รีเซต

ประยุทธ์ ชี้ โลกใบนี้ไม่เหมือนเดิมอีกแล้ว ต้องปรับแผนประเทศให้ทันสมัย รับภัยความมั่นคง

ประยุทธ์ ชี้ โลกใบนี้ไม่เหมือนเดิมอีกแล้ว ต้องปรับแผนประเทศให้ทันสมัย รับภัยความมั่นคง
มติชน
4 เมษายน 2565 ( 18:43 )
92
ประยุทธ์ ชี้ โลกใบนี้ไม่เหมือนเดิมอีกแล้ว ต้องปรับแผนประเทศให้ทันสมัย รับภัยความมั่นคง

ข่าววันนี้ เมื่อเวลา 15.50 น.ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม แถลงภายหลังเป็นประธานประชุมสภาความมั่นคงแห่งชาติ(สมช.) ครั้งที่1/2565 ว่า วันนี้เป็นการประชุมประจำปี2565 โดยมีการหารือในหลายๆเรื่องด้วยกัน ทุกคนทราบดีอยู่แล้วว่า สมช.เป็นกลไกสำคัญของประเทศ และรัฐบาลในมิติด้านความมั่นคง ซึ่งในวันนี้มิติด้านความมั่นคงมีหลากหลาย ทั้งด้านเอกภาพ ด้านดินแดน และอีกอันคือความมั่นคงด้านเศรษฐกิจและวันนี้มันยึดโยงกันทั้งหมดกับปัญหาด้านความมั่นคง จะเห็นว่าโลกใบนี้ไม่ใช่โลกใบเดิมอีกแล้ว มีการเปลี่ยนแปลงไปมากมาย ฉะนั้นเราจำเป็นต้องปรับแผนต่างๆให้เกิดความทันสมัย สามารถรองรับเหตุการณ์ที่จะเกิดขึ้นในอนาคตให้ได้

 

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ที่ประชุมได้มีการหารือหลายเรื่อง ทั้งมิติแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนใต้ เรื่องสงคราม เพราะเราจำเป็นต้องกำหนดบทบาทของประเทศไทยว่าจะอยู่ตรงไหน อย่างไรก็ตามฝากสื่อให้ช่วยกันระมัดระวังกันด้วยในการเสนอข่าว สิ่งสำคัญที่สุดคือเราต้องเอาประโยชน์ชาติของเราเป็นหลัก และปฏิบัติตามพันธกรณีที่มีในกฎหมายระหว่างประเทศ หรือกลไกในองค์กรระดับประเทศ ซึ่งไม่เรื่องที่ง่ายนัก ในเมื่อเหตุการณ์มันเกิดขึ้นมาแล้ว สิ่งที่รัฐบาลต้องการก็คือสนับสนุนตามพันธกรณีที่เรามีอยู่ ในที่เราควรจะต้องร่วมมือ และสิ่งสำคัญคือเราเน้นเรื่องมนุษยธรรม เพื่อต้องการยุติความรุนแรงที่เกิดขึ้นในปัจจุบันให้ากที่สุด ไม่ให้เกิดผลกระทบกับประชาชน วันนี้หลายประเทศเกิดปัญหากับประชาชนแล้ว เพราะได้รับผลกระทบจำนวนมาก

 

“ขอให้ติดตามเสนอข่าวอย่างเป็นธรรมละกัน เราอย่าไปเข้าวิพากษ์ วิจารณ์จนมากเกินไป เพราะไม่อย่างนั้นเราจะได้รับผลกระทบตามไปด้วย แต่อย่างไรก็ตามเราต้องเคารพในพันธสัญญาเท่านั้นเอง เราจะดำเนินการอย่างระมัดระวังที่สุด ผลหารือจากการพูดคุย พบปะกับทูตหลายประเทศที่เขาถามเรื่องนี้ เขาก็พอใจในคำตอบของผม” นายกฯกล่าว และว่า เราต้องเร่งแก้ปัญหาให้ได้โดยเร็วที่สุด ซึ่งเป็นปัญหาที่ทับซ้อนกันมากมาย และในวันนี้ก็มีเรื่องของเทคโนโลยีเข้ามาด้วย ทำให้การทำงานค่อนข้างจะยากขึ้น ถ้าย้อนกลับไปเมื่อ10 ปีที่แล้วมันไม่มีเรื่องพวกนี้ ไม่มีเฟกนิวส์ ไม่มีดิจิตัล ไม่มีอะไรเหล่านี้เข้ามา มันก็ทำให้การแก้ปัญหาทำได้เร็ว มาวันนี้เราก็ต้องรับฟังเหตุผลของทุกภาคส่วน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง