รีเซต

อนุทิน ประชุมแนวทางผ่อนปรนมาตรการล็อคดาวน์

อนุทิน ประชุมแนวทางผ่อนปรนมาตรการล็อคดาวน์
TNN ช่อง16
20 เมษายน 2563 ( 11:56 )
141
อนุทิน ประชุมแนวทางผ่อนปรนมาตรการล็อคดาวน์

วันนี้ (20 เม.ย.63) ที่กระทรวงสาธารณสุข มีการประชุมแนวทางผ่อนปรนมาตรการล็อกดาวน์ โดยนายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานการประชุม ร่วมกับ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญ และที่ปรึกษาทางวิชาการของกระทรวงสาธารณสุข 

 

โดยแนวทางในที่ประชุม เบื้องต้นยังคงเน้นย้ำเข้มในมาตรการหลักปฏิบัติ ไว้ เช่น มาตรการการคัดกรองคนเข้าประเทศ ยังคงมีไว้อย่างเข้มงวด ซึ่งหากมีคนกลับยมา จะต้องกักตัวเองเป็นเวลา 14 วัน ส่งนในพิ้นที่ต่างจังหวัด จะต้องมีการค้นหา กลุ่มคนที่มีความเสี่ยง อาทิ ภายในชุมชน, แรงงาน, ต่างชาติ ประชาชนทุกคนยังต้องสวมใส่หน้ากากอนามัยอยู่ตลอดเวลา และเว้นระยะห่าง งดการชุมนุมในจำนวนที่มีคนหมู่มาก แม้ว่าขณะนี้ไทยจะสามารถควบคุมสถานการณ์ได้ดี

 

นพ.คำนวณ อึ้งชูศักดิ์ ที่ปรึกษา ด้านวิชาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เผยถึง ข้อกำหนดแนวทางปฏิบัติ คือ หลังจากนี้ ยังจำเป็นต้องปิดระยะยาวในกิจการและสถานที่เสี่ยงต่อการแพร่ระบาดโควิด-19 ที่มีความเสี่ยงสูง (หรือ สถานที่ที่ไม่สามารถเว้นระยะห่างได้) คือ สถานบันเทิง ผับ บาร์ คาราโอเกะ สนามพนัน บ่อน 

 

หากมีการคล้ายล็อคมาตรการลง ประชาชน ต้องยอมรับว่าไม่สามารถกลับไปใช้ชีวิตได้เหมือนเดิมก่อนยังไม่มีโรคระบาด ประชาชน ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ต้องปรับตัว ป้องกันตัวเองจากโรคโควิด-19 ไปก่อนอย่างเคร่งครัด 

 

ส่วนเงื่อนไขที่จะพิจารณาสถานที่ความเสี่ยงสูง คือ

1. ดูจากความหนาแน่นของผู้คนที่ใช้บริการกิจการนั้นๆ ซึ่งภาคธุรกิจจะกำหนดเงื่อนไข

2. กิจกรรมที่ผู้คนไปใช้สถานที่เหล่านั้น ต้องไม่ร้องเชียร์ หรือไม่พูดจามากเกินไป เนื่องจากการแพร่เชื้อของโควิด-19 มาจากการสัมผัสสารคัดหลั่ง เช่น ละอองฝอยน้ำลาย

3. เรื่องการถ่ายเทอากาศ เช่น ห้องเล็กๆ อากาศไม่ถ่ายเท ต้องมีการปรับเปลี่ยน และต้องมีระยะห่างในสถานที่นั้นได้

 

ขณะที่ "สถานบันเทิง" ถูกจัดเป็นสถานที่เสี่ยงสูง อาจจะยังไม่สามารถเปิดได้ในช่วงนี้ ส่วน "ร้านตัดผม ร้านอาหาร" หากมีการบริหารจัดการร้าน ให้มีระยะห่างได้อาจจะพิจารณาเปิดได้ก่อน ซึ่งในส่วนนี้ ภาคธุรกิจ จะเป็นผู้ประเมินกิจการต่างๆ ที่มีความเสี่ยงสูง และความเสี่ยงต่ำในการประเมินการเปิด

 

ส่วน "สวนสาธารณะ" เป็นพื้นที่ความเสี่ยงต่ำ มีอากาศถ่ายเท อาจเปิดได้ก่อน ให้ประชาชนมาออกกำลังกาย แต่ต้องงดกิจกรรมจับกลุ่มกันในสวนสาธารณะ ด้าน "ห้างสรรพสินค้า" เป็นพื้นที่เสี่ยงกลาง แต่ต้องงดกิจกรรม ประเถทเรียกลูกค้า นาทีทอง หรือกิจกรรมรวมกลุ่ม โดยภายในห้างอาจะต้องมีการบริหารจัดการให้แต่ละพื้นที่ไม่มีความแออัดของประชาชน เช่น การรอคิวเข้าห้องน้ำ การรอคิวซื้อของ โดยต้องจัดให้มีระยะห่าง โดยจะมีการให้ประชาชนโหลดแอปพลิเคชั่น ติดตามตัวในการเข้าออกห้าง เพื่อให้เจ้าหน้าที่สามาถตามตัวได้หากมีอาการเจ็บป่วย

 

ส่วน "โรงเรียน" หากเป็นห้องแอร์ อาจมีความเสี่ยงมากในการติดเชื้อ มากกว่าห้องเรียนที่เปิดโล่ง และควรงดกิจกรรมเข้าค่าย กิจกรรม รวมกลุ่มของนักเรียออกไปก่อน

 

นพ.คำนวณ อึ้งชูศักดิ์ ที่ปรึกษาด้านวิชาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และที่ปรึกษากรมควบคุมโรค ระบุอีกว่า สิ่งสำคัญตอนนี้ ที่ทุกคนต้องช่วยกันเพื่อลดการแพร่ระบาดของโรค และสามารถผ่อนมาตราการลงได้ คือ ต้องปรับค่านิยมของสังคมไทย เช่น การจัดงานใหญ่ มีการรงมกลุ่มของคนหมู่มาก อดีตที่เคยทำกัน อาจต้องงดไปก่อน เช่น งานแต่ง อาจจะเชิญแค่ญาติเพื่อนสนิท งานบุญขนาดใหญ่อาจต้องปรับเปลี่ยนลง เป็นงานบุญชุมชน

 

อย่างไรก็ตาม เบื้องต้นปลายเดือนนี้จะมีการทดลองใน 3-4 จังหวัด ก่อนที่กลางเดือนพฤษภาคมจะขยายไปใน 32 จังหวัด ซึ่งเป็นจังหวัดที่ไม่พบการติดเชื้อเพิ่มในช่วง 2 สัปดาห์ ขณะที่ 7 จังหวัด ที่มียอดผู้ติดเชื้อเพิ่มอย่างต่อเนื่อง แต่ไม่มีการแพร่ระบาดขนาดใหญ่ก็จะเริ่มคลายล็อกได้ในต้นเดือนมิถุนายน 

 

สำหรับการหารือในวันนี้ ทางกระทรวงสาธารณสุข จะเสนอข้อสรุปให้ ศบค. เพื่อให้มีการพิจารณาเป็นภาพรวมใหญ่ ก่อนจะมีการประกาศผ่อนปรนต่อไปในแต่ละจังหวัด

 

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง