รีเซต

'ซินเจียง' เตรียมเปิด 'สนามบินที่ราบสูง' แห่งแรก

'ซินเจียง' เตรียมเปิด 'สนามบินที่ราบสูง' แห่งแรก
Xinhua
29 มกราคม 2565 ( 16:17 )
130
'ซินเจียง' เตรียมเปิด 'สนามบินที่ราบสูง' แห่งแรก

อุรุมชี, 29 ม.ค. (ซินหัว) -- เขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน เตรียมเปิดท่าอากาศยานบนที่ราบสูงแห่งแรกของภูมิภาคในเร็วๆ นี้ หลังจากมีเครื่องบินลงจอดที่ท่าอากาศยานดังกล่าวสำเร็จ เมื่อช่วงบ่ายวันศุกร์ (28 ม.ค.) ที่ผ่านมา

ท่าอากาศยานจาวซู เทียนหม่า ซึ่งอยู่เหนือระดับน้ำทะเลกว่า 1,700 เมตร ตั้งอยู่ที่อำเภอจาวซู แคว้นปกครองตนเองอีหลี กลุ่มชาติพันธุ์คาซัค โดยการก่อสร้างท่าอากาศยานฯ ขนาด 170 เฮกตาร์ (ราว 1,062 ไร่) เริ่มต้นเดือนกันยายน 2019 ด้วยเงินลงทุน 640 ล้านหยวน (ราว 3.36 พันล้านบาท)

รายงานระบุว่าท่าอากาศยานดังกล่าวถูกออกแบบให้รองรับผู้โดยสาร 200,000 คน รวมถึงสินค้าและพัสดุหมุนเวียน 600 ตันภายในปี 2025

เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นแคว้นอีหลีกล่าวว่าการเปิดท่าอากาศยานฯ จะช่วยยกระดับการคมนาคมขนส่งของประชาชนในจาวซูและอำเภอโดยรอบมากกว่า 4 แสนคน และส่งเสริมการพัฒนาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวท้องถิ่น และสภาพแวดล้อมเพื่อการลงทุน

ทั้งนี้ ท่าอากาศยานจาวซู เทียนหม่า จะเป็นท่าอากาศยานพลเรือนแห่งที่ 23 ของซินเจียง โดยอำเภอจาวซู ซึ่งมีพรมแดนติดกับคาซัคสถาน เป็นที่รู้จักในฐานะบ้านเกิดของหนึ่งในสายพันธุ์ม้าที่ดีที่สุดของจีน

จาวซูนั้นส่งเสริมการท่องเที่ยวที่เกี่ยวข้องกับม้าตลอดหลายปีที่ผ่านมา มีการจัดเทศกาลท่องเที่ยวเกี่ยวกับม้าระดับนานาชาติทุกฤดูร้อน ซึ่งจะมีนักท่องเที่ยวชาวจีนและชาวต่างชาติมาชมภาพความงดงามของการควบม้าและการแสดงขี่ม้า

ข่าวที่เกี่ยวข้อง