รีเซต

จีนเผยสถานการณ์โควิด-19 ในประเทศ 'คงที่-สามารถควบคุมได้'

จีนเผยสถานการณ์โควิด-19 ในประเทศ 'คงที่-สามารถควบคุมได้'
Xinhua
16 มกราคม 2565 ( 10:09 )
34
จีนเผยสถานการณ์โควิด-19 ในประเทศ 'คงที่-สามารถควบคุมได้'

ปักกิ่ง, 16 ม.ค. (ซินหัว) -- เมื่อวันเสาร์ (16 ม.ค.) คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติจีนเปิดเผยว่าสถานการณ์โดยรวมของผู้ติดโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ในจีนเมื่อไม่นานนี้ เริ่มคงที่แล้ว เนื่องจากจีนสามารถควบคุมการระบาดในบางพื้นที่ได้อย่างทันท่วงที

 

เหอชิงหัว เจ้าหน้าที่คณะกรรมการฯ แถลงว่าขณะนี้ส่วนใหญ่แล้วจีนกำลังเผชิญกับความท้าทายจากผู้ป่วยที่มาจากต่างประเทศและมหกรรมการเดินทางภายในประเทศช่วงเทศกาลวันหยุดที่กำลังจะมาถึง

 

เมื่อวันศุกร์ (14 ม.ค.) จีนรายงานการตรวจพบผู้ป่วยโรคโควิด-19 ที่ติดเชื้อในท้องถิ่นเพิ่ม 104 ราย ซึ่งถูกตรวจพบในเหอหนาน 52 ราย ในเทียนจิน 39 ราย ในกว่างตง (กวางตุ้ง) 8 ราย ในส่านซี 4 ราย และในเจ้อเจียงอีก 1 ราย

 

เหอกล่าวว่ากลุ่มผู้ป่วยโรคโควิด-19 ส่วนใหญ่ในเทียนจินช่วง 3 วันที่ผ่านมา ถูกตรวจพบระหว่างการกักตัว ซึ่งบ่งชี้ว่าโอกาสที่เชื้อไวรัสฯ จะแพร่ระบาดในเมืองนั้นกำลังลดลง

 

เหอยังเน้นย้ำถึงความพยายามในการจัดการสถานกักตัว และเสริมว่าคณะทำงานเฉพาะกิจระหว่างหน่วยงานเพื่อการรับมือโรคโควิด-19 แห่งคณะรัฐมนตรีจีน ได้ส่งทีมงานเพื่อแนะแนวทางการทำงานต่อต้านโรคระบาดไปยังเทียนจิน

 

เขาเสริมด้วยว่าการแพร่ระบาดในนครซีอัน เมืองเอกของมณฑลส่านซี ในภาพรวมเริ่มทุเลาลงแล้ว ขณะที่เหอหนานยังคงเผชิญความเสี่ยงของการติดเชื้อภายในชุมชน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง