รีเซต

ออสเตรเลีย-มาเลเซียหยุดการผลิตแอลเอ็นจีดันราคาสปอตสูงขึ้น

ออสเตรเลีย-มาเลเซียหยุดการผลิตแอลเอ็นจีดันราคาสปอตสูงขึ้น
มติชน
6 สิงหาคม 2563 ( 01:27 )
46
ออสเตรเลีย-มาเลเซียหยุดการผลิตแอลเอ็นจีดันราคาสปอตสูงขึ้น

ออสเตรเลีย-มาเลเซียหยุดการผลิตแอลเอ็นจีดันราคาสปอตสูงขึ้น ด้านจีน-ญี่ปุ่นสำรองยังล้น

 

นายวัฒนพงษ์ คุโรวาท ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) ได้เปิดเผยว่า ราคาก๊าซธรรมชาติเหลวตลาดจร(สปอต แอลเอ็นจี) เฉลี่ยในสัปดาห์นี้ปรับตัวเพิ่มขึ้นจากสัปดาห์ก่อน 0.202 เหรียญสหรัฐฯ/ล้านบีทียู มาอยู่ที่ระดับ 2.346 เหรียญสหรัฐฯ/ล้านบีทียู เนื่องจากตลาดมีความกังวลต่อการหยุดผลิตกะทันหันของโครงการผลิตแอลเอ็นจีในประเทศออสเตรเลียและมาเลเซีย

 

เนื่องจากบริษัทที่มีสัญญาซื้อขายแอลเอ็นจีกับโครงการดังกล่าว อาจมีความต้องการจัดหาเที่ยวเรือเร่งด่วน หากโครงการไม่สามารถกลับมาดำเนินการผลิตได้ตามปกติ อย่างไรก็ตาม ความต้องการซื้อสปอต แอลเอ็นจี จากประเทศผู้ซื้อยังคงมีจำกัดจากความไม่แน่นอนของความต้องการใช้ก๊าซฯ จากภาคไฟฟ้าและอุตสาหกรรม โดยประเทศจีนและญี่ปุ่นยังคงมีระดับแอลเอ็นจีสำรองสูงและเผชิญสภาวะฝนตกหนักในช่วงนี้

 

นายวัฒนพงษ์ กล่าวว่า ด้านปริมาณการจำหน่ายก๊าซธรรมชาติสำหรับยานยนต์(เอ็นจีวี)ในไทย อยู่ที่ 3,640 ตันต่อวัน หรือประมาณ 149.24 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน และมีสถานีบริการเอ็นจีวี สะสมจำนวน 511 สถานี ทั้งนี้ มีสถานีบริการที่ยังเปิดให้บริการทั้งหมด 434 สถานี แบ่งเป็น สถานีแม่ 19 สถานี สถานีลูกและสถานีแนวท่อ 415 สถานี

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง