รีเซต

ทหารพม่ายิงปะทะชนกลุ่มน้อย ห่างจากเจดีย์สามองค์ 10 กม. เสียชีวิต 13 นาย

ทหารพม่ายิงปะทะชนกลุ่มน้อย ห่างจากเจดีย์สามองค์ 10 กม. เสียชีวิต 13 นาย
มติชน
28 กันยายน 2565 ( 20:02 )
27
ทหารพม่ายิงปะทะชนกลุ่มน้อย ห่างจากเจดีย์สามองค์ 10 กม. เสียชีวิต 13 นาย

ทหารพม่ายิงปะทะชนกลุ่มน้อย ห่างจากเจดีย์สามองค์ 10 กม. พบกำลังสภาทหารเสียชีวิต 13 นาย ขณะที่ นอภ.สังขละบุรี สั่งเฝ้าระวังชายแดน

 

วันที่ 28 กันยายน 2565 นายสุทธิพร ศิวเวทพิกุล นายอำเภอสังขละบุรี จ.กาญจนบุรี เปิดเผยว่า เวลาประมาณ 04.44 น. ได้รับรายงานเหตุยิงปะทะกันระหว่างทหารเมียนมากับกองกำลังปลดปล่อยแห่งชาติกะเหรี่ยง (KNLA) โดยจุดยิงปะทะเกิดขึ้นบริเวณฐานพญาด่องของสภาทหาร ในพื้นที่ อ.พญาตองซู รัฐกะเหรี่ยง อยู่ห่างจากชายแดนบ้านพระเจดีย์สามองค์ หมู่ 9 ต.หนองลู อ.สังขละบุรี เข้าไปในเขตกิ่งอำเภอพญาตองซู ประเทศเมียนมา ประมาณ 10 กิโลเมตร โดยล่าสุดเวลาประมาณ 09.30 น. เจ้าหน้าที่ได้ยิงเสียงยิงประทะกันอีกครั้งหนึ่ง

 

ซอกะรี ผู้บังคับหมวด KNLA พัน.16 กล่าวต่อ Karen information center (KIC) ว่า การเข้าโจมฐานพญาด่อง พัน.ร.283 ของสภาทหารในพื้นที่ อ.พญาตองซูนั้น สืบเนื่องมาจากประชาชนเกิดปัญหาความไม่สะดวกในการสัญจรไปมา KNLA พัน.16 ร้อย 2 จึงทำการเข้าโจมตีฐาน โดยใช้เวลาในการโจมตีประมาณ 1 ชั่วโมง โดยฝ่ายกำลังสภาทหารเสียชีวิต จำนวน 13 นาย รวมทั้ง รอง ผบ.พัน. ยึดอาวุธปืนได้ จำนวน 7 กระบอก และยึดกระสุนได้จำนวนมาก

ในเบื้องต้นคาดว่าคงไม่มีเหตุการณ์รุนแรงเกิดขึ้น แต่เพื่อความไม่ประมาท ตนจึงมอบหมายให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอสังขละบุรี ร่วมกับเจ้าหน้าที่ทหารหน่วยเฉพาะกิจลาดหญ้า กองกำลังสุรสีห์ เจ้าหน้าที่ร้อย ตชด.134 เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.สังขละบุรี รวมทั้งผู้ใหญ่บ้านหมู่ 9 ต.หนองลู และชุด ชรบ.ร่วมกันตรวจสอบบริเวณจุดผ่านแดน (ไม้กระดกข้ามชายแดน) รวมทั้งช่องทางเข้าออกธรรมชาติที่มีอยู่ ซึ่งยังไม่พบสิ่งผิดปกติ และได้ขอความร่วมประชาชนทั้งฝั่งไทยและเมียนมา ห้ามข้ามไปมาระหว่างชายแดนจนกว่าสถานการณ์จะดีขึ้น และจัดชุดลาดตระเวนเฝ้าระวังในช่วงกลางคืนรอบๆ หมู่บ้านและพื้นที่เสี่ยง

 

จากเผยแพร่ภาพของ Karen Information Center (KIC) ซึ่งเป็นสื่อออนไลน์ของชนกลุ่มน้อยกะเหรี่ยงเผยให้เห็นภาพบรรยากาศการต่อสู้ และภาพของทหารเมียนมาที่เสียชีวิต รวมทั้งอาวุธจำนวนหนึ่งที่ KNLA ยึดได้จากการต่อสู้ในวันนี้ คาดว่าภายใน 1-2 วันนี้ ทหารเมียนมาอาจมีการเสริมกำลังเพื่อยึดฐานคืน ซึ่งอาจส่งให้เกิดการต่อสู้ที่รุนแรงขึ้น และจากการรายงานข่าวพบว่าชาวบ้านในพื้นที่การปะทะและพื้นที่ใกล้เคียง รวมทั้งชาวบ้านในเมืองพญาตองซู เริ่มมีการเก็บสิ่งของมีค่า เพื่อเตรียมพร้อมรับสถานการณ์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง