รีเซต

ผู้การปากน้ำสั่งตั้งกรรมการสอบโพสต์ตำรวจเรียกเงิน หากพบเป็นเรื่องเท็จโดน พรบ.คอม

ผู้การปากน้ำสั่งตั้งกรรมการสอบโพสต์ตำรวจเรียกเงิน หากพบเป็นเรื่องเท็จโดน พรบ.คอม
77ข่าวเด็ด
18 เมษายน 2563 ( 12:19 )
118
ผู้การปากน้ำสั่งตั้งกรรมการสอบโพสต์ตำรวจเรียกเงิน หากพบเป็นเรื่องเท็จโดน พรบ.คอม

พล.ต.ต.ชุมพล พุ่มพวง ผบก.ภ.จว.สมุทรปราการ สั่งตั้งกรรมการสอบเกี่ยวกับโพสต์ที่แชร์กันในโลโซเชียลเรื่องตำรวจเรียกเงิน หากพบเป็นการโพสต์เรื่องเท็จโดน จะนำดำเนินคดีกับผู้โพสต์ตาม พรบ.คอม

จากกรณีที่ผู้ใช้เฟสบุ๊คชื่อ อ่านแล้วไม่ตอบ เดี๋ยวกูมอบลำแข้ง ได้โพสต์ภาพเจ้าหน้าที่ตำรวจ และ ข้อความ ผมนั่งอยู่ในบ้านผม ตร มาให้เปิดบ้านให้ผมก้อเปิด พอเปิดให้เชิญตัวพวกผมไปโรงพัก พอถึงโรงพักบอกพวกผมผิด พ.ร.ก. ฉุกเฉิน คุยไปคุยมา บอกขอคนละ 6 พันแล้วจะปล่อยกับบ้านแบบไม่ผิด ผมนั่งกัน 9 คน รวมเป็นเงิน 54,000 บาท ผมไม่มีตังกลัวถูกจับ เลยต่อรอง เหลือ 30,000 ตร. ยอมตกลงที่ 3 หมื่นบาท พอได้เงินเสร็จก้อปล่อยตัวตามที่ตกลง ตร. ทำแบบนี้ ประชาชนแล้วจะอยู่อย่างไร กับการเป็นอยู่ประจุบัน ในเมื่อ ตร. กะทำความผิดสะเอง รีดไถ่ประชาชน ผมบอกเลยผมไม่ยอม เงินผมต้องไปยืมเค้ามาจ่าย ต้องเป็นหนี้เพราะ ตร. เฮงซวย สภ. สำโรงใต้ ชื่อ ผู้กองตั้ม ผู้กองต้อย

วันนี้ที่ 18 เมษายน 2563 ผู้สื่อข่าวได้เข้าพบ พ.ต.อ.อนันต์ ชัยชาญ ผกก.สภ.สำโรงใต้ จังหวัดสมุทรปราการ  เพื่อสอบถามข้อเท็จจริง โดย พ.ต.อ.อนันต์  ได้กล่าวว่า จากการได้รับรายงานว่า เมื่อเวลา 22.00 น เจ้าหน้าที่ตำรวจที่ถูกกล่าวหาได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่ามีวัยรุ่นมั่วสุม เป็นการฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน จึงไปตรวจสอบพบกลุ่มวัยรุ่นจับกลุ่มนั่งกินหมูกระทะอยู่ที่โต๊ะม้าหินหน้าบ้าน เจ้าหน้าที่ตำรวจก็ได้ว่ากล่าวตักเตือนไปรอบหนึ่งก็ได้แยกย้ายเข้าบ้าน หลังจากนั้นช่วงเวลาตี 1 ก็มีชาวบ้านแจ้งเข้ามาอีกว่ามีการรวมกลุ่มกันอีก เจ้าหน้าที่ก็ไปตรวจสอบก็พบมีการมั่วสุมกันจริง 8 – 9 คน ถึงแม้จะอยู่ในรั้วบ้านในห้อง แต่ก็เป็นคนนอกไม่ใช่คนในครอบครัว เป็นการมั่วสุมอันอาจจะก่อให้เกิดเชื้อโควิด ทางเจ้าหน้าที่จึงพากลุ่มวัยรุ่นทั้งหมดมาที่โรงพัก เพื่อมาทำประวัติ  โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจไม่ได้จับกุมโดยใช้ดุลพินิจเห็นว่าไม่ขัดเจตนา ได้ว่ากล่าวตักเตือนและได้ปล่อยตัวทั้งหมดกลับไป แต่กลับมีการโพสต์ว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจเรียกรับเงิน เพื่อให้ความเป็นธรรมทั้ง 2 ฝ่าย ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจไม่นิ่งนอนใจ และถือเป็นเรื่องใหญ่ทำให้เกิดความเสื่อมเสีย โดยจะตั้งคณะกรรมการสอบสวนเพื่อให้เกิดความเป็นธรรมและเกิดความกระจ่างในเรื่องนี้  โดยเรียกเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมมาสอบรวมถึงกลุ่มวัยรุ่นทั้งหมดมาสอบสวน เพื่อหาความชัดเจน ถ้าเจ้าหน้าที่ผิดก็ต้องลงโทษแต่ไม่ผิดผู้ที่นำข้อความไปโพสต์ก็ต้องดำเนินคดี ตาม พรบ. คอมพิวเตอร์ โดยที่ผู้สื่อข่าวได้ติดต่อผู้โพสต์ยังไม่สามารถติดต่อได้

พล.ต.ต.ชุมพล พุ่มพวง ผบก.ภ.จว.สมุทรปราการ กล่าวว่า เบื้องต้น ได้สั่งการให้ พ.ต.อ.อนันต์ ชัยชาญ ผกก.สภ.สำโรงใต้ ซึ่งเป็นเจ้าของพื้นที่ ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงว่ามีความเป็นไปได้มากแค่ไหน ประกอบกับคนที่นำข้อมูลไปโพสต์ลงในเฟสบุ๊คก็ได้ลบข้อความทั้งหมดไปแล้วจึงทำให้ไม่มีข้อมูลที่แน่ชัด ตนจึงยังไม่อยากจะไปกล่าวหาผู้ใต้บังคับบัญชา อย่างไรก็ตามหากตรวจสอบแล้วว่าเจ้าหน้าที่มีพฤติกรรมดังกล่าวจริง ก็ต้องมีการลงโทษตามวินัยต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง