รีเซต

จอสัมผัสเตรียมล้าสมัย ? มาแล้ว "จอกลางอากาศ" เหมือนหนังไซไฟ

จอสัมผัสเตรียมล้าสมัย ? มาแล้ว "จอกลางอากาศ" เหมือนหนังไซไฟ
TNN ช่อง16
16 มกราคม 2567 ( 02:26 )
76
จอสัมผัสเตรียมล้าสมัย ? มาแล้ว "จอกลางอากาศ" เหมือนหนังไซไฟ

ในภาพยนตร์ไซไฟ (Sci-Fi) อย่างเช่น ไอออนแมน (Iron Man) เรามักจะเห็นตัวละครใช้ท่าทางสัมผัสกับหน้าจอที่ปรากฏกลางอากาศ ล่าสุดเทคโนโลยีนี้อาจไม่ได้จำกัดอยู่ในจินตนาการหรือในภาพยนตร์อีกต่อไป เมื่อบริษัทชื่อ นิวรัลแล็บ (Neural Lab) กำลังพัฒนาเทคโนโลยีนี้อยู่ และอาจจะทำให้มันกลายเป็นจริงขึ้นมา


หน้าจอดังกล่าว มีชื่อว่า แอร์ทัช (AirTouch) เป็นผลิตภัณฑ์เรือธงที่ได้ไปจัดแสดงในงาน CES 2024 (Consumer Electronics Show งานแสดงสินค้าอิเล็กทรอนิกส์เพื่อผู้บริโภคที่ใหญ่ที่สุดในโลกแห่งหนึ่ง ที่ลาสเวกัส ประเทศสหรัฐอเมริกา ระหว่างวันที่ 9 - 12 มกราคมที่ผ่านมา โดยได้สาธิตวิธีการฉายเทคโนโลยีนี้ลงบนจอแสดงผลกระจกโฮโลแกรมโปร่งใสที่พัฒนาโดยบริษัทสตาร์ตอัปอีกเจ้าหนึ่ง ที่ชื่อว่า นาโนเออาร์ (NanoAR) และเมื่อนำแอร์ทัชและจอโฮโลแกรมมารวมกัน ก็ทำให้สามารถสร้างเอฟเฟกต์ภาพที่น่าทึ่ง โดยการใช้งานจะฉายไปตามพื้นผิวต่าง ๆ เช่นผนัง หน้าต่าง หรือโต๊ะ และสามารถควบคุมเนื้อหาต่าง ๆ ผ่านการแสดงท่าทางได้เลย


วิสัยทัศน์ของนิวรัลแล็บคือก้าวออกนอกขอบเขตหน้าจอแคบ ๆ แบบที่เคยมีมา ยกตัวอย่างเช่นแอร์ทัช สามารถฉายเข้าไปในแว่นตาได้ แล้วก็ใช้ท่าทางเพื่อเป็นการควบคุมและสั่งคำสั่งต่าง ๆ 


การสาธิตในงาน CES 2024 จะรวมถึงการใช้งานต่าง ๆ เช่น การแปลงจอแสดงผลปกติให้เป็นอินเทอร์เฟซแบบไม่ต้องสัมผัสเหมือนปกติที่เราคุ้นเคย ซึ่งเราอาจสามารถใช้หน้าแบบนี้ในพื้นที่สาธารณะ หรือหากช่วงที่เกิดโรคระบาดก็สามารถใช้หน้าจอแบบนี้เพื่อลดการแพร่เชื้อได้  นอกจากนี้ยังสามารถนำไปใช้ในอุตสาหกรรมอื่น ๆ ได้อยากหลากหลาย เช่น บันเทิง การศึกษา การแพทย์ การทำงาน ซึ่งมันจะช่วยให้การทำงานสะดวกมากขึ้น เช่น ช่างซ่อมรถยนต์อาจสามารถดูวิดีโอคำแนะนำ โดยไม่ต้องใช้มือเปื้อนน้ำมันเครื่องยนต์สัมผัสหน้าจอ พ่อครัวสามารถดูสูตรอาหารโดยไม่ต้องเอามือเปื้อนแป้งออกคำสั่งบนหน้าจอ หรือแพทย์สามารถควบคุมหุ่นยนต์ผ่าตัด โดยไม่ต้องสัมผัสหน้าจอ เพื่อเป็นการลดการติดเชื้อ


ยิ่งไปกว่านั้น ยังได้ผสานแอร์ทัชเข้ากับกระจกหน้ารถยนต์ ซึ่งช่วยเรื่องการนำทาง และสะดวกสบายยิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังสามารถตั้งค่าให้ผู้โดยสารที่นั่งอยู่ในรถ เห็นหน้าจอที่แตกต่างกันได้ด้วย เช่น ผู้ที่นั่งตำแหน่งคนขับอาจเห็นระบบควบคุมการนำทาง และการตั้งค่าการขับขี่ได้ แต่ผู้โดยสารที่นั่งเบาะหลังอาจสามารถเห็นแค่สภาพแวดล้อมและสิ่งแวดล้อมต่าง ๆ ได้ ขณะเดียวกัน นิวรัลแล็บยังร่วมงานกับบริษัทใหญ่อีกแห่งหนึ่ง เพื่อพัฒนาระบบช่วยผ่าตัด แต่ไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติมว่าร่วมมือกับบริษัทไหน โดยจะทำการเปิดตัวเร็ว ๆ นี้


โอลิเวอร์ เฉิน (Oliver Chen) ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคนิคของนิวรัลแล็บอธิบายว่าตอนนี้บริษัทกำลังสอนให้คอมพิวเตอร์สามารถเข้าใจข้อมูลภาพ แบบเดียวกับที่มนุษย์สามารถเข้าใจได้ และต้องการสร้างวิธีการโต้ตอบที่เป็นธรรมชาติ ซึ่งจะทำให้ผู้ใช้สามารถใช้มือและท่าทางออกคำสั่งที่ต้องการได้ และเขายังบอกอีกว่า “เราเชื่อว่าแอร์ทัชคืออนาคตของการปฏิสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์กับคอมพิวเตอร์”



ที่มาข้อมูล InterestingEngineering

ที่มารูปภาพ  Filmey Box

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง