รีเซต

ชื่นชม "คุณลุงรักษ์ทะเล" เก็บขยะริมชายหาด

ชื่นชม "คุณลุงรักษ์ทะเล" เก็บขยะริมชายหาด
TNN ช่อง16
30 มกราคม 2566 ( 18:02 )
97
ชื่นชม "คุณลุงรักษ์ทะเล" เก็บขยะริมชายหาด

เป็นภาพที่ชาวบ้านในพื้นที่ ม.7 ต.นาทับ อ.จะนะ จ.สงขลา จะพบเห็นทุกวัน กับชายสูงอายุ ถือไม้กวาดด้ามยาวคู่ใจ ออกมาเดินเก็บกวาดขยะตามแนวชายหาด วังหนาวบีท ด้วยท่าทางที่ขยันขันแข็ง


จากการสอบถามชาวบ้าน ต่างให้ข้อมูลว่า ที่เห็นอยู่นั้นก็คือ ลุงเอี้ยน จะออกมาเดินเก็บกวาดขยะตามแนวชายหาดเป็นประจำ เริ่มตั้งแต่เช้า 7  โมงเช้าจนถึง 1 ทุ่ม เป็นภาพที่เห็นจนชินตาทุกวัน และชื่นชมในความจิตอาสาของคุณลุง


ทีมงานของเราก็เข้าไปคุยกับคุณลุงเอี้ยน หรือชื่อจริงก็คือนายเถี้ยน แซ่ล้อ อายุ 72 ปี  เล่าว่า เป็นคนดั้งเดิมอยู่ที่นี้มานานแล้ว และไม่มีครอบครัว เป็นคนรักทะเลอยากเห็นทะเลสะอาดสวยงาม จึงเดินเก็บกวาดทุกวันมานานกว่า 2 ปีแล้ว ทำด้วยใจไม่หวังค่าแรง บางครั้งก็ได้ค่าตอบแทนจากเจ้าของร้านอาหารริมชายหาดเป็นเงินเป็นอาหารบ้าง


ส่วนขยะที่เก็บได้ก็จะมี ขวดน้ำพลาสติก ขวดเครื่องดื่มชูกำลัง อุปกรณ์ทำการประมง เศษไม้ขอนไม้ต่าง ๆ จะเก็บนำมาวางเป็นกอง ๆ เพื่อนำไปทิ้งทำลาย ส่วนขยะบางอย่างเช่น เศษไม้ เศษทุ่นอุปกรณ์ทำการประมงก็จะนำมาดัดแปลง ทำเป็นเปลนั่งเล่น หรือทำเป็นสิ่งก่อสร้าง ประดับไว้ริมชายหาดเพื่อให้นักท่องเที่ยวมาชม และถ่ายรูปเป็นที่ระลึก

ลุงเอี้ยน ยังย้ำอีกว่าจะเก็บกวาดขยะตลอดไป และฝากบอกชาวบ้าน-นักท่องเที่ยว ว่าอย่าทิ้งขยะลงบนชายหาด ให้ช่วยกันรักษาความสะอาด เพื่อความสวยงามของท้องทะเล


ภาพจาก : TNNonline

ข่าวที่เกี่ยวข้อง