รีเซต

NASA จัดงานหารือ UFO เพื่อหาข้อมูลเพิ่มเติมอย่างเป็นทางการ

NASA จัดงานหารือ UFO เพื่อหาข้อมูลเพิ่มเติมอย่างเป็นทางการ
TNN ช่อง16
4 มิถุนายน 2566 ( 03:00 )
92
NASA จัดงานหารือ UFO เพื่อหาข้อมูลเพิ่มเติมอย่างเป็นทางการ


เมื่อวันที่ 31 พฤษภาคม 2023 ที่ผ่านมา นาซา (NASA) ได้จัดงานหารือทางไกลกับกลุ่มศึกษาอิสระด้านยูเอพี (UAP หรือ Unidentified Anomalous Phenomena) ซึ่งเป็นกลุ่มที่ก่อตั้งขึ้นเมื่อเดือนมิถุนายน 2022 เพื่อตรวจสอบข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับปรากฏการณ์ผิดปกติที่ไม่สามารถระบุได้หรือยูเอพี อันเป็นศัพท์ใหม่ที่นำมาใช้เรียกแทนยูเอฟโอ (UFO หรือ Unidentified Flying Object) เนื่องจากความหมายของยูเอฟพีสามารถครอบคลุมได้ทั้งยูเอฟโอและปรากฏการณ์ที่ผิดปกติต่าง ๆ บนท้องฟ้า, ใต้น้ำและอวกาศ

กลุ่มศึกษาอิสระด้านยูเอพี (UAP) 

โดยกลุ่มนี้มีเงินทุนอยู่ที่ 100,000 ดอลลาร์ หรือประมาณ 3.4 ล้านบาท ซึ่งประกอบไปด้วยอดีตนักบินอวกาศอย่างสก็อตต์ เคลลี (Scott Kelly) และนักวิจัยอีก 15 คน จากหลากหลายสาขา เช่น ดาราศาสตร์,สมุทรศาสตร์ และแม้แต่สื่อสารมวลชน


สำหรับการศึกษาเกี่ยวกับยูเอพีคล้ายกับการศึกษาการระเบิดของคลื่นวิทยุ (Fast Radio Bursts) ในอวกาศ ซึ่งนักดาราศาสตร์เคยเข้าใจว่าการระเบิดของคลื่นวิทยุในอวกาศเป็นความผิดปกติอันน่าพิศวงอย่างหนึ่ง จนกระทั่งการศึกษาทำให้เข้าใจว่ามันเกิดจากกระบวนการทางฟิสิกส์ดาราศาสตร์พลังงานสูงบางอย่าง 


โดยแดเนียล อีแวนส์ (Daniel Evans) จากนาซาได้ตั้งข้อสังเกตว่าความสนใจของสาธารณชนต่อยูเอพีดูเหมือนจะสูงเป็นประวัติการณ์ จึงเป็นความรับผิดชอบของนาซาที่จะตรวจสอบข้อเท็จจริงด้วยกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ที่เชื่อถือได้ ดังนั้นนาซาจึงมอบหมายให้กลุ่มศึกษาอิสระดังกล่าวทำหน้าที่สร้างแผนงานเกี่ยวกับวิธีการใช้เครื่องมือวิทยาศาสตร์เพื่อประเมินและจัดหมวดหมู่ลักษณะของยูเอพีในอนาคต ทั้งหมดนี้ก็เพื่อให้รัฐบาลกลางมีข้อมูลเกี่ยวกับยูเอพีที่ถูกต้องและสามารถสื่อสารกับประชาชนได้ เพื่อป้องกันการส่งต่อข้อมูลเท็จบนโลกอินเทอร์เน็ต


ก่อนหน้านี้กลุ่มศึกษาอิสระประสบปัญหากับการเข้าถึงข้อมูลบางอย่าง เช่น ภาพถ่ายเทพีเสรีภาพโดยกล้องจากเครื่องบิน ซึ่งภาพดังกล่าวจะถูกจัดเป็นข้อมูลลับตามการจัดประเภทด้วยเซนเซอร์ของกล้องเครื่องบิน

สมาชิกบางส่วนของกลุ่มถูกคุกคาม 

อย่างไรก็ตาม สมาชิกบางส่วนของกลุ่มศึกษาอิสระได้เปิดเผยด้วยว่าพวกเขาถูกคุกคามเนื่องจากมีส่วนร่วมในการศึกษาเกี่ยวกับยูเอพี ซึ่งนาซาชี้ว่าทีมรักษาความปลอดภัยของนาซากำลังทำหน้าที่อย่างแข็งขันเพื่อแก้ปัญหาดังกล่าว


“พวกเราที่นาซาตระหนักดีถึงความสนใจของสาธารณชนที่มีต่อยูเอพี อย่างไรก็ตาม สิ่งสำคัญคือต้องเข้าใจว่าการล่วงละเมิดในรูปแบบใดๆ  ต่อผู้ร่วมอภิปรายของเราเป็นเพียงการเบี่ยงเบนความสนใจจากกระบวนการทางวิทยาศาสตร์” - แดเนียล อีแวนส์กล่าว


ข้อมูลจาก space.com

ภาพจาก NASA


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง