รีเซต

ลุ้น สุพัฒนพงษ์ ตรึงส่วนลดราคาแอลพีจีวันนี้ กบง.ถกคมนาคมลดค่าโดยสารรถเอ็นจีวี

ลุ้น สุพัฒนพงษ์ ตรึงส่วนลดราคาแอลพีจีวันนี้ กบง.ถกคมนาคมลดค่าโดยสารรถเอ็นจีวี
มติชน
21 กันยายน 2563 ( 11:13 )
135
ลุ้น สุพัฒนพงษ์ ตรึงส่วนลดราคาแอลพีจีวันนี้ กบง.ถกคมนาคมลดค่าโดยสารรถเอ็นจีวี

ลุ้น สุพัฒนพงษ์ ทุบโต๊ะตรึงส่วนลดราคาแอลพีจีวันนี้ เผยคมนาคมร่วมประชุมกบง.หาข้อยุติส่วนลดค่าโดยสารหลังปตท.ตรึงเอ็นจีวีรถสารธารณะยาวถึงสิ้นปี

 

 

รายงานข่าวจากสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน(สนพ.) แจ้งว่า วันที่ 21 กันยายนนี้ คณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน(กบง.) ที่มี นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เป็นประธานนัดแรกหลังรับตำแหน่ง โดยเตรียมพิจารณามาตรการช่วยเหลือประชาชนตามนโยบายของ นายสุพัฒนพงษ์ ที่ประกาศไว้ตั้งแต่เข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานว่าต้องการช่วยเหลือประชาชนผู้ใช้พลังงาน โดยเฉพาะราคาก๊าซหุงต้ม(แอลพีจี) และก๊าซธรรมชาติสำหรับยานยนต์

 

โดยในการประชุมกบง. คาดว่าจะมีการเสนอให้ต่ออายุส่วนลดแอลพีจีอัตรา 3 บาทต่อกิโลกรัม (กก.) หรือลดราคา 45 บาทต่อถังขนาด 15 กก. (ราคา 318 บาทต่อถัง 15 กก.)ออกไป คาดว่าจะเป็นสิ้นปี 2563 จากที่จะครบกำหนดมาตรการวันที่ 30 กันยายนนี้ ใช้เงินกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงเข้ามาบริหารดูแลราคา โดยการลดดังกล่าวจะสอดคล้องกับเอ็นจีวีสำหรับรถสาธารณะ ที่บริษัท ปตท.จำกัด(มหาชน) ประกาศลดราคาเช่นกันโดยจำหน่ายอยู่ที่ 13.62 บาทต่อกก.ถึงสิ้นปี 2563 ซึ่งมติกบง.ที่ผ่านมาได้เห็นชอบขยายมาตรการบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนในช่วงการแพร่ระบาดโควิด-19 เพิ่มเติม

 

สำหรับเอ็นจีวีสาธารณะ ประกอบด้วย กลุ่มผู้ขับขี่รถแท็กซี่ รถตู้ร่วม ขสมก. รถสองแถว และ รถตุ๊กตุ๊ก แม้จะลดราคาถึงสิ้นปี แต่กระทรวงพลังงานมีนโยบายต้องการให้ส่วนลดดังกล่าวสะท้อนไปยังประชาชนผู้ใช้รถ อาทิ ส่วนลดค่าโดยสารด้วย จึงมีการหารือร่วมกับกระทรวงคมนาคมอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดในการประชุมกบง.นัดนี้ กระทรวงคมนาคมจะเข้าประชุมด้วย เพื่อหารือถึงความชัดเจนดังกล่าว

 

ส่วนนโยบายเสรีก๊าซธรรมชาติ ที่คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) อนุมัติให้เอกชน 3 ราย คือ หินกอง กัลฟ์ฯ และ บี.กริม ได้ใบอนุญาต แต่การสั่งซื้อ การนำเข้าก็อยู่ที่กระทรวงพลังงานนั้น เรื่องนี้กบง.จะพิจารณาว่าจะมีผลกระทบต่อสัญญาซื้อขายก๊าซฯของปตท.หรือไม่ เพราะมีปริมาณก๊าซในอ่าวไทยรวมด้วย หากนำเข้ามาเพื่อใช้กับโรงไฟฟ้าใหม่ก็ไม่มีปัญหา แต่หากเป็นโรงไฟฟ้าที่มีสัญญาซื้อก๊าซอยู่แล้ว หรือในภาคอุตสาหกรรม อาจกระทบปตท. ดังนั้นคาดว่ากบง.จะส่งเรื่องให้กกพ.พิจารณาศึกษาผลกระทบในรายละเอียด โดยเฉพาะผลกระทบค่าไฟ เพื่อพิจารณาว่าจะอนุญาตให้นำเข้าตามที่เอกชน 3 รายต้องการหรือไม่

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง