รีเซต

กระบี่-จี้ จนท.ยึดคืนป่าต้นน้ำหลังชาวบ้านร้องนายทุนรุก (ชมคลิป)

กระบี่-จี้ จนท.ยึดคืนป่าต้นน้ำหลังชาวบ้านร้องนายทุนรุก (ชมคลิป)
77ข่าวเด็ด
3 กรกฎาคม 2563 ( 09:12 )
66
กระบี่-จี้ จนท.ยึดคืนป่าต้นน้ำหลังชาวบ้านร้องนายทุนรุก (ชมคลิป)

กระบี่-ป่าไม้กระบี่ ลงพื้นที่ตรวจสอบชาวบ้านร้องนายทุนรุกป่าพรุ ป่าต้นน้ำ จี้ จนท.ยึดคืน

วันที่ 3 ก.ค.63 เจ้าหน้าที่ป่าไม้ สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ ที่ 12 สาขากระบี่ ได้เข้าตรวจสอบที่ดินของนายทุนรายหนึ่ง ตั้งอยู่ในพื้นที่ ม.5 ต.หนองทะเล อ.เมือง จ.กระบี่ หลังมีชาวบ้านร้องเรียนผ่านศูนย์ดำรง​ธรรม​ จ.กระบี่ มีการบุกป่าพรุ ซึ่งเป็รป่่าต้นน้ำ ปลูกปาล์มน้ำมัน เนื้อที่ กว่า 10 ไร่ เบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่ป่าไม้ฯ ได้ทำการตรวจวัดพิกัดพื้นที่ พบว่าอยู่ในเขตป่าไม้ถาวร และอยู่ติดกับภูเขา ซึ่งเป็นแหล่งต้นน้ำ

จนท.ป่าไม้ รายหนึ่งเปิดเผยว่า หลังจากนี้ก็จะกลับไปดูภาพถ่ายทางอากาศย้อนหลังว่าที่ดินดังกล่าวมีการทำประโยชน์มาก่อนประกาศเป็นเขตป่าหรือ และจะเชิญเจ้าของที่ดินให้นำเอกสารมาแสดง หากว่าไม่มา หรือไม่มีเอกสารมาแสดง ก็จะทำการตรวจยึดที่ดินกลับมาเป็นของรัฐต่อไป เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวเป็แหล่งต้นน้ำ และอยู่ในเขตป่าไม้ถาวร

ด้านนายพงษ์ศักดิ์ ขยันการ อ.62 ปี ชาวบ้านที่ร้องเรียน ไปยังศูนย์ดำรงธรรม จ.กระบี่ เพื่อขอให้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบที่ดินของนายทุนรายดังกล่าว เปิดเผยว่า เจ้าของที่ดินรายดังกล่าว นอกจากมีการรุกพื้นที่ป่าแล้วยังไม่พอ มีการบุกรุกที่ดินของตน และที่ดินของคนที่อยู่ข้างเคียงรายอื่นด้วย

นายพงศ์​ศักดิ์ กล่าวด้วยว่า สำหรับที่ดินของตน มีเอกสารสิทธิ์ จดป่าพรุเป็นพื้นที่ป่าต้นน้ำของตำบลหนองทะเล และพื้นที่ใกล้เคียง แต่เมื่อ 4-5 ปีที่ ผ่านมามีนายทุนรายหนึ่งเข้ามาปรับพื้นที่ป่าพรุปลูกปาล์มน้ำมัน แต่ไม่เคยมีหน่วยงานใดเข้ามาตรวจสอบ นอกจากนี้นายทุนรายดังกล่าวยังมีการบุกที่ดินของตนและข้างเคียงด้วย จึงได้ร้องเรียนให้หน่วยงานที่เกี่ยวเข้ามาตรวจสอบว่าพื้นที่ป่าพรุที่นายทุนครอบครองอยู่มีเอกสารสิทธิ์การครอบครองถูกต้องหรือไม่

หากว่าป่าพรุที่นายทุนครอบครองอยู่ เป็นพื้นที่ป่า ก็ขอให้ยึดคืนมาเป็นของรัฐ และการร้องเรียนของตนก็ไม่ได้กลั่นแกล้ง แต่สุดทนกับพฤติกรรมขิงนายทุนรายดังกล่าว รุกป่ายังไม่พอ ยังรุกที่ดินของตนและข้างเคียงด้วย มิหนำซ้ำ ยังฟ้องร้องคนข้างเคียงด้วยว่ารุกที่ดินของตัวเอง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง