รีเซต

จีนส่งมอบ 'อาคารรัฐสภา' หลังใหม่ให้ซิมบับเว

จีนส่งมอบ 'อาคารรัฐสภา' หลังใหม่ให้ซิมบับเว
Xinhua
29 ตุลาคม 2566 ( 16:19 )
65
จีนส่งมอบ 'อาคารรัฐสภา' หลังใหม่ให้ซิมบับเว

ฮาราเร, 29 ต.ค. (ซินหัว) -- รัฐบาลจีนได้ส่งมอบอาคารรัฐสภาหลังใหม่แก่ซิมบับเว เมื่อวันพฤหัสบดี (26 ต.ค.) ที่ผ่านมา โดยอาคารรัฐสภาหลังใหม่นี้มีพื้นที่ใช้สอยรวม 33,000 ตารางเมตร ได้รับทุนสนับสนุนและก่อสร้างโดยจีนผ่านเงินทุนให้เปล่า รวมถึงเป็นจุดสำคัญสำหรับการสร้างเมืองหลวงบริหารแห่งใหม่

ถังเหวินหง รองประธานสำนักงานความร่วมมือเพื่อการพัฒนาระหว่างประเทศของจีน (CIDCA) และหัวหน้าคณะผู้แทนจีน ซึ่งเดินทางเยือนซิมบับเว ได้ส่งมอบอาคารแก่เอ็มเมอร์สัน มนันแกกวา ประธานาธิบดีซิมบับเว ณ พิธีการที่มีเจ้าหน้าที่รัฐบาล นักการทูต เจ้าหน้าที่สถานทูตของจีนเข้าร่วม

มนันแกกวากล่าวว่าอาคารรัฐสภาหลังใหม่ ซึ่งถือเป็นหนึ่งในสิ่งปลูกสร้างอันโอ่อ่างดงามและทันสมัยมากที่สุดของประเทศ บ่งชี้สายสัมพันธ์อันดีระหว่างซิมบับเวและสาธารณรัฐประชาชนจีน โดยความใส่ใจในรายละเอียดและมาตรฐานฝีมือระดับสูงในโครงการนี้สะท้อนความน่ายกย่องอย่างยิ่ง

นอกจากนั้นมนันแกกวาเสริมว่าซิมบับเวตระหนักถึงการบรรลุหมุดหมายความสำเร็จในการพัฒนาของจีน รวมถึงการที่จีนแสวงหาสันติภาพของโลกและอนาคตร่วมกันของมนุษยชาติ

ด้านถังกล่าวว่าโครงการนี้แสดงถึงความร่วมมืออันชัดแจ้งระหว่างซิมบับเวและจีน โดยทั้งสองฝ่ายได้บรรลุผลลัพธ์อันดีในความร่วมมือเชิงปฏิบัติด้านโครงสร้างพื้นฐาน การเกษตร สุขภาพ การศึกษา และอื่นๆ ซึ่งถือเป็นต้นแบบความร่วมมือใต้-ใต้ (South-South cooperation)

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง