รีเซต

“50 ราชินี (50 Queens)” สถาปัตยกรรมสตรีแห่งประวัติศาสตร์

“50 ราชินี (50 Queens)” สถาปัตยกรรมสตรีแห่งประวัติศาสตร์
TNN ช่อง16
20 กันยายน 2565 ( 09:29 )
46
“50 ราชินี (50 Queens)” สถาปัตยกรรมสตรีแห่งประวัติศาสตร์

50 รูปปั้น 49 เรื่องราว 

นับตั้งแต่วันที่ 2 - 18 กันยายน 2022 ที่ผ่านมา ในโคเปนเฮเกน ประเทศเดนมาร์กได้มีการจัดนิทรรศการเพื่อแสดงสถาปัตยกรรม “50 ราชินี (50 Queens)” โดยสถาปนิกชาวเดนมาร์ก ซึ่งเป็นรูปปั้นแท่งสี่เหลี่ยมขนาดใหญ่จำนวน 50 แท่ง วางเรียงกันเป็นวงกลมไล่ลำดับจากต่ำไปสูง อันเป็นตัวแทนของผู้หญิงที่กล้าหาญทั้ง 49 คน ของประเทศเดนมาร์ก เพื่อเป็นเกียรติแก่สตรีผู้มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์และเป็นการเฉลิมฉลองครบรอบ 50 ปี กาญจนาภิเษกของสมเด็จพระราชินีนาถมาร์เกรเธอที่ 2 แห่งเดนมาร์ก

โดยในงานนิทรรศการนี้ ผู้ชมสามารถสัมผัสเรื่องราวของผู้หญิงทั้ง 49 คน ได้ผ่านการสแกนคิวอาร์โค้ด (QR Code) ซึ่งมี 1 ตำแหน่ง ที่ไม่มีชื่อ เนื่องจากต้องการให้ผู้ชมเติมเต็มงานนิทรรศการผ่านการร่วมแสดงความคิดเห็นว่าตำแหน่งที่ว่างนี้ควรจะเป็นของใคร โดยหลังจากสิ้นสุดงานนิทรรศการจะมีการสร้างรูปปั้นถาวร 1 ชิ้น ซึ่งจะมาจากชื่อที่ได้รับการแสดงความคิดเห็นเข้ามามากที่สุด

สตรีแห่งประวัติศาสตร์เดนมาร์ก 

ยกตัวอย่างสำหรับรายชื่อของผู้หญิงทั้ง 49 คน เช่น อมาลี สคราม (Amalie Skram) นักเขียนและนักสตรีนิยม ผู้เขียนหนังสือเกี่ยวกับความไร้มนุษยธรรมของความยากจน ซึ่งเป็นหนังสือที่ได้รับความนิยมมากในสมัยนั้น เนื่องจากเป็นแนวคิดใหม่ที่ค่อนข้างให้ความสำคัญกับสิทธิของบุคคลและเสรีภาพ


แอนนา ฮู้ด (Anna Hude) เธอเป็นนักโทษหญิงที่ใช้เวลาในเรือนจำไปกับการศึกษาจนทำให้เธอเป็นผู้หญิงคนแรกที่ได้รับปริญญาโท อีกทั้งยังได้รับเหรียญทองจากมหาวิทยาลัยโคเปนเฮเกน (University of Copenhagen) ในฐานะสตรีคนแรกสำหรับวิทยานิพนธ์เรื่องการรับราชการ เธอมีอิทธิพลมากในการเคลื่อนไหวด้านสิทธิสตรีในยุคแรก ๆ 


เอลส์ มารี เพด (Else Marie Pade) นักประพันธ์เพลงอิเล็กทรอนิกส์ เธอมีส่วนสร้างประวัติศาสตร์ดนตรีของเดนมาร์ก โดยเธอได้ทิ้งผลงานไว้มากมายและได้รับการยอมรับก่อนที่เธอจะเสียชีวิต


ข้อมูลจาก goldendays.dk

ภาพจาก www.yankodesign.com

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง