รีเซต

GoDaddy โดนยับ! ทดสอบพนักงานด้วยอีเมลปลอมเรื่องโบนัส!

GoDaddy โดนยับ! ทดสอบพนักงานด้วยอีเมลปลอมเรื่องโบนัส!
TNN ช่อง16
26 ธันวาคม 2563 ( 20:52 )
173
GoDaddy โดนยับ! ทดสอบพนักงานด้วยอีเมลปลอมเรื่องโบนัส!

เป็นข่าวร้อนไปทั่วเมื่อเว็บผู้ให้บริการด้าน Domain ชื่อดังอย่าง ‘GoDaddy’ ออกอีเมลจะให้เงินโบนัสกับพนักงานมูลค่าเกือบ 20,000 บาท แต่ก็มาเฉลยว่าเป็นแค่การทดสอบพนักงานเท่านั้น แถมใครที่กดคลิกให้ข้อมูลไปก็ต้องโดนอบรมเพิ่มเรื่องความปลอดภัยอีกด้วย


บริษัท GoDaddy เป็นหนึ่งในบริษัทที่ให้บริการด้าน domain registrar และ web-hosting ระดับโลก แต่ล่าสุดกำลังตกเป็นประเด็นวิพากษ์วิจารณ์อย่างร้อนแรงในกรณีที่ทางบริษัทออกอีเมลปลอมเพื่อทดสอบพนักงานโดยเรียกว่า phishing test ปลอมเป็นอีเมลแจ้งเรื่องโบนัสวันหยุดให้กับพนักงานของตัวเอง

เหตุเกิดเมื่อวันที่ 14 ธันวาคมที่ผ่านมา พนักงานของ GoDaddy ต่างก็ได้รับอีเมลข่าวดีแจ้งเรื่องโบนัสช่วงวันหยุด โดยเนื้อความในอีเมลแสดงความขอบคุณพนักงานที่ร่วมกันฝ่าฟันปี 2020 มาได้อย่างดี และถึงแม้ว่าจะไม่ได้อยู่ฉลองด้วยกัน แต่ก็ขอมอบเงินโบนัสช่วงวันหยุดมูลค่า 650 ดอลลาร์ (ประมาณ 19,500 บาท) ให้กับพนักงานทุกคน เพียงกรอกข้อมูลส่วนตัวและที่อยู่เพื่อรับโบนัสนี้ภายในวันที่ 18 ธันวาคม 


แต่เพียงสองวันให้หลังบรรดาพนักงานที่กรอกข้อมูลไปอย่างมีความหวังก็ต้องพบกับอีเมลจากหัวหน้าฝ่ายความปลอดภัยของบริษัท แจ้งว่าพวกเขา ‘ไม่ผ่าน’ การทดสอบ phishing test (ในที่นี้คือการหลอกเอาข้อมูลผ่านอีเมล เช่น อีเมลปลอมหน้าตาเหมือนอีเมลธนาคารหลอกให้กรอกข้อมูลส่วนตัว เป็นต้น) และจะต้องเข้ารับการอบรมเพิ่มเรื่อง Security Awareness Social Engineering อีกด้วย 


แน่นอนว่าเหตุการณ์นี้สร้างความไม่พอใจและเสียงวิพากษ์วิจารณ์โดยทันที จากความเห็นของสื่อไอทีชื่อดังอย่าง The Verge ได้กล่าวว่าถึงแม้ว่าการทดสอบ phishing test อาจจะไม่ใช่เรื่องแปลกและมีอยู่ทั่วไปสำหรับหลาย ๆ บริษัท แต่การสัญญาว่าจะได้รับเงินโบัสในช่วงที่ทุกคนกำลังเผชิญกับวิกฤตและหลาย ๆ คนที่ต้องเสียงานไปก็ดูเป็นการเล่นกับความหวังและความรู้สึกของคนมากเกินไปหน่อย

ซึ่งหลังจากเหตุการณ์นี้ ล่าสุดเมื่อวันที่ 24 ธันวาคมที่ผ่านมา ตัวแทนของบริษัท GoDaddy จึงได้ออกมาแสดงความขอโทษต่อพนักงาน โดยกล่าวว่าทางบริษัทให้ความสำคัญกับเรื่องของความปลอดภัยบนแพลตฟอร์มเป็นอย่างมาก แต่ก็เข้าใจและยอมรับผิดที่ได้สร้างความไม่สบายใจในประเด็นนี้ และจะระวังมากขึ้นในครั้งต่อไป

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง