รีเซต

ไข่เต่าปลอมไฮเทคติดจีพีเอส ช่วยนักอนุรักษ์จับขโมยได้คาหนังคาเขา

ไข่เต่าปลอมไฮเทคติดจีพีเอส ช่วยนักอนุรักษ์จับขโมยได้คาหนังคาเขา
ข่าวสด
10 ตุลาคม 2563 ( 03:00 )
132
ไข่เต่าปลอมไฮเทคติดจีพีเอส ช่วยนักอนุรักษ์จับขโมยได้คาหนังคาเขา

ไข่เต่าปลอมไฮเทคติดจีพีเอส ช่วยนักอนุรักษ์จับขโมยได้คาหนังคาเขา - BBCไทย

 

ประเทศคอสตาริกาในภูมิภาคอเมริกากลาง แก้ปัญหาการลักลอบค้าไข่เต่าทะเลซึ่งเป็นการทำลายระบบนิเวศและสิ่งแวดล้อม ด้วยการใช้ไข่เต่าปลอมไฮเทคที่ผลิตด้วยเครื่องพิมพ์สามมิติ แถมสอดไส้อุปกรณ์ส่งสัญญาณจีพีเอสไว้ภายในด้วย

 

ไข่เต่าปลอมจะถูกนำไปวางผสมปนเปกับของจริงที่แม่เต่าไข่ทิ้งไว้ในหลุมตามชายหาด เพื่อให้เจ้าหน้าที่สามารถติดตามหัวขโมยที่นำมันไปขายได้ถึงแหล่งส่งมอบสินค้า ซึ่งบางครั้งอยู่ไกลออกไปกว่าร้อยกิโลเมตร

 

HELEN PHEASEY
ไข่เต่าปลอมไฮเทคที่จะนำไปปะปนกับไข่เต่าทะเลของจริงเพื่อจับขโมย

 

ไข่เต่าปลอมไฮเทคถูกคิดค้นขึ้นเมื่อไม่กี่ปีก่อนโดย ดร. คิม วิลเลียมส์ - กีเยน นักวิทยาศาสตร์ประจำองค์กรอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมในประเทศนิการากัว เธอได้รับแรงบันดาลใจจากละครซีรีส์แนวสืบสวนสอบสวน ที่ตำรวจมักจะแอบติดตั้งอุปกรณ์จีพีเอสกับสิ่งของหรือสินค้าที่คนร้ายทำการเคลื่อนย้าย เพื่อให้ล่วงรู้ความเคลื่อนไหวของขบวนการนอกกฎหมายได้

 

AFP / GETTY IMAGES

 

ล่าสุดมีการวิจัยถึงประสิทธิผลของไข่เต่าปลอมนี้ โดยดร. เฮเลน ฟีซีย์ จากมหาวิทยาลัยเคนต์ของสหราชอาณาจักร ได้ตีพิมพ์ผลการศึกษาลงในวารสาร Current Biology ระบุว่าสิ่งประดิษฐ์นี้ช่วยลดปัญหาการลักลอบค้าไข่เต่าทะเลลงได้อย่างมาก ทั้งยังไม่เป็นอันตรายต่อไข่เต่าของจริงที่ยังไม่ได้ฟักเป็นตัวด้วย

ก่อนหน้านี้ไข่เต่าที่ชายหาดบางแห่งของคอสตาริกาถึง 90% ไม่มีโอกาสจะได้ฟักเป็นลูกเต่า เนื่องจากมีการลักลอบนำไปขายเป็นอาหารที่คนนิยมบริโภค แต่หลังจากนักอนุรักษ์ใช้ไข่เต่าปลอมซึ่งส่งสัญญาณบอกพิกัดตำแหน่งของมันชั่วโมงละครั้ง เจ้าหน้าที่ตำรวจก็สามารถติดตามแกะรอยหัวขโมยไปจนถึงแหล่งรับซื้อได้

 

AFP / GETTY IMAGES

 

จากการทดลองใช้ไข่เต่าปลอมติดจีพีเอส 101 ใบ หลอกล่อคนร้ายที่ชายหาด 4 แห่ง พบว่าในจำนวนนี้ 25% ไม่ถูกนำออกไปจากหลุม หรือถูกคัดแยกทิ้งไปเสียก่อนที่ตำรวจจะติดตามไปถึงจุดหมายปลายทาง

 

แต่อย่างไรก็ตาม ไข่เต่าปลอมที่หัวขโมยนำติดตัวไป ทำให้มีการจับกุมผู้ลักลอบค้าทั้งขบวนการได้ถึง 5 ครั้ง โดยติดตามแกะรอยได้ไกลที่สุดถึง 137 กิโลเมตร

 

"ความผิดฐานลักลอบค้าสัตว์ป่าหรือของป่า มีโทษหนักกว่าการขุดเอาไข่เต่าในเขตหวงห้ามเพียงอย่างเดียว ซึ่งอุปกรณ์นี้ช่วยให้เราแกะรอยติดตามและทลายขบวนการค้าไข่เต่าได้ตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ" ดร. ฟีซีย์ กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง