รีเซต

นิวซีแลนด์อนุมัติ 'โรนาพรีฟ' ยาป้องกัน-รักษาโควิด-19 ตัวใหม่

นิวซีแลนด์อนุมัติ 'โรนาพรีฟ' ยาป้องกัน-รักษาโควิด-19 ตัวใหม่
Xinhua
21 ธันวาคม 2564 ( 15:42 )
56
นิวซีแลนด์อนุมัติ 'โรนาพรีฟ' ยาป้องกัน-รักษาโควิด-19 ตัวใหม่

เวลลิงตัน, 21 ธ.ค. (ซินหัว) -- วันอังคาร (21 ธ.ค.) เมดเซฟ (Medsafe) หน่วยงานกำกับดูแลการแพทย์ของนิวซีแลนด์ ให้การอนุมัติแก่โรนาพรีฟ (Ronapreve) ยาป้องกันและรักษาโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ตัวใหม่ แม้ไม่สามารถทดแทนการฉีดวัคซีนและยังไม่ทราบประสิทธิภาพต้านเชื้อไวรัสฯ ชนิดกลายพันธุ์ สายพันธุ์โอไมครอน

 

คริส เจมส์ ผู้จัดการกลุ่มของเมดเซฟ ระบุว่าโรนาพรีฟเป็นยาในกลุ่มโมโนโคลนอลแอนติบอดี (monoclonal antibody) ที่เลียนแบบภูมิคุ้มกันตามธรรมชาติของร่างกาย โดยการอนุมัติถือเป็นความก้าวหน้าครั้งสำคัญ เพราะยาช่วยลดอาการป่วยรุนแรงของโรคโควิด-19 โดยลดความเสี่ยงผู้ป่วยเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาล และร่นระยะเวลาของอาการป่วยและการติดเชื้อ ซึ่งเท่ากับลดความเสี่ยงผู้ป่วยแพร่เชื้อสู่ผู้อื่นด้วย

 

เจมส์เผยว่ายาโรนาพรีฟได้รับอนุมัติให้ใช้รักษาผู้ป่วยโรคโควิด-19 ที่มีอาการรุนแรง และผู้มีความเสี่ยงอาการป่วยทวีความรุนแรง รวมถึงป้องกันโรคโควิด-19 ในกลุ่มผู้มีประวัติสัมผัสเชื้อไวรัสฯ และมีอาการป่วยที่ไม่สามารถฉีดวัคซีนได้

 

บุคคลกลุ่มที่กล่าวถึงข้างต้นครอบคลุมผู้มีระบบภูมิคุ้มกันบกพร่อง อาทิ ผู้ป่วยโรคมะเร็ง ผู้เคยรับการปลูกถ่ายอวัยวะ และผู้ป่วยโรคภูมิคุ้มกันบกพร่อง เนื่องจากบุคคลเหล่านี้มักมีแนวโน้มติดเชื้อได้ง่ายและตอบสนองต่อการฉีดวัคซีนได้ไม่ดีนัก ทว่าไม่ได้อนุมัติใช้ยาตัวนี้กับเด็ก

 

การอนุมัติครั้งนี้ยังถือเป็นความคืบหน้าครั้งสำคัญในการเพิ่มเครื่องมือให้บุคลากรการแพทย์ใช้ช่วยชีวิตประชาชนและบรรเทาแรงกดดันของโรงพยาบาล ช่วยเปิดทางสู่การรักษาผู้ป่วยโรคอื่นๆ นอกจากโรคโควิด-19 ได้

 

ยาโรนาพรีฟเป็นที่รู้จักกันดีว่ามีประสิทธิภาพต่อต้านเชื้อไวรัสฯ สายพันธ์ุเดลตา และขณะนี้การวิจัยกำลังมุ่งเน้นไปที่ประสิทธิภาพต่อต้านสายพันธ์ุโอไมครอน โดยเมดเซฟจะเดินหน้าประเมินข้อมูลเหล่านี้ต่อไป

 

เมื่อช่วงปลายเดือนตุลาคม นิวซีแลนด์ประกาศว่าฟาร์แมค (Pharmac) ซึ่งเป็นหน่วยงานจัดซื้อยาระดับชาติ ได้สั่งซื้อยาโรนาพรีฟในปริมาณที่เพียงพอสำหรับการรักษาประชาชน 5,300 คน และคาดว่าจะสั่งซื้อเพิ่มเติมได้อีกในปีหน้า

 

ทั้งนี้ ยาโรนาพรีฟ พร้อมด้วยยาอื่นๆ อีก 4 ตัว ซึ่งรวมถึงโมลนูพิราเวียร์ (molnupiravir) ผ่านการอนุมัติใช้งานอย่างรวดเร็วเพื่อช่วยปกป้องประชาชนและบริการของโรงพยาบาลจากผลกระทบครั้งเลวร้ายที่สุดของการระบาดใหญ่

ยาโรนาพรีฟเป็นยาชนิดใหม่ตัวแรกที่ได้รับอนุมัติจากเมดเซฟ เช่นเดียวกับยาสเตียรอยด์ (Dexamethasone) ที่ผ่านการอนุมัติสำหรับรักษาโรคโควิด-19 เนื่องจากช่วยยับยั้งปฏิกิริยาต่อโรคโควิด-19 ที่มากเกินไปในผู้ป่วยอาการรุนแรง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง