รีเซต

Spotify ยอดใช้งานทะลุ 345 ล้านบัญชีทั่วโลก!

Spotify ยอดใช้งานทะลุ 345 ล้านบัญชีทั่วโลก!
TNN ช่อง16
4 กุมภาพันธ์ 2564 ( 22:28 )
231
1
Spotify ยอดใช้งานทะลุ 345 ล้านบัญชีทั่วโลก!

แอปพลิเคชันสตรีมเพลงยอดฮิต ‘Spotify’ กวาดยอดผู้สมัครใช้งานไปกว่า 345 ล้านบัญชีทั่วโลก โดยเป็นยอดการใช้งานแบบพรีเมี่ยมไปแล้วกว่า 155 ล้านบัญชี อ้างอิงจากการเปิดเผยรายงานสรุปประจำปีที่ผ่านมา


โดยหากคิดเป็นสถิติแบบปีต่อปีแล้ว ยอดผู้ใช้งานพรีเมี่ยมนั้นเพิ่มขึ้นกว่า 24% และยอดสมัครใช้งานทั่วไปนั้นเพิ่มขึ้น 27% เลยทีเดียว ซึ่งในจำนวนนี้ ส่วนที่เพิ่มขึ้นมากที่สุดก็คือผู้ใช้งานแบบ ad-supported รายเดือนที่เพิ่มขึ้นกว่า 199 ล้านบัญชี คิดเป็น 30% ซึ่งจากไตรมาสเดิมนั้นทาง Spotify มียอดสมัครใช้งานอยู่ที่ 144 บัญชี และมียอดผู้ใช้งานรายเดือนอยู่ที่ 320 ล้านบัญชี


ดูเผิน ๆ ตัวเลขของผู้ใช้งานอาจจะดูเพิ่มขึ้น แต่จากข้อมูลของ The Wall Street Journal ได้ชี้ให้เห็นว่ารายได้โดยเฉลี่ยต่อผู้ใช้กลับลดลงอยู่ที่ประมาณ 5.13 ดอลลาร์ (ประมาณ 154 บาทไทย) เมื่อเทียบกับปีทีแล้ว ซึ่งเป็นผลมาจากแผนการตลาดแบบลดราคาที่ใช้เพื่อดึงดูดผู้ใช้รายใหม่ และเป็นผลมาจากราคาที่เรียกเก็บในประเทศรัสเซียและอินเดีย อย่างไรก็ตาม รายได้จากโฆษณากลับเพิ่มขึ้นโดยคิดเป็น 13% ของรายได้ โดยรวมแล้ว Spotify ก็ยังขาดทุนกว่าอีก 125 ล้านยูโร (ประมาณ 4,501,593,962 ล้านบาท) แต่ก็ยังถือว่าลดลงกว่าปีก่อนที่ขาดทุนไปกว่า 209 ล้านยูโร (ประมาณ 7,525,917,491 บาท) ซึ่งตอนนี้ก็อาจจะยังเป็นการยากสำหรับ Spotify ที่จะได้กำไรเนื่องจากยังเป็นช่วงที่บริษัทเน้นลงทุนเพื่อการเติบโตนั่นเอง


นอกจากนี้ Spotify ยังทดลองขยับขยายไปยังธุรกิจอื่น ๆ นอกเหนือจากดนตรีซึ่งเป็นจุดแข็งดั้งเดิม โดยได้ลองขยายไปยังการให้บริการ “Audiobooks” หรือหนังสือเสียง ซึ่งมีการลองให้เหล่าบรรดาศิลปินคนดังออกมาอ่านหนังสือเสียงให้ฟัง และยังไม่หยุดแค่นั้น Spotify ยังลงทุนอย่าหนักไปกับ Podcast โดยมีให้บริการอยู่บนแพลตฟอร์มกว่า 2.2 ล้าน Podcast และมียอดการใช้งานเพิ่มขึ้นเกือบ 100% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว และ Spotify ยังเปิดเผยว่าผู้ฟังของพวกเขามีส่วนร่วมกับคอนเทนต์ต่าง ๆ บน Podcast กว่า 25% เลยทีเดียว

โดยสรุปแล้วรายงานประจำปีครั้งนี้ก็ทำให้เราพอจะเห็นแนวทางและความสนใจของบริษัทที่จะพัฒนาต่อไป แต่ต่อจากนี้ Spotify จะเดินหน้าไปยังทางไหน จะมีอะไรใหม่ ๆ มาให้ผู้ใช้งานได้เล่นอีกบ้างก็ต้องติดตามกันต่อไป

ขอบคุณข้อมูลจาก

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline

ข่าวที่เกี่ยวข้อง