รีเซต

โรงงานไม้ชื่อดัง จ.พังงา ประกาศปิดกิจการถาวร กระทบหนักนับพันราย

โรงงานไม้ชื่อดัง จ.พังงา ประกาศปิดกิจการถาวร กระทบหนักนับพันราย
มติชน
17 สิงหาคม 2564 ( 16:55 )
80
โรงงานไม้ชื่อดัง จ.พังงา ประกาศปิดกิจการถาวร กระทบหนักนับพันราย

ข่าววันนี้ 17 สิงหาคม ที่โรงงานไม้แปรรูป หมู่ 8 ต.กระโสม อ.ตะกั่วทุ่ง จ.พังงา นายพีระ เพชรพาณิชย์ ผจก.บ.เอส อี พี เวิร์ลไวด์ จำกัด ติดประกาศปิดกิจการถาวร หลังจากทาง ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดต่อเชื้อโควิดจังหวัดพังงา (ศบค.พังงา) แจ้งพบผู้ติดเชื้อรายวันของวันที่ 17 ส.ค.64 เวลา 06.00 น. มีจำนวนทั้งหมด 21 ราย ได้แก่ ต.คึกคัก อ.ตะกั่วป่า 1 ราย ต.คุระ อ.คุระบุรี 5 ราย ต.นบปริง อ.เมืองพังงา 1 ราย ต.กระโสม 10 ราย ต.โคกกลอย 4 รายในพื้นที่ อ.ตะกั่วทุ่ง

 

ทำให้ฝ่ายบริหารโรงงานไม้ยางพาราแปรรูปตัดสินใจปิดกิจการถาวร โดยให้เหตุผลว่าไม่สามารถบริหารจัดการโรงงานดังกล่าวให้ดำเนินกิจการต่อได้ อีกทั้งสุขภาพจิตพนักงาน คนงาน ที่ต้องกักตัวต่อเนื่องร่วมเดือน และยังต้องกักตัวต่อเนื่องต่อไปไม่มีท่าทีว่าจะพ้นระยะการกักตัวเมื่อใด เพราะพบผู้ติดเชื้อเป็นระยะๆ

 

 

นายพีระ เพชรพาณิชย์ ผจก.บ.เอส อี พี เวิร์ลไวด์ จำกัด กล่าวว่า หากทางจังหวัดให้พนักงานและคนงานเป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูง และเสี่ยงต่ำ จำนวนกว่า 200 คน ที่กักตัวภายในโรงงานครบกำหนด 14 วัน และตรวจเชื้อไม่พบสามารถกลับบ้านได้ และทางโรงงานสามารถดำเนินการผลิตกิจกรรมของโรงงานได้จะไม่เกิดปัญหาต้องปิดกิจการ

 

“แต่ขณะนี้ทางโรงงานแบกรับภาระ การกักตัวของพนักงาน คนงาน กว่า 200 ชีวิต ทั้ง อาหาร ที่พักอาศัย ซึ่งทางโรงงานยินดีรับภาระกระทั่งครบกำหนด 14 วัน แต่เมื่อเกิดรายใหม่ต้องเริ่มนับระยะเวลากักตัวใหม่หมดทั้งโรงงานจนไม่มีทีท่าว่าจะสิ้นสุดเมื่อใด ทางโรงงานจึงประกาศปิดกิจการถาวรเพื่อเปิดให้หน่วยงานภาครัฐเข้าดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายได้สะดวกขึ้น”

 

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า กรณีดังกล่าวนอกจากส่งผลให้พนักงาน คนงาน กว่า 200 คน ว่างงานและตกงานยังกระทบต่อกิจการเกี่ยวเนื่องกับโรงงานดังกล่าว โดยเฉพาะผู้ประกอบการรับซื้อ-ขายไม้ยางพาราในพื้นที่จำนวนกว่า 100 ราย และลูกจ้างนับพันคน

 

ด้านนายสมใจ ลือเสียง ผู้ประกอบการรับซื้อ-ขายไม้ยางพารา กล่าวว่า ผลกระทบจากการปิดโรงงานไม้ยางพาราแปรรูปดังกล่าว ทำให้ผู้ประกอบการ คนงาน ตลอดจนเกษตรกรชาวสวนยางพารา ได้รับผลกระทบจำนวนมาก เนื่องจากไม่มีแหล่งรับซื้อขายไม้ยางพารา โดยปัจจุบันเกษตรกรชาวสวนยางพาราได้รับผลกระทบจากราคาน้ำยางพาราตกต่ำ จึงหันมาขายไม้ยางพาราเพื่อประทังรายได้และครอบครัว เมื่อมีการประกาศปิดกิจการของโรงงานไม้ยางพารา จึงส่งผลกระทบต่อเกษตรกรชาวสวนยางพารา ผู้ประกอบการซื้อขายไม้ยางพารา พนักงานคนงาน และแรงงานอีกจำนวนมาก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง