รีเซต

กระสวยอวกาศดิสคัฟเวอรี กระสวยอวกาศลำสุดท้ายที่ลงจอดบนโลก

กระสวยอวกาศดิสคัฟเวอรี กระสวยอวกาศลำสุดท้ายที่ลงจอดบนโลก
TNN ช่อง16
17 มีนาคม 2566 ( 01:34 )
126
กระสวยอวกาศดิสคัฟเวอรี กระสวยอวกาศลำสุดท้ายที่ลงจอดบนโลก

กระสวยอวกาศดิสคัฟเวอรี (Space Shuttle Discovery) กระสวยอวกาศลำที่ 3 ในกองทัพกระสวยอวกาศทั้ง 6 ลำ ขององค์การนาซาและทำภารกิจอวกาศมาแล้วกว่า 39 เที่ยวบิน โดยไม่เกิดอุบัติเหตุที่รุนแรง


กระสวยอวกาศดิสคัฟเวอรีบินขึ้นสู่อวกาศครั้งแรกในภารกิจ STS-41-D วันที่ 30 สิงหาคม 1984 โดยส่งดาวเทียมจำนวนสามดวงและขนส่งต้นแบบแผงโซลาร์เซลล์แบบขยายตัวได้ของสถานีอวกาศนานาชาติ ISS


ภารกิจ STS-31 วันที่ 24 เมษายน 1990 การขนส่งกล้องโทรทรรศน์อวกาศฮับเบิล (Hubble Space Telescope) ขึ้นสู่อวกาศและนำไปสู่การค้นพบด้านดาราศาสตร์ที่สำคัญมากมาย


ภารกิจ STS-51D วันที่ 12 เมษายน 1985 การขนส่งดาวเทียมสื่อสาร การทดลองทางการแพทย์บนอวกาศและการทดสอบกล้องถ่ายภาพทางดาราศาสตร์


ภารกิจ STS-60 วันที่ 3 กุมภาพันธ์ 1994 การขนนักบินอวกาศสหรัฐอเมริกาและนักบินอวกาศเซอร์เกย์ คริคาเลฟ (Sergei Krikalev) ชาวรัสเซียคนแรกบนกระสวยอวกาศ


ภารกิจ STS-116 วันที่ 10 ธันวาคม 2006 ภารกิจขนส่งชิ้นส่วนสถานีอวกาศและนักบินอวกาศขึ้นสู่สถานีอวกาศนานาชาติ ISS ในภารกิจนี้นักบินอวกาศคริสเตอร์ ฟูเกิลซัง (Christer Fuglesang) เป็นนักบินอวกาศคนแรกของประเทศสวีเดน


สำหรับเที่ยวบินสุดท้ายของกระสวยอวกาศดิสคัฟเวอรีเกิดขึ้นในวันที่ 24 กุมภาพันธ์ โดยทำภารกิจ STS-133 ขนส่งโมดูลอเนกประสงค์ Pressurised ไปเชื่อมต่อกับสถานีอวกาศนานาชาติ ISS ก่อนเดินทางกลับโลกและลงจอดในวันที่ 9 มีนาคม 2011


กระสวยอวกาศดิสคัฟเวอรี (Space Shuttle Discovery) ได้รับการยกให้เป็นกระสวยอวกาศลำสุดท้ายบนอวกาศตัวแทนแห่งการค้นพบใหม่ ๆ บนพรมแดนอวกาศของมนุษย์ เช่นเดียวกับชื่อของมัน "ดิสคัฟเวอรี (Discovery)" แปลว่า "การค้นพบ" 


ปัจจุบันโครงการกระสวยอวกาศถูกปิดตัวไปในปี 2011 สำหรับกระสวยอวกาศดิสคัฟเวอรี นาซาได้เคลื่อนย้ายไปจัดแสดงเอาไว้ในพิพิธภัณฑ์อากาศและอวกาศแห่งชาติสมิธโซเนียน กรุงวอชิงตัน ดี.ซี. ต่อมาในปี 2012 มันถูกเคลื่อนย้ายไปจัดแสดงยังพิพิธภัณฑ์ Steven F. Udvar-Hazy Center เมืองแชนทิลลี รัฐเวอร์จิเนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา


ที่มาของข้อมูล 

Wikipedia  

ที่มาของรูปภาพ

Wikipedia

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง