รีเซต

ผู้ประกันตน ม.33 มีลุ้น! แรงงานเล็งถกคลัง ตั้งงบจ่ายเยียวยา ต่อลมหายใจช่วงโควิด

ผู้ประกันตน ม.33 มีลุ้น! แรงงานเล็งถกคลัง ตั้งงบจ่ายเยียวยา ต่อลมหายใจช่วงโควิด
มติชน
28 มกราคม 2564 ( 10:49 )
139
ผู้ประกันตน ม.33 มีลุ้น! แรงงานเล็งถกคลัง ตั้งงบจ่ายเยียวยา ต่อลมหายใจช่วงโควิด

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 28 มกราคม ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ให้สัมภาษณ์กรณีที่มีการเรียกร้องให้ชดเชยกลุ่มแรงงานที่อยู่ในระบบประกันสังคม มาตรา 33 ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ทางกระทรวงจะมีมาตรการเยียวยาหรือไม่ ว่า ผู้ประกันตนมาตราดังกล่าวมีประมาณ 11 ล้านคน ซึ่งเราจะดูว่ารูปแบบที่กระทรวงการคลังจ่ายมีเงื่อนไขอย่างไรบ้าง ส่วนรายละเอียดขอให้รอ เนื่องจากต้องหารือกับทางสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ถึงรูปแบบและวิธีการและต้องหารือกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เนื่องจากงบประมาณที่จะใช้ดำเนินงานจะเป็นของกระทรวงการคลัง แต่ขณะนี้มีแนวโน้มสัญญาณที่ดี โดยพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ก็เป็นห่วง จึงให้ไปหาวิธีการในการช่วยเหลือ

 

“มีนักการเมืองที่อาจจะไม่เข้าใจระบบประกันสังคม ไม่เข้าใจรัฐบาลแล้วบอกว่ารัฐบาลไม่เคยช่วยเหลือผู้ใช้แรงงาน ทั้งที่รัฐบาลอุดหนุนเงินกองทุนประกันสังคมปีละกว่า 40,000 ล้านบาท โดยไปอยู่ในกองทุนว่างาน และกองทุนชราภาพ ที่กลับไปให้กับผู้ใช้แรงงาน ที่ผ่านมาในอดีตกองทุนประกันสังคมได้รับเงินอุดหนุนจากรัฐบาล 2.75 % แต่รัฐบาลที่ผ่านมาติดค้างยาวนานมูลค่าเป็น 1 แสนล้านบาท แต่รัฐบาลนี้ได้อุดหนุนและใช้หนี้เก่าให้กองทุนมีสภาพคล่องมากขึ้น” นายสุชาติ กล่าว

 

นายสุชาติ กล่าวว่า ในการระบาดของโควิด-19 รอบแรกใช้เงินประกันสังคม 62% ในการช่วยเหลือแรงงานกว่า 9 แสนคน ครั้งนี้รัฐบาลก็พยายามที่จะช่วยเหลือยาวยา ในครั้งล่าสุดนี้รัฐบาลก็จ่ายไปอีก 3 หมื่นกว่าล้านให้กับผู้ที่ได้รับผลกระทบและปิดกิจการ โดยคำสั่งของคณะกรรมการควบคุมโรคจังหวัด ดังนั้นผู้ประกันตนในระบบไม่ต้องเป็นห่วง เรามีวินัยทางการเงินการคลังอย่างดีและจะพยุงช่วยเหลือทุกคนตามสิทธิที่ประโยชน์ที่ควรได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทางกระทรวงแรงงานจะนำไปหารือกับกระทรวงการคลังเพื่อพิจารณารูปแบบการเยียวยา โดยจ่ายเป็นเงินให้กับผู้ประกันตน โดยมีเงื่อนไขว่าเป็นผู้มีสัญชาติไทยและมีเงินในบัญชีไม่เกิน 5 แสนบาท ซึ่งสอดคล้องกับเงื่อนไขที่กระทรวงการคลังจ่ายเยียวยา 7,000 บาท อย่างไรก็ตาม ข้อสรุปต้องหารือกันให้ชัดเจนถึงวงเงินที่จะเยียวยาต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง