รีเซต

บึงกาฬ ด่านคัดกรองตรวจเข้มรถยนต์ก่อนเข้าเมือง พบกลุ่มเสี่ยงส่งกักตัวทันที

บึงกาฬ ด่านคัดกรองตรวจเข้มรถยนต์ก่อนเข้าเมือง พบกลุ่มเสี่ยงส่งกักตัวทันที
มติชน
8 เมษายน 2563 ( 17:08 )
178
บึงกาฬ ด่านคัดกรองตรวจเข้มรถยนต์ก่อนเข้าเมือง พบกลุ่มเสี่ยงส่งกักตัวทันที

เมื่อวันที่ 8 เมษายน ที่บ้านท่าสะอาด ต.ท่ากกแดง อ.เซกา จ.บึงกาฬ ที่ใช้เป็นจุดควบคุมตรวจคัดกรองการแพร่ระบาดของโรคโควิค-19 ซึ่งเป็นรอยต่อระหว่างอ.คำตากล้า จ.สกลนคร กับ อ.เซกา จ.บึงกาฬ คณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดบึงกาฬ ได้มอบหมายให้นายออมสิน คำมุก นายอำเภอเซกา ในนามคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อระดับอำเภอตั้งด่านควบคุมตรวจคัดกรองการแพร่ระบาดของโรคโควิค-19 โดยการบูรณการกำลังทั้งตำรวจ สภ.เซกา สาธารณสุขอำเภอ โรงพยาบาลเซกา กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อสม. อปพร. และเจ้าหน้าที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ร่วมกันตั้งด่านตรวจ 24 ชั่วโมง เพื่อตรวจเข้มบุคคลที่จะเดินทางเข้าพื้นที่จ.บึงกาฬ

นายออมสิน กล่าวว่า ขบวนการตรวจคัดกรองรถยนต์ รถบรรทุกขนส่งสินค้า และบุคคลที่เดินทางเข้ามาอย่างรัดกุมรอบคอบ มีจัดการเป็นระบบตั้งแต่หยุดตรวจ จดทะเบียนรถขาเข้าพร้อมจำนวนคนที่นั่งโดยสารมา จากนั้นตรวจวัดไข้ ซักประวัติการเดินทาง กรอกแบบฟอร์มขอเข้าพื้นที่ ยืนขอต่อนายทะเบียนที่ทางอำเภอแต่งตั้งให้อำนาจพิจารณาว่าจะให้เข้ามาในพื้นที่หรือไม่

 

ซึ่งหากพบว่ามาจังหวัดที่เป็นกลุ่มเสี่ยง และประกอบอาชีพที่สุ่มเสี่ยงต่อการติดเชื้อ ก็จะเชิญไปกักตัว 14 วัน ในที่ที่ทางจังหวัดจัดเตรียมไว้ ส่วนบุคคลที่ไม่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงก็จะแนะนำให้กลับไปกักตัวอยู่ที่บ้าน 14 วันเหมือนกัน สำหรับในพื้นที่อำเภอเซกา มีรอยต่อติดกับจังหวัดนครพนมและจังหวัดสกลนคร ทางอำเภอได้ตั้งจุดตรวจแล้ว 2 แห่งและตั้งเพิ่มอีกในวันนี้อีก 5 แห่ง รวมแล้ว 7 แห่ง เพื่อสนองตอบมาตรการตามคำสั่งของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด และตามประกาศด้วยการเฝ้าระวัง หรือสังเกตผู้เดินทางและพฤติกรรมที่เสี่ยงต่อการติดต่อโรค

 

พร้อมใช้มาตรการคุมเข้มตามกระบวนการสาธารณสุข กับผู้เดินทางข้ามพื้นที่ รวมทั้งสกัดบุคคลที่ต้องสงสัยเข้าเกณฑ์สอบสวนโรค เพื่อลดความเสี่ยงต่อการแพร่กระจายเชื้อของโรคระบาดจากเชื้อไวรัสโควิด-19 เข้ามาในจังหวัดบึงกาฬ

 

สำหรับสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 จ.บึงกาฬ ยังไม่มีผู้ติดเชื้อไวรัสโควิค-19 แต่มีกลุ่มเสี่ยงจากต่างประเทศและในประเทศ ณ วันที่ 8 เมษายน 9,450 คน ผ่านระยะกักตัว 14 วัน แล้ว 4,513 ราย ยังไม่พ้นระยะกักตัว 14 วัน 4,937 ราย ขณะที่ทั้งจังหวัดมีผู้เข้าเกณฑ์ส่งตรวจหาเชื้อสะสม 66 ราย ผลตรวจไม่พบเชื้อ64 ราย และรอผลการตรวจ 2 ราย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง