รีเซต

ไฟเขียว! ฉีดวัคซีนโควิดหลังเข็ม 3 กระตุ้นเข็มต่อไปได้ทุก 4 เดือน

ไฟเขียว! ฉีดวัคซีนโควิดหลังเข็ม 3 กระตุ้นเข็มต่อไปได้ทุก 4 เดือน
TNN ช่อง16
15 มิถุนายน 2565 ( 13:31 )
92
ไฟเขียว! ฉีดวัคซีนโควิดหลังเข็ม 3 กระตุ้นเข็มต่อไปได้ทุก 4 เดือน

วันนี้ (15 มิ.ย.65) นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะอนุกรรมการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรคมีคำแนะนำเรื่องการฉีดวัคซีนโควิดเพิ่มเติม โดยย้ำว่าคนไทยควรฉีดวัคซีนอย่างเข็มกระตุ้นอย่างน้อย 3 เข็ม เป็นไปตามความสมัครใจ โดยหลังเข็ม 3 แล้วสามารถฉีดเข็มกระตุ้นเข็มต่อไปได้ทุกๆ 4 เดือน และอนาคตอาจเป็นปีละครั้ง 

ส่วนกลุ่ม 608 ผู้สูงอายุ 60 ปี , 7 โรคกลุ่มเสี่ยง และหญิงตั้งครรภ์ รวมถึงกลุ่มคนที่ทำงานกับผู้ป่วยหรือคนเสี่ยง เช่น บุคลากรสาธารณสุขแนะนำให้ฉีดกระตุ้นทุก4 เดือนตามความสมัครใจ แต่หากมีเหตุผลอื่นๆ เช่นไปต่างประเทศ หรือไปตรวจแล้วภูมิคุ้มกันไม่ขึ้นจะมาขอฉีดก็ได้ โดยสามารถไปขอรับบริการได้ที่ศูนย์ฉีดวัคซีนทุกจุด

ส่วนกรณีที่ถามว่าจะฉีดเข็ม 4 เข็ม 5 เมื่อไรก็ฉีดทุก 4 เดือน เพราะภูมิคุ้มกันจะตกซึ่งเป็นภูมิคุ้มกันป้องกันการติดเชื้อ แต่ภูมิคุ้มกันที่ป้องกันความรุนแรงของโรคตกลงไม่มาก จึงเป็นเหตุผลว่าต้องกระตุ้น 3 เข็ม ทุกกลุ่มอายุ ซึ่งในเด็กโตอายุ 12-17 ปี เราแนะนำฉีดเข็มกระตุ้นแล้วส่วนเด็กเล็กอายุ 5-11 ปี เนื่องจากยังเพิ่งฉีดเพียง 2 เข็มและยังฉีดไม่ครบ จึงต้องรออีก 4 เดือนเพื่อรอดูข้อมูลก่อนว่าต้องฉีดเข็มกระตุ้นหรือไม่

นอกจากนี้ ที่ประชุมคณะอนุกรรมการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรคอนุญาตให้ฉีดวัคซีนโมเดอร์นาในเด็กอายุ 6-11 ปี เป็นการฉีดแบบครึ่งโดส 0.25 มิลลิลิตร 50 ไมโครกรัม ห่างกัน 4-12 สัปดาห์ 

ที่ประชุมยังเห็นตรงกันว่าวัคซีนโควิดสามารถฉีดร่วมกับวัคซีนตัวอื่นในวันเดียวกันได้หรือห่างกันเท่าใดก็ได้ ยกเว้นวัคซีนโควิดชนิดไวรัลเวกเตอร์และวัคซีนเชื้อเป็นตัวอื่น หากไม่สามารถฉีดพร้อมกันในวันเดียวกันได้ ให้เว้นระยะห่างอย่างน้อย 28 วันหรือประมาณ 1 เดือน


ภาพจาก TNN ONLINE


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง