รีเซต

‘เซฟ เดอะ ชิลเดรน’ ยัน 2 จนท.ดับ หลังทหารเมียนมาโจมตี

‘เซฟ เดอะ ชิลเดรน’ ยัน 2 จนท.ดับ หลังทหารเมียนมาโจมตี
มติชน
29 ธันวาคม 2564 ( 07:07 )
49
‘เซฟ เดอะ ชิลเดรน’ ยัน 2 จนท.ดับ หลังทหารเมียนมาโจมตี

เซฟ เดอะ ชิลเดรน (Save the Children) องค์กรการกุศลเพื่อเด็กระหว่างประเทศออกมายืนยันว่า เจ้าหน้าที่ 2 รายขององค์กรที่อยู่ในเมียนมา เสียชีวิตในเหตุโจมตีขบวนรถที่รัฐกะยาเมื่อช่วงปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา

 

เซฟ เดอะ ชิลเดรน ระบุว่าเจ้าหน้าที่ทั้งสองที่ถูกสังหารเพิ่งเป็นคุณพ่อมือใหม่ซึ่งทำงานเกี่ยวกับการให้การศึกษาแก่เด็ก และพวกเขากำลังเดินทางกลับบ้านในช่วงวันหยุด หลังสิ้นสุดภารกิจการทำงานด้านการให้ความช่วยเหลือทางด้านมนุษยธรรม

 

เหตุโจมตีดังกล่าวเกิดขึ้นตั้งแต่วันที่ 24-25 ธันวาคม ในพื้นที่ที่เป็นที่พักอาศัยชั่วคราวของชาวบ้านที่หลบหนีการสู้รบระหว่างทหารเมียนมากับกองกำลังต่อต้านรัฐบาล ในหมู่บ้านโมโซ ซึ่งทหารเมียนมาได้สังหารและเผารถที่กลุ่มคนเหล่านี้นั่งมา โดยพบร่างของผู้เสียชีวิตในที่เกิดเหตุ 35 ราย รวมถึงสตรีและเด็ก

 

เซฟ เดอะ ชิลเดรน ทวีตเรียกร้องให้ คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็นเอสซี) รีบประชุมเพื่อหารือในเรื่องดังกล่าว และลงมือจัดการกับผู้ที่ต้องรับผิดชอบกับสิ่งที่เกิดขึ้น

 

ด้านนายแอนโทนี บลิงเกน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ ได้ระบุหลังมีรายงานการโจมตีดังกล่าวว่า กองทัพเมียนมาจะต้องรับผิดชอบต่อสิ่งที่เกิดขึ้น พร้อมกับเรียกร้องให้มีการห้ามการขายอาวุธให้กับทหารเมียนมา

 

ขณะที่เอเอฟพีรายงานโดยอ้างคำให้สัมภาษณ์ของโฆษกของกองทัพเมียนมาว่า เหตุปะทะกันดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากทหารพยายามที่จะหยุดยั้งขบวนรถ 7 คันที่ขับไปในทิศทางที่น่าสงสัย และทหารได้สังหารคนจำนวนหนึ่งขณะเกิดเหตุปะทะกันดังกล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง