รีเซต

สิระ เจนจาคะ ไม่รอด! ศาลรัฐธรรมนูญ สั่งพ้น ส.ส.

สิระ เจนจาคะ ไม่รอด! ศาลรัฐธรรมนูญ สั่งพ้น ส.ส.
TeaC
22 ธันวาคม 2564 ( 15:56 )
1.2K
สิระ เจนจาคะ ไม่รอด! ศาลรัฐธรรมนูญ สั่งพ้น ส.ส.

ข่าววันนี้ เมื่อเวลา 15.00 น. วันนี้ ศาลรัฐธรรมนูญ” สั่งนายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) พ้น ส.ส.ปมเคยต้องคำพิพากษาคดีฉ้อโกง 

สืบเนื่องจาก นายสิระ เจนจาคะ เคยต้องคำพิพากษาของศาลแขวงปทุมวัน ในคดีหมายเลขดำที่ 812/2538 คดีหมายเลขแดงที่ 2218/2538 เคยต้องคำพิพากษาอันถึงที่สุดว่า กระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพย์ (ฉ้อโกง) ที่กระทำโดยทุจริต ตามประมวลกฎหมายอาญา ทำให้เป็นบุคคลที่มีลักษณะต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้ง ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 98 ( 10 ) เป็นเหตุให้สมาชิกภาพส.ส. สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญมาตรา 101 (6) หรือไม่

 

 

สภาเตรียมทวงเงิน 'สิระ' คืน ทุกบาท ทุกสตางค์ หลังพ้นสภาพ ส.ส.

สำนักการคลัง สภาผู้แทนราษฎรกำลังตรวจสอบเพื่อเรียกคืนเงินเดือนและรายได้ทั้งหมดของนายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ หลังศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยว่าขาดคุณสมบัติการเป็นส.ส. เป็นเหตุให้สิ้นสุดสมาชิกภาพ ทั้งนี้เงินรายได้จากสภาผู้แทนราษฎรของนายสิระ ตั้งแต่เดือนมี.ค.2562 ได้แก่

 

1.เงินเดือน และเงินประจำตำแหน่ง เดือนละ 113,560 บาท ตั้งแต่วันที่ 24 มี.ค.2562 ถึงวันที่ 22 ธ.ค.2564

2.เงินเดือนผู้ช่วย ส.ส. ของนายสิระ จำนวน 7 คน ตั้งแต่ 15,000 - 20,000 บาท

3.ค่าเบี้ยประชุม - ค่าเดินทางต่างๆของนายสิระ ระหว่างดำรงตำแหน่งส.ส. ซึ่งขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างรวบรวมว่า มีจำนวนเงินจ่ายให้นายสิระไปทั้งหมดเท่าใด จะต้องเรียกคืนทุกบาททุกสตางค์ หลังจากคำนวณวงเงินที่นายสิระต้องจ่ายคืนเสร็จแล้ว จะส่งหนังสือให้นายสิระรับทราบ เพื่อคืนรายได้ทั้งหมดที่ได้ไปให้สภาฯต่อไป

โดยนายสิระถูกวินิจฉัยว่ามีลักษณะต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้งตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 98 (10) เป็นเหตุให้สมาชิกภาพส.ส.สิ้นสุดลง จากกรณีเคยต้องคำพิพากษาถึงที่สุดของศาลแขวงปทุมวัน ในคดีความผิดฐานฉ้อโกง

 

จับตา! พปชร.จ่อส่ง สรัลรัศมิ์ เมียสิระ ลงเลือกตั้งซ่อม ส.ส.หลักสี่

นายจักรพันธ์ พรนิมิตร ส.ส.กทม. หัวหน้าภาคกทม. พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวถึงศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม. พ้นจากความเป็นส.ส.ว่า คณะทำงานภาคกทม. จะหารือเร็วๆนี้ เพื่อนำรายชื่อบุคคล มาพิจารณาส่งสมัครรับเลือกตั้งซ่อมส.ส.เขต 9 (หลักสี่) เมื่อได้รายชื่อแล้วจะนำเข้าคณะกรรมการสรรหาส.ส. ที่มีร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรค เป็นประธานพิจารณา ก่อนส่งให้คณะกรรมการบริหารพรรค(กก.บห.) ที่มีพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และหัวหน้าพปชร. พิจารณาเห็นชอบต่อไป

รายงานข่าวจากพปชร.แจ้งว่า สำหรับรายชื่อที่พรรคจะส่งลงสมัครเลือกตั้งซ่อมแทนนายสิระ จะสอบถามนายสิระก่อนว่าจะสนับสนุนผู้ใดลงสมัคร ทั้งนี้ มีแนวโน้มว่าจะให้ นางสรัลรัศมิ์ เจนจาคะ ภรรยาของนายสิระ ที่เดิมวางตัวไว้เป็นผู้สมัครส.ส. เขตดอนเมือง จะย้ายกลับมาลงสมัครเลือกตั้งซ่อมในพื้นที่ของนายสิระ แต่ต้องรอให้กก.บห.พิจารณาต่อไป

 

เทพไท ย้อนศร พปชร. เชียร์ผู้การแต้มฯ ชิงเก้าอี้ ส.ส.กรุงเทพฯ เขตหลักสี่ แทน สิระ

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีตส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ เขียนข้อความทางเฟซบุ๊ก แสดงความเสียใจกับนายสิระ เจนจาคะ ที่ถูกศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ขาดคุณสมบัติสมัครส.ส. ทำให้ต้องพ้นจากตำแหน่ง โดย ระบุว่า เชียร์ ผู้การแต้ม ลงซ่อมเขตหลักสี่ ผมขอแสดงความเสียใจกับคุณสิระ เจนจาคะ และกลุ่มผู้สนับสนุน ที่ต้องพ้นจากการเป็น ส.ส.กทม.เขตหลักสี่ ซึ่งเป็นไปตามคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ที่มีผลผูกพันกับทุกองค์กร เมื่อตำแหน่งส.ส.ว่างลง กกต.จะต้องประกาศให้มีเลือกตั้งซ่อมใหม่

สำหรับพรรคประชาธิปัตย์ ในความเห็นส่วนตัว ผมคิดว่าตัดสินใจไม่ยาก ว่าจะส่งผู้สมัครลงเลือกตั้งซ่อมหรือไม่ ถ้ายึดหลักประชาธิปไตยเหนือมารยาททางการเมือง ตามแนวทางที่พรรคพลังประชารัฐ ที่เคยวางไว้ พรรคก็ต้องส่งผู้สมัครในครั้งนี้อย่างแน่นอน เพราะพรรคมีความพร้อม ทั้งผู้สมัคร ทีมงาน มวลชน ผู้สนับสนุน และยังเป็นการทดสอบ หยั่งกระแสการเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.ล่วงหน้าอีกด้วย

ส่วนตัวเชียร์ ผู้การแต้ม พล.ต.ต.วิชัย สังข์ประไพ ผู้สมัครคนเดิม ที่เกาะติดพื้นที่มาโดยตลอด ให้เป็นผู้สมัครลงเลือกตั้งแก้มืออีกครั้ง และหวังว่าชัยชนะคงอยู่ไม่ไกลนัก ขอให้โชคดีนะชาวประชาธิปัตย์ทุกคน

 

ข้อมูล : ข่าวสด, มติชน

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

กดเลย >> community แห่งความบันเทิง

ทั้งข่าว หนัง ซีรีส์ ละคร ดนตรี และศิลปินไอดอล ที่คุณชื่นชอบ บนแอปทรูไอดี

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง