รีเซต

ไม่ต้องกินสีสังเคราะห์อีกต่อไป !! สีผสมอาหารใหม่ ได้จากการ “หมักยีสต์”

ไม่ต้องกินสีสังเคราะห์อีกต่อไป !! สีผสมอาหารใหม่ ได้จากการ “หมักยีสต์”
TNN ช่อง16
18 กุมภาพันธ์ 2567 ( 16:15 )
24
ไม่ต้องกินสีสังเคราะห์อีกต่อไป !! สีผสมอาหารใหม่ ได้จากการ “หมักยีสต์”


ย้อนกลับไปเมื่อ 2 ปีก่อน เดือนกุมภาพันธ์ปี 2022 บริษัทด้านเทคโนโลยีชีวภาพของอิสราเอล อย่าง Phytolon และ Ginkgo Bioworks จากสหรัฐฯ ร่วมกันวิจัยและพัฒนาสีผสมอาหารจากธรรมชาติ ของเฉดสีเหลืองไล่ไปจนถึงเฉดของสีม่วง โดยสีที่ได้ออกมาต้องมีความสดใสเทียบเท่ากับสีสังเคราะห์


ผ่านมา 2 ปีนับจากวันนั้น ตอนนี้พวกเขาทำสำเร็จแล้ว โดยสีผสมอาหารที่พวกเขาได้พัฒนาออกมานี้ เป็นสีผสมอาหารจากธรรมชาติ ซึ่งเกิดจากการหมักยีสต์ 2 สายพันธุ์ที่แตกต่างกัน จนได้ออกมาเป็น Betalain เม็ดสีจากธรรมชาติ ซึ่งสามารถไล่เฉดสีได้ตั้งแต่สีเหลืองไปจนถึงสีม่วง หรือก็คือได้สีตั้งแต่เหลือง, ส้ม, แดง, ชมพู, ไปจนถึงม่วง 


จุดเด่นของสีตัวนี้ นอกจากมันจะมีความสดใสเทียบเท่ากับสีสังเคราะห์แล้ว แน่นอนว่ามันยังไม่เป็นอันตรายต่อผู้บริโภค และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ซึ่งตอนนี้อยู่ระหว่างเตรียมนำออกสู่ตลาด คงต้องติดตามกันต่อไปว่า สีที่เกิดจากการหมักยีสต์ตัวนี้ จะได้รับความนิยมมากขนาดไหนกัน


หลาย ๆ คนอาจมองว่าเรื่องนี้เป็นเพียงเรื่องเล็ก ๆ แต่จริง ๆ แล้วเรื่องสีผสมอาหารจากธรรมชาตินี้ ถือเป็นหนึ่งในเรื่องสำคัญระดับโลก ที่หลาย ๆ ประเทศใส่ใจ จนถึงขั้นออกกฎหมายควบคุมเกี่ยวกับการใช้สีสังเคราะห์ในอาหารออกมา เช่นล่าสุดช่วงเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา ทางสหภาพยุโรปได้แบนสีผสมอาหารสีขาวที่ทำจากไทเทเนียมไดออกไซด์ เพราะมีความเสี่ยงต่อการเป็นพิษกับร่างกาย ส่งผลไปถึงสมรรถนะทางเพศและพัฒนาการ


ซึ่งก่อนที่ทาง Phytolon และ Ginkgo Bioworks จะทำสำเร็จ ก็มีหลากหลายบริษัทที่ได้เริ่มทำการทดลองเรื่องนี้เช่นกัน เพียงแต่ว่าผลงานก่อนหน้าที่ออกมา มักจะมีสีสันที่ดูด้อยกว่าสีสังเคราะห์มาก ซึ่งเป็นส่วนสำคัญในการดึงดูดผู้บริโภค ทำให้มันไม่ได้รับความนิยม


ตามรายงานของบริษัท Polaris Market Research วิเคราะห์ไว้ว่า สีผสมอาหารจากธรรมชาตินี้จะเป็นสิ่งดึงดูดโดยเฉพาะกลุ่มลูกค้า Gen Z เพราะกลุ่มลูกค้านี้จะใส่ใจเรื่องสิ่งแวดล้อมและสารเคมีมากเป็นพิเศษ คาดว่าในอนาคตอีกประมาณ 6 ปีข้างหน้า มูลค่าของตลาดสีผสมอาหารธรรมชาตินี้จะเพิ่มสูงขึ้นจนแตะ 2,900 ล้านดอลลาร์ หรือก็คือมีอัตราการเติบโต 7.4% ต่อปี

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง