เมตร โดยทั้ง 3 คน พากันยืนหลบกระแสป่าอยู่บนโขดหิน ท่ามกลางกระแสน้ำป่าที่ไหลเชี่ยวลงมาตลอดเวลา พร้อมกับส่งเสียงร้องของความช่วยเหลือ

 

 

เจ้าหน้าที่จึงตะโกนบอกให้เด็กทั้ง 3 คนพยามหาที่ปลอดภัยหลบกระแสน้ำ และใช้เชือกหย่อนเสื้อชูชีพไปให้เด็กสวมไว้ก่อน จากนั้นได้วางแผนช่วยเหลือ แต่ก็เป็นไปด้วยความยากลำบาก เนื่องจากกระแสนำป่ายังคงไหลเชี่ยว และร่องผามีความลึก ก่อนจะให้ นายนัฐพงษ์ ถิ่นจำลอง เจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยอโสกสมเด็จ โรยตัวลงไปยังจุดที่เด็กทั้ง 3 คนอยู่ แล้วใช้เชือกผูกตัวช่วยกันดึงขึ้นมาปลอดภัยทั้ง 3 คน และไม่มีใครได้รับบาดเจ็บ ก่อนที่ระดับน้ำจะเพิ่มสูงขึ้นและถูกกระแสน้ำพัดไป ซึ่งผู้ปกครองจะมารับตัวกลับบ้าน และต้องรีบพากันออกจากจุดดังกล่าว เนื่องจากเกรงว่าจะมีน้ำป่าไหลหลากลงมาเพิ่มอีก เพราะยังมีฝนตกอยู่ตลอดเวลา

 

 

จากการสอบถาม นายเอ (นามสมมติ) อายุ 15 ปี หนึ่งในผู้ประสบภัย กล่าวว่า ปกติตนและเพื่อนรุ่นน้องในหมู่บ้านมักจะชวนกันไปเล่นน้ำตกแห่งนี้เป็นประจำ วันนี้ก็เช่นกันได้พากันไป 6 คน ก่อนเกิดเหตุเพื่อนรุ่นน้อง 3 คนได้ขึ้นมาและกลับบ้านก่อน เหลือตน น้อง และเพื่อนรุ่นน้องหญิง ซึ่งระหว่างที่กำลังเล่นน้ำอยู่ได้ยินเสียงเหมือนน้ำไหล ก่อนจะเห็นมวลน้ำไหลตกลงมา และเพิ่มระดับขึ้นอย่างรวดเร็ว ตนจึงตั้งสติพาน้องๆ รีบขึ้นไปอยู่บนโขดหินสูง พร้อมตะโกนให้คนช่วยนานกว่า 2 ชม. ก่อนจะมีชาวบ้านที่มาเก็บเห็ดเห็น แล้วแจ้งเจ้าหน้าที่มาช่วยเหลือ ซึ่งตนตกใจมากไม่เคยเจอแบบนี้มาก่อน และมีกู้ภัยมาช่วยก่อนที่จะถูกกระแสน้ำพัด ซึ่งต่อไปคงไม่กล้าไปเล่นน้ำแบบนี้อีกแล้ว

ขณะที่ นายธีรนันท์ ทุนสันเทียะ อาสากู้ภัยอโสกสมเด็จ กล่าวว่า หลังได้รับแจ้งจึงนำกำลังเข้าช่วยเหลือ โดยตำแหน่งที่เด็กทั้ง 3 คนติดอยู่ต่ำจากข้างบนประมาณ 10 เมตร เป็นลักษณะผาชันและผิวลื่น เนื่องจากมีฝนตกลงมาตลอดเวลา ไม่สามารถปีนขึ้นมาได้ จึงต้องกะโกนแข่งกับเสียงน้ำให้เด็กทั้ง 3 มีสติ อย่าตื่นกลัว ก่อนที่กู้ภัยจะร่วมกันวางแผนช่วยเหลือได้อย่างปลอดภัย โดยใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง