รีเซต

ผู้หญิงอินโดเฮ สภาผ่านกม.ว่าด้วยความรุนแรงทางเพศ

ผู้หญิงอินโดเฮ สภาผ่านกม.ว่าด้วยความรุนแรงทางเพศ
มติชน
12 เมษายน 2565 ( 16:04 )
65
ผู้หญิงอินโดเฮ สภาผ่านกม.ว่าด้วยความรุนแรงทางเพศ

เมื่อวันที่ 12 เมษายน รัฐสภาอินโดนีเซียได้ผ่านร่างกฎหมายว่าด้วยความรุนแรงทางเพศที่รอคอยกันมานาน ซึ่งถือเป็นการตัดสินใจครั้งสำคัญที่เพิ่มความหวังให้กับเหยื่อให้ได้รับความยุติธรรม หลังจากมีรายงานเกิดเหตุความรุนแรงทางเพศเพิ่มมากขึ้นในช่วงเผชิญการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

 

กลุ่มนักเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิสตรีต่างส่งเสียงโห่ร้องด้วยความยินดีหลังจากนางปวน มหาราณี ประธานรัฐสภาอินโดนีเซียประกาศว่าสมาชิกรัฐสภาเสียงข้างมากโหวตสนับสนุนร่างกฎหมายดังกล่าว

 

ขณะที่นางบินตัง ปุสปาโยกา รัฐมนตรีกระทรวงส่งเสริมบทบาทสตรีและการคุ้มครองเด็กของอินโดนีเซีย กล่าวว่า กฎหมายฉบับนี้แสดงให้เห็นอย่างชัดเจนถึงความพยายามของประเทศในการป้องกันความรุนแรงทางเพศทุกรูปแบบและการดูแลปกป้องและฟื้นฟูเหยื่อผู้เสียหาย ตลอดจนบังคับใช้ความยุติธรรม

 

ร่างกฎหมายนี้ ซึ่งพยายามต่อสู้กับอาชญากรรมทางเพศและกำหนดกรอบการทำงานทางกฎหมายสำหรับเหยื่อ รวมถึงในกรณีของการข่มขืนคู่สมรส ได้มีการเสนอขึ้นเมื่อ 10 ปีก่อนและมีการร่างขึ้นในปี 2016 แต่ต้องประสบกับความล่าช้า

 

กฎหมายฉบับนี้มุ่งเน้นไปที่การจัดการความรุนแรงทางเพศ ตั้งแต่การป้องกันไปจนถึงการฟื้นฟูเหยื่อ การสั่งชดเชยสำหรับผู้เสียหายและอนุญาตให้องค์กรในชุมชนสามารถให้คำปรึกษาได้ โดยการล่วงละเมิดทางเพศทั้งในและนอกสมรสขณะนี้มีโทษจำคุกสูงสุด 12 ปี และการบังคับแต่งงาน ซึ่งรวมถึงคดีเกี่ยวกับเด็กมีโทษจำคุกสูงสุด 9 ปี ส่วนการเผยแพร่เนื้อหาเกี่ยวกับเรื่องเพศโดยไม่ได้รับความยินยอมมีโทษจำคุกสูงสุด 4 ปี

เมื่อเดือนมกราคม ประธานาธิบดีโจโก วิโดโด ได้เรียกร้องให้รัฐสภาเร่งผ่านร่างกฎหมายนี้ หลังจากเผชิญอุปสรรคมานานหลายปี และหลังจากเกิดคดีดังที่สร้างความเดือดดาลไปทั่วขึ้นในปีที่แล้วกรณีครูโรงเรียนประจำแห่งหนึ่งก่อเหตุข่มขืนนักเรียนของตนเองถึง 13 ราย

การเร่งเครื่องผ่านร่างกฎหมายฉบับนี้ของผู้นำอินโดนีเซียยังมีขณะที่เกิดเหตุความรุนแรงทางเพศต่อผู้หญิงในอินโดนีเซียเพิ่มมากขึ้นท่ามกลางสถานการณ์โรคระบาดใหญ่ โดยคณะกรรมการแห่งชาติว่าด้วยความรุนแรงต่อสตรีรายงานว่า ในปี 2021 มีเหตุความรุนแรงต่อสตรีเกิดขึ้นในอินโดนีเซียราว 338,496 กรณี ซึ่งเพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้าถึง 50%

ข่าวที่เกี่ยวข้อง