รีเซต

ฝ่ายต้านถล่มทหารเมียนมา ยึดพื้นที่ได้บางส่วน

ฝ่ายต้านถล่มทหารเมียนมา ยึดพื้นที่ได้บางส่วน
มติชน
21 ตุลาคม 2565 ( 13:15 )
39
ฝ่ายต้านถล่มทหารเมียนมา ยึดพื้นที่ได้บางส่วน

เมื่อวันที่ 21 ตุลาคม กองกำลังฝ่ายต่อต้านสภาบริหารทหารเมียนมา ซึ่งประกอบด้วยกองกำลังสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง (เคเอ็นยู) กองพลน้อยที่ 6 ทหารกองกำลังปกป้องประชาชน (พีดีเอฟ) และกลุ่มต่อต้านอื่นๆ ทั้งหมด กว่า 2,000 นาย จากด้านใต้ และด้านเหนือ เมืองเมียวดี ตรงข้ามบ้านริมเมย ต.ท่าสายลวด อ.แม่สอด จ.ตาก ได้เข้าโจมตีทหารเมียนมาที่ อ.กอกาเลก จ.เมียวดี และสามารถยึดพื้นที่ได้หลายจุด ทำให้ฝ่ายทหารเมียนมา ตำรวจสภ.กอกาเลก ยิงตอบโต้อย่างหนัก และได้ขอกำลังสนับสนุนใช้อาวุธปืน ค. ยิงใส่เป้าหมายฝ่ายกะเหรี่ยง แต่กกระสุนปืน ค.ไปตกลงในวัด และบ้านเรือนประชาชนทำให้บ้านเรือนเสียหายหลายหลัง และประชาชนถูกสะเก็ดระเบิดเสียชีวิตแล้วเป็นชาย 1 คน ล่าสุด ทหารเมียนมาส่งเครื่องบินมิก-29 จากเมืองย่างกุ้งจำนวน 2 ลำปฏิบัติการทางอากาศ ยังไม่ทราบความเสียหาย

 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทหารพีดีเอฟได้ควบคุมถนนทางสายเมียวดี – กอกาเลก เพื่อบล็อกเส้นทางไม่ให้ทหารเมียนมาจากเมืองเมียวดีเข้าไปสนับสนุน การปฏิบัติการทางทหารในเมืองกอกาเลก เว้นแต่ราษฎรที่จำเป็นจริงๆ จึงปล่อยให้เดินทางไป ขณะชาวเมียนมาจากเมียวดี และประชาชนที่เดินทางกลับไปยังจังหวัดชั้นใน ต้องนอนในป่า และนอนตามเส้นทาง เพราะไม่สามารถเดินทางต่อไปได้

 

 

สำหรับการสู้รบครั้งนี้ นับเป็นการรุกคืบของฝ่ายต่อต้านสภาบริหารทหารเมียนมาที่ใหญ่ที่สุดอีกครั้งหนึ่ง ที่สามารถควบคุมเส้นทางสายเอเชีย ระหว่างเมียวดี – กอกาเลก ไปยังมะละแหม่ง กับย่างกุ้งได้ และสามารถส่งทหารเข้าไปยึดพื้นที่เมืองกอกาเลกได้บางส่วน นอกจากนี้ การสู้รบที่เกิดขึ้นส่งผลกระทบต่อชาวเมียนมาในพื้นที่ชายแดน ที่ไม่สามารถทำธุรกิจส่งสินค้าไปพื้นที่ชั้นในได้ ทำให้สินค้าจากประเทศไทยด้าน อ.แม่สอดตกค้างในเมืองเมียวดีจำนวนมากในขณะนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง