รีเซต

PowerX เรือขนส่งพลังงานไฟฟ้าจากฟาร์มกังหันลมกลางมหาสมุทร

PowerX เรือขนส่งพลังงานไฟฟ้าจากฟาร์มกังหันลมกลางมหาสมุทร
TNN ช่อง16
8 ธันวาคม 2564 ( 18:28 )
133
PowerX เรือขนส่งพลังงานไฟฟ้าจากฟาร์มกังหันลมกลางมหาสมุทร

ข่าววันนี้ บริษัทสตาร์ตอัป PowerX ในประเทศญี่ปุ่นนำเสนอ Power ARK เทคโนโลยีเรือขนส่งพลังงานไฟฟ้าจากฟาร์มกังหันลมกลางมหาสมุทรเปิดโอกาสให้การก่อสร้างโรงไฟฟ้าในรูปแบบฟาร์มกังหันลมไม่จำเป็นต้องสร้างเฉพาะใกล้แนวชายฝั่งอีกต่อไป นอกจากนี้ยังสามารถแก้ปัญหาการส่งกระแสไฟฟ้าผ่านทางเคเบิ้ลใต้น้ำซึ่งบริษัทมองว่าไม่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมทำลายแนวปะการังพื้นมหาสมุทรและใช้กระบวนการในการก่อสร้างนานกว่า

 

แนวคิดของบริษัทเริ่มต้นจากการมองเห็นศักยภาพของประเทศญี่ปุ่นที่มีมหาสมุทรล้อมรอบประเทศมีความเหมาะสมกับการก่อสร้างฟาร์มกังหันลมโดยไม่จำเป็นต้องก่อสร้างริมชายฝั่ง ฟาร์มกังหันลมขนาดใหญ่ใช้พื้นที่หลายสิบตารางกิโลเมตรสามารถสร้างกลางมหาสมุทรและส่งไฟฟ้าเข้าสู่แผ่นดินโดยใช้แบตเตอรี่บรรทุกบนเรือขนส่งพลังงานไฟฟ้า Power ARK ที่บริษัทพัฒนาขึ้น

 

เรือขนส่งพลังงานไฟฟ้า Power ARK เป็นเรือบรรทุกพลังงานไฟฟ้าลำแรกของโลกมีขนาดความยาวตลอดลำตัวเรือประมาณ 100.5 เมตร ความกว้าง 21.9 เมตร บรรทุกแบตเตอรี่ขนาดใหญ่ไว้กลางลำตัวเรือพร้อมเฮลิคอปเตอร์อำนวยความสะดวกในการปฏิบัติงาน รองรับการขนส่งพลังงานไฟฟ้าในระยะ 300 กิโลเมตรจากชายฝั่งประเทศญี่ปุ่นหรือระยะทางมากกว่าในกรณีที่ขนส่งพลังงานไฟฟ้าข้ามประเทศ บริษัทวางแผนปล่อยเรือลงน้ำในช่วงปี 2024

 

นอกจากการนำเสนอเทคโนโลยีเรือขนส่งพลังงานไฟฟ้าขนาดใหญ่บริษัท PowerX ยังมีแผนการก่อสร้างโรงงานผลิตแบตเตอรี่ขนาดใหญ่สามารถแบตเตอรี่เพื่อรองรับการใช้พลังงานไฟฟ้าในบ้านหรือการชาร์จพลังงานไฟฟ้าให้กับยานพาหนะ เช่น รถยนต์พลังงานไฟฟ้า ซึ่งจะกลายเป็นรูปแบบของยานพาหนะที่ถูกใช้งานแพร่หลายในอนาคต นับเป็นความท้าทายด้านวิศวกรรมครั้งสำคัญของบริษัทที่พยายามเปลี่ยนแปลงและสร้างเทคโนโลยีใหม่ในการขนส่งพลังงานไฟฟ้าจากแหล่งพลังงานหมุนเวียนเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

 

 

ข้อมูลจาก newatlas.com 

ภาพจาก power-x.jp.com

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

กดเลย >> community แห่งความบันเทิง

ทั้งข่าว หนัง ซีรีส์ ละคร ดนตรี และศิลปินไอดอล ที่คุณชื่นชอบ บนแอปทรูไอดี

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง