รีเซต

สภาฯยังติดเชื้อโควิดไม่หยุด! พบเพิ่มอีก 5 ที่ปรึกษาชวน ยันไม่งดประชุม

สภาฯยังติดเชื้อโควิดไม่หยุด! พบเพิ่มอีก 5 ที่ปรึกษาชวน ยันไม่งดประชุม
ข่าวสด
31 มกราคม 2565 ( 18:59 )
67
สภาฯยังติดเชื้อโควิดไม่หยุด! พบเพิ่มอีก 5 ที่ปรึกษาชวน ยันไม่งดประชุม

สภาฯพบเพิ่มอีก เจ้าหน้าที่ 5 คนติดเชื้อโควิด รวมแล้วกว่า 30 คน ที่ปรึกษาชวน ยันเดินหน้าประชุมสภาต่อได้ อ้างไม่มีส.ส.แจ้งติดเชื้อเพิ่ม

เมื่อวันที่ 31 ม.ค.2565 นพ.สุกิจ อัถโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงการติดเชื้อโควิด-19 ของบุคลากรในรัฐสภาว่า ในส่วนของส.ส. ไม่มีการแจ้งผู้ติดเชื้อเพิ่มเติม ยอดรวมยังเป็น 12 คน คือ ส.ส.พรรคภูมิใจไทย 8 คน ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ 2 คน และส.ส.พลังประชารัฐ 2 คน ส่วนข้าราชการและเจ้าหน้าที่สำนักงานเลขาธิการสภา ติดเพิ่มอีก 1 ราย รวมเป็น 26 คน อย่างไรก็ตาม ในสัปดาห์นี้ นายชวน หลีกภัย ประธานสภา ยังคงนัดประชุมสภาไว้เช่นเดิม

นพ.สุกิจ กล่าวถึงข้อสังเกตที่ผลการตรวจ ATK ไม่ยืนยันว่าติดเชื้อ 100% ทำให้ส.ส.ที่ผลตรวจเป็นลบอาจได้ผ่อนคลายมาตรการป้องกันโรคด้วยว่า การตรวจด้วยวิธี ATK ถือว่าเหมาะสมที่สุด เพราะหากจะตรวจเชิงลึกด้วย RT-PCR ต้องใช้ระยะเวลาที่นานกว่าแบบ ATK

อย่างไรก็ตาม ตนเชื่อว่า ส.ส.ในกลุ่มที่มีความเสี่ยงสัมผัส หรือใกล้ชิดผู้ที่ติดเชื้อโควิด-19 จนถึงปัจจุบัน หากติดเชื้อคงมีอาการแสดงและไม่เข้าร่วมประชุมสภาในวันที่ 2 ก.พ.ฉะนั้น จึงวางใจระดับหนึ่ง แต่ส.ส.ที่มาประชุมต้องตรวจ ATK ก่อนเข้าร่วมประชุม

“ผมเคารพส.ส.ทุกคนที่จะใช้สิทธิ์กักตัวเมื่อมีอาการ แต่เชื่อว่าจะไม่มีปัญหากับองค์ประชุม ที่ผ่านมาได้หารือกับวิปรัฐบาลแล้ว และมั่นใจว่าการประชุมสัปดาห์นี้จะเดินหน้าได้ แต่หากมีข้อขัดข้องคงต้องหารือร่วมกันอีกครั้ง” นพ.สุกิจ กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงเวลา 17.00 น. มีรายงานแจ้งถึงผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในส่วนของข้าราชการและเจ้าหน้าที่เพิ่มเติม 5 คน แบ่งเป็น เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย 3 คน ฝ่ายเทคโนโลยีสารสนเทศ 1 คน และตำรวจรัฐสภา 1 คน โดยตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. พบว่ามีบุคลากรสภา ติดเชื้อรวมแล้ว 30 คน ทั้งนี้ ยังมีเจ้าหน้าที่ กมธ.อีกจำนวนหนึ่งที่ต้องตรวจหาเชื้อ โดยเฉพาะกลุ่มงาน กมธ.ที่ทำหน้าที่ในการประชุม กมธ.วิสามัญพิจารณาศึกษาผลกระทบกรณีการควบรวมกิจการโทรคมนาคม ระหว่างทรูและดีแทค และการค้าปลีก-ค้าส่ง สภาผู้แทนราษฎร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง