รีเซต

Wi-Fi 6E เปิดตัวเตรียมรองรับ 6GHz แทน 5GHz

Wi-Fi 6E เปิดตัวเตรียมรองรับ 6GHz แทน 5GHz
TNN ช่อง16
8 มกราคม 2564 ( 12:52 )
268
Wi-Fi 6E เปิดตัวเตรียมรองรับ 6GHz แทน 5GHz

Wi-Fi Alliance กลุ่มมาตรฐานอุตสาหกรรมด้าน Wi-Fi ได้ออกมาประกาศว่าได้เริ่มกระบวนการรับรองอุปกรณ์ Wi-Fi 6E ที่ใช้คลื่น 6GHz แล้ว เพราะเริ่มมองว่าคลื่นย่าน 5GHz มีคนใช้มากขึ้น และเริ่มไม่พอ แถมมีหน่วยงานกำกับดูแลหลายประเทศที่เริ่มเปิดคลื่นย่าน 6GHz ออกมาแล้ว โดยอุปกรณ์กลุ่ม Wi-Fi 6E จะถูกแปะแบรนด์เป็นส่วนหนึ่งของ Wi-Fi 6 โดยแบรนด์ที่กำลังทดสอบอุปกรณ์เป็นชุดแรกอยู่คือ Broadcom, Intel, MaxLinear, MediaTek, Qualcomm, Quantenna แต่ในแถลงการณ์ของ Wi-Fi Alliance ก็มีชื่อบริษัทอื่น ๆ เช่น Cisco, Aruba, Linksys, Samsung อยู่ด้วยเช่นกัน


Wi-Fi 6E เปิดตัวเมื่อช่วงต้นปี 2020 เป็นการที่ทาง Wi-Fi Alliance ออกมาประกาศรองรับคลื่น 6GHz อย่างเป็นทางการ เนื่องจากกสทช. สหรัฐฯ ประกาศว่าจะเปิดให้ประชาชนใช้คลื่นย่านนี้ได้อย่างเสรีเป็นแถบกว้างสูงสุด 1.2GHz แก้ปัญหาช่องสัญญาณ Wi-Fi ไม่เพียงพอ โดยคลื่น 6GHz ทาง Wi-Fi Alliance ได้เริ่มศึกษาและพัฒนามาตั้งแต่ปี 2017 พบว่าการใช้คลื่นความถี่ที่ไม่ต้องขออนุญาตมีความต้องการใช้งานสูงขึ้นเรื่อย ๆ โดยคาดว่าคลื่น 5GHz ที่ใช้งานได้ทั่วโลกทุกวันนี้จะไม่เพียงพอภายในปี 2020 และต้องการการจัดสรรคลื่นความถี่เพิ่มเติมอีก 1.3GHz - 1.8GHz และเพื่อให้ช่องสัญญาณใหญ่พอรองรับความเร็วสูง จำเป็นต้องมีช่องสัญญาณขนาด 160MHz เพิ่มเข้ามา

คลื่นย่าน 6GHz มักใช้งานกับวิทยุไมโครเวฟแบบจุดต่อจุด สำหรับการเชื่อมต่อเฉพาะทาง หรือสัญญาณวิทยุสำหรับความปลอดภัย แต่ที่ผ่านมากสทช.สหรัฐฯ พบว่ามีการใช้งานจริงน้อย และการนำคลื่นความกว้างมหาศาลเช่นนี้มาให้ประชาชนใช้งานมีประโยชน์กว่า


website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

แหล่งที่มา wi-fi.org

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง