รีเซต

ช้างพลายงางาม ถูกล่ามทิ้งไว้กลางป่าอุทยานฯ อดน้ำ-อาหาร จนล้มตาย

ช้างพลายงางาม ถูกล่ามทิ้งไว้กลางป่าอุทยานฯ อดน้ำ-อาหาร จนล้มตาย
ข่าวสด
1 เมษายน 2565 ( 13:16 )
102
ช้างพลายงางาม ถูกล่ามทิ้งไว้กลางป่าอุทยานฯ อดน้ำ-อาหาร จนล้มตาย

พบช้างพลายงางามล้มตายในเขตอุทยานแห่งชาติเขาหลวง หลังเจ้าหน้าที่เข้าจับกลุ่มตัดไม้เถื่อน เจ้าของพาหนีไปล่ามทิ้งไว้ คาดอดน้ำและอาหารทำให้เป็นลมตาย

 

วันที่ 1 เม.ย. 65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เกิดเหตุช้างเลี้ยงงางามล้มตายในเขตอุทยานแห่งชาติเขาหลวง พื้นที่ หมู่ 1 ต.ทมอนหงส์ อ.พรหมคีรี จ.นครศรีธรรมราช โดยเจ้าหน้าที่ป่าไม้ได้พบซากช้างชื่อ “พลายมะลิ” อายุประมาณ 65 ปี ล้มตายในป่าอยู่ในสภาพที่ยังถูกล่ามข้อเท้าอยู่ โดยเบื้องต้นเจ้าหน้าที่สันนิษฐานว่าสาเหตุน่าจะมาจากอาการเป็นลม เนื่องจากสภาพอากาศที่ร้อนจัด ประกอบกับขาดน้ำ ขาดอาหาร


 

ทั้งนี้เมื่อ 1 สัปดาห์ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาหลวง ได้เข้าทำการจับกุมผู้ลักลอบตัดไม้เถื่อนในเขตอุทยาน และพบว่าช้างพลายมะลิ อยู่ในกลุ่มผู้ลักลอบตัดไม้เพื่อจะทำการชักลาก โดยก่อนเจ้าหน้าที่เข้าพื้นที่เพื่อทำการจับกุม ผู้ลักลอบตัดไม้อาจรู้ล่วงหน้า ทำให้จับกุมผู้ต้องหาได้เพียง 3 คน หลบหนีไปได้ส่วนหนึ่ง รวมทั้งควาญผู้ดูแลช้างเชือกนี้ด้วย โดยควาญได้พาช้างหลบหนีเข้าไปในป่า แล้วผูกล่ามทิ้งไว้ในบริเวณดังกล่าว


 

ต่อมาได้กลับมาพบว่า ช้างพลายมะลิงางามได้ล้มลงแล้ว และล่าสุดเจ้าหน้าที่และชาวบ้านได้เคลื่อนย้ายซากช้างไปฝังเป็นที่เรียบร้อยแล้ว สำหรับช้างเชือกนี้มีรายงานว่าเป็นของผู้เลี้ยงรายหนึ่งใน อ.ลานสกา รับจ้างชักลากไม้ในพื้นที่ และเจ้าของได้พาไปลากไม้ในเขตอุทยาน กระทั่งมาเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง