รีเซต

โพควา โปรดักชั่นแจง "ฌอน บูรณะหิรัญ”จ่ายพันห้าค่าลงพื้นที่สะเมิง-คลิปทำให้ฟรี

โพควา โปรดักชั่นแจง "ฌอน บูรณะหิรัญ”จ่ายพันห้าค่าลงพื้นที่สะเมิง-คลิปทำให้ฟรี
TNN ช่อง16
29 มิถุนายน 2563 ( 12:24 )
161
โพควา โปรดักชั่นแจง "ฌอน บูรณะหิรัญ”จ่ายพันห้าค่าลงพื้นที่สะเมิง-คลิปทำให้ฟรี

วันนี้ ( 29 มิ.ย. 63 ) จากกระแสร้อนบนโลกออนไลน์ของ "ฌอน บูรณะหิรัญ” หลัง"แหม่มโพธิ์ดำ" ออกมาเผยจดหมายเปิดผนึกจากทีมอาสาดับไฟป่า จ.เชียงใหม่ ฝากถึง "ฌอน บูรณะหิรัญ" โดยมีการตั้งข้อสงสัยปมเปิดรับเงินบริจาคดับไฟป่า


ซึ่งแฟจเพจ Sean Buranahiran - ฌอน บูรณะหิรัญ ได้ออกมาตอบข้อสงสัยของสังคม ไปเมื่อวันที่ 27 มิ.ย. ที่ผ่านมา ซึ่งในรายละเอียดในตอนหนึ่งระบุว่า ฌอน บูรณะหิรัญ ได้ลงพื้นที่ อำเภอสะเมิงใต้ จังหวัดเชียงใหม่ กับชนเผ่าประกาเกอะญอ เพื่อวางแผนที่จะไปเรียนรู้ศึกษาเพิ่มเติมเกี่ยวกับไร่หมุนเวียนในอนาคต


ทั้งนี้ ฌอน บูรณะหิรัญ  ระบุอีกว่าทีมงานได้ ทำสื่อเพื่อสร้างการตระหนักรู้ถึงปัญหาที่เกิดขึ้น เผยแพร่ความรู้ และนำเสนอแนวทางผู้เชี่ยวชาญทางด้านนั้นๆ เผยแพร่ทางเฟสบุ๊ค อินสตาแกรม และ ยูทูป โดยมีใช้จ่ายในการดำเนินการ ทีมงาน ตัดต่อ และโปรโมทโพสต์โดยจ่ายค่าโฆษณาให้แก่ทางFacebook มูลค่า 254,516.53บาท


แต่ล่าสุด โพควา โปรดักชั่น หนึ่งในทีมที่เคยร่วมงานกับ ฌอน บูรณะหิรัญ ได้ออกมาชี้แจงกรณีทำคลิปขณะลงพื้นที่ อำเภอสะเมิงใต้ โดยระบุว่า


สวัสดีครับ ผมแอดมินโพควา โปรดักชั่น จากกรณีข่าวของคุณ ฌอน ที่ปรากฏบนสื่อ มีหลากหลายประเด็นมากมายที่สังคมกำลังรอคำตอบ...ผมติดตามอย่างใกล้ชิดมาโดยตลอดมีการชี้แจงรายละเอียดเรื่อง 


ตัวอย่างการลงพื้นที่เรียนรู้เพื่อร่วมแก้ปัญหาอย่างยั่งยืนที่ผ่านมาของฌอน บูรณะหิรัญ


"19 เม.ย. อำเภอสะเมิงใต้ จังหวัดเชียงใหม่ กับชนเผ่าประกาเกอะญอ และ มีการวางแผนที่จะไปเรียนรู้ศึกษาเพิ่มเติมเกี่ยวกับไร่หมุนเวียนอีกในอนาคตเรียบร้อยแล้ว”

ก่อนอื่นผมต้องขอบคุณทางทีมงานคุณ ฌอน ที่ให้ความสนใจเกี่ยวกับเรื่องไฟป่า หมอกควัน และชาติพันธุ์ เราเป็นเพจเล็ก ๆ ที่ทำการสื่อสารกับสังคมให้เกิดการรับรู้ เข้าใจ วิถีชาติพันธุ์อย่างแท้จริง และเป็นเรื่องที่น่ายินดี ที่มีคนรุ่นใหม่ ต่างวิถี วัฒนธรรม เปิดใจที่จะเรียนรู้เรื่องชาติพันธุ์ แต่เรื่องปัญหาเรื่องมายาคติเหล่านี้ ถูกฝังลึกมานาน ต้องใช้เวลาบอกเล่า สื่อสาร อย่างค่อยเป็นค่อยไป.....


มีบางส่วนที่เกี่ยวข้องกับผม โพควา โปรดักชั่น ในกรณีการแจงเงินบริจาค และเป็นผู้ที่ได้รับการติดต่อทางทีมคุณ ฌอน ลงพื้่นที่เรียนรู้ที่บ้านป่าคาใน ต.สะเมิงใต้ อ.สะเมิง จ.เชียงใหม่ โดยขอชี้แจง 4 กรณี ดังนี้


1.ผมได้รับข้อความใน inbox ผ่านเพจ โพควา โปรดักชั่น จาก คุณ พีช (แฟนคุณฌอน) ว่ามีความประสงคฺที่อยากจะเรียนรู้ เรื่องไฟป่ากับวิถีชาติพันธุ์ ซึ่งในขณะนั้นผมกำลังทำการสื่อสารเรื่อง ไฟป่า โควิด-19 กับชุมชนชาติพันธุ์ และมีการทำงานภายใต้ชื่อ ศูนย์สนับสนุนชุมชนสู้ไฟป่า ซึ่งประกอบด้วย ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร มูลนิธิพัฒนาภาคเหนือ และ โพควา โปรดักชั่น


2.ในขณะนั้นเป็นช่วงเวลาที่พอดี ผมจึงชวนทีมจากศูนย์เพื่อร่วมเดินทาง ซึ่งช่วงนั้นอยู่ระหว่างการเดินทางไปส่งมอบของบริจาคให้กับชุมชน. แต่เนื่องจากทีมงานคุณฌอน ไม่สะดวก....จึงขอให้ผมเดินทางไปคนเดียว และจะออกค่าเดินทางสำหรับครั้งนี้ ผมได้รับเงินเป็นค่าเดินทางและค่าประสานงานเป็นเงิน 1,500 บาท (โอนเมื่อวันที่ 18 เมษายน 2563)


318 เมษายน 2563 ออกเดินทางจากเชียงใหม่ ถึงบ้านป่าคาใน ตอนบ่าย พี่พฤจึงเล่าเรื่อง อธิบายเรื่องไร่หมุนเวียน ไปดูวิธีการดับไฟป่า และเล่าผลกระทบต่าง ๆ. ที่เกิดขึ้นจากความไม่เข้าใจต่อไร่หมุนเวียน โดยเฉพาะการจัดการไฟในไร่หมุนเวียน ซึ่งใช้เวลาตั้งแต่มาถึง จนกลับ ประมาณ 5-6 ชั่วโมง ซึ่งผมได้ทำคลิปออกมา 1 ชิ้น 


https://www.facebook.com/POKHWA.PRODUCTION/videos/2651634875160421/UzpfSTE4NTkyNzE1NDQyOTgyNjc6MzI3NTIwNTExNjAzODIyOQ/ 


ซึ่งไม่ได้รับค่าใช้จ่ายใดๆทั้งสิ้น


3.ทีมงานคุณ ฌอน ได้เดินทางเรียนรู้ และมอบของบริจาค เป็นหน้ากาก N95 ให้กับชาวบ้าน ตามที่ปรากฏในภาพถ่าย(18 เมษายน 2563)


4. หลังจากเกิดเรื่อง คุณพีช ได้ติดต่อมาหาผมวันที่ 27 มิถุนายน (แก้ไข) 2563 แสดงความเป็นห่วงกับเรื่องที่เกิดขึ้น และแจ้งกับผมว่า จะหาโอกาสมาเรียนรู้เรื่องไ่หมุนเวียนอีกครั้ง....ซึ่งหากเป็นความตั้งใจจริง ผมได้คุยกับพี่พฤ เราก็ยินดีครับ


ผมไม่แน่ใจว่า เงินที่ผมได้รับเป็นค่าเดินทางนี้ อยู่ในส่วนของเงินบริจาคหรือไม่ เพียงแต่ผมอยากแสดงความบริสุทธิ์ใจว่า การประสานในการลงพื้นที่นั้น มีค่าใช้จ่ายเกิดขึ้นในส่วนที่ผมได้รับเป็นจำนวนเงิน 1,500 บาท และ คุณฌอนได้มอบหน้ากาก N 95 ไว้ให้กับชุมชน


ต้าบลึ


ทินภัทร ภัทรเกียริตทวี


แอดมินโพควาโปรดักชั่น


คลิปที่คุณฌอนผลิต https://www.facebook.com/SeanBuranahiran/videos/1140882539601589/


เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง