รีเซต

จับกัง 1 ! รมว.แรงงาน ลงชายแดนสระแก้วเร่งแก้ปัญหาแรงงานทะลักข้ามแดน

จับกัง 1 ! รมว.แรงงาน ลงชายแดนสระแก้วเร่งแก้ปัญหาแรงงานทะลักข้ามแดน
TNN ช่อง16
10 กันยายน 2563 ( 15:50 )
97
จับกัง 1 ! รมว.แรงงาน ลงชายแดนสระแก้วเร่งแก้ปัญหาแรงงานทะลักข้ามแดน

วันที่ 10 กันยายน 2563 นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานพร้อมคณะ เดินทางลงพื้นที่จริงบริเวณจุดผ่านแดนถาวรบ้านคลองลึก อำเภออรัญประเทศ จังหวัดสระแก้ว ในการติดตามรับฟังปัญหา การบริหารจัดการแรงงานของหน่วยงานในพื้นที่จังหวัดสระแก้ว โดยมีนายวรพันธุ์ สุวัณณุสส์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว นายแพทย์สุภโชค เวชภัณฑ์เภสัช สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว ด่านศุลกากรอรัญประเทศ จัดหางานจังหวัดสระแก้ว  หน่วยงานด้านความมั่นคง และฝ่ายปกครองในพื้นที่ 

โดยคณะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ได้เดินดูสถานที่ สำหรับใช้ตรวจสอบในการกักกันโรคภายในอาคารด่านตรวจคนเข้าเมืองอรัญประเทศ ก่อนจะขึ้นห้องประชุมของด่านศุลกากรอรัญประเทศ เพื่อฟังบรรยายสรุปสถานการณ์ รวมถึงปัญหาของแรงงานชาวกัมพูชา โดยเฉพาะการลักลอบข้ามแดนตลอดนายแดนสระแก้ว 165 กิโลเมตร

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ยอมรับว่า ปัญหาแรงงานจากประเทศเพื่อนบ้านในขณะนี้ ที่น่าหนักใจที่สุดก็คือ ปัญหาการลักลอบข้ามแดนทางด้านชายแดนฝั่งตะวันตก คือ แรงงานเมียนมาร์ที่อาจนำพาโควิด19 ผ่านเข้ามาในบ้านเราได้ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ต้องเข้าใจถึงลักษณะการทำงานของแรงงานจากประเทศเพื่อนบ้าน โดยแรงงานชาวลาว ส่วนใหญ่จะรับจ้างภายในครัวเรือน เช่น อาชีพแม่บ้านหรือตามออฟฟิศ  ส่วนแรงงานกัมพูชา จะมีอาชีพรับจ้างเป็นชาวไร่ชาวสวน ส่วนแรงงานเมียนมาร์ จะมีอาชีพเป็นก่อสร้างเสียส่วนใหญ่ ปัญหานี้กำลังเป็นที่น่าหนักใจสำหรับทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ขณะที่การแก้ปัญหาในเบื้องต้น ช่วงนี้กำลังเข้าสู่ฤดูกาลเก็บเกี่ยว อย่างเช่นที่จังหวัดจันทบุรี เป็นช่วงฤดูกาลเก็บเกี่ยวผลผลิตจากลำไย ทางจันทบุรีได้มีการจัดเตรียมสถานที่ไว้สำหรับกักกันโรคแรงงานชาวกัมพูชาเหล่านี้ไว้แล้ว คาดว่า จะเริ่มดำเนินการเป็นกรณีเร่งด่วนภายใน 1 ถึง 2 สัปดาห์นี้

ส่วนปัญหาทางด้านจังหวัดสระแก้ว ได้มีเสียงสะท้อนจากสมาคมชาวไร่อ้อย ต้องการแรงงานชาวกัมพูชาเป็นจำนวนมากเช่นกัน แต่จากผลการรายงานของหน่วยงานในพื้นที่ พบว่า ยังติดปัญหาไม่มีสถานที่กักกันโรคอย่างเพียงพอ แต่ล่าสุด ได้มีการประสานขอใช้พื้นที่ของชุดควบคุมตำรวจตระเวนชายแดนที่ 12 ในอำเภออรัญประเทศไว้แล้ว ซึ่งจะต้องมีการจัดโซนให้เป็นสัดเป็นส่วน เบื้องต้นอาจใช้โรงนอนเป็นสถานที่กักกันโรค เป็นเวลา 14 วันของแรงงานชาวกัมพูชา แต่ถ้ายังมีสถานที่ไม่เพียงพอ อาจจะต้องเพิ่มตู้คอนเทรนเนอร์ใช้เป็นสถานที่กักกันโรคเพิ่มเติม

ขณะที่พื้นที่จังหวัดสระแก้ว มีจุดผ่านแดนถาวรบ้านคลองลึก เป็นด่านชายแดนที่เปิดให้ชาวกัมพูชาเดินทางผ่านเข้าออกประเทศได้ แต่หลังจากสถานการณ์โควิด19 ทางจังหวัดสระแก้วได้มีคำสั่งปิดด่านมาตั้งแต่วันที่ 23 มีนาคมที่ผ่านมา และจากการปิดด่านชายแดนมานานเกือบ 6 เดือน ประกอบกับ ศบค.ได้ผ่อนคลายในหลายๆมาตรการ จึงทำให้นายจ้างจากพื้นที่ชั้นใน มีความต้องการแรงงานจากประเทศเพื่อนบ้านเป็นจำนวนมาก จนเกิดมหกรรมการลักลอบข้ามแดนไม่เว้นแต่ละวัน ปัญหานี้ ทางกระทรวงแรงงานถือว่าเป็นปัญหาใหญ่ที่ต้องเร่งแก้ปัญหาให้เห็นเป็นรูปธรรมให้เร็วที่สุด ประกอบกับในช่วงนี้ เป็นช่วงฤดูกาลเก็บเกี่ยว จึงได้เร่งดำเนินการจัดตั้งศูนย์กักกันโรคตามจังหวัดแนวชายแดน โดยจะใช้จันทบุรีเป็นโมเดลในการบริหารจัดการ ในส่วนการเปิดรับแรงงานของจังหวัดสระแก้ว ที่คาดว่ามีมากกว่า 2 หมื่น 4 พันคน จะเริ่มดำเนินการได้ในเร็วๆนี้ ไม่น่าจะเกิน 1 ถึง 2 เดือนข้างหน้า


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง