รีเซต

จีนปรับใช้วิธี 'ตรวจโควิด-19' ขนานใหญ่ เน้นรวดเร็วยิ่งขึ้น

จีนปรับใช้วิธี 'ตรวจโควิด-19' ขนานใหญ่ เน้นรวดเร็วยิ่งขึ้น
Xinhua
19 มกราคม 2565 ( 18:23 )
70
จีนปรับใช้วิธี 'ตรวจโควิด-19' ขนานใหญ่ เน้นรวดเร็วยิ่งขึ้น

ข่าววันนี้ ปักกิ่ง, 19 ม.ค. (ซินหัว) -- คณะทำงานเฉพาะกิจระหว่างหน่วยงานเพื่อการรับมือโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) แห่งคณะรัฐมนตรีจีน รับรองวิธีการตรวจโรคโควิด-19 แบบรวมตัวอย่างสารคัดหลั่งที่มีความรวดเร็วยิ่งขึ้น ซึ่งช่วยให้ห้องปฏิบัติการมืออาชีพสามารถทดสอบตัวอย่างได้ 20 รายการในครั้งเดียว

 

เทคนิคการตรวจโรคโควิด-19 ที่ได้รับการปรับปรุงใหม่นี้ ซึ่งอ้างอิงแนวปฏิบัติในปัจจุบันที่เป็นการรวบรวมตัวอย่างสารคัดหลั่ง 5 หรือ 10 รายการ และทำการทดสอบพร้อมกันในครั้งเดียว มีเป้าหมายเพิ่มประสิทธิภาพการตรวจหาเชื้อไวรัสฯ อย่างรวดเร็ว โดยจะมีการปรับใช้วิธีใหม่นี้ทั่วประเทศ พร้อมการรับรองผลลัพธ์ที่มีคุณภาพ

 

คณะทำงานเฉพาะกิจฯ เผยแพร่แนวทางว่าด้วยเทคนิคที่ได้รับการปรับปรุงใหม่ ซึ่งแจกแจงข้อกำหนดสำหรับการรวบรวม การจัดเก็บ การประมวลผลในห้องปฏิบัติการ และการกำจัดตัวอย่างหลังทำการทดสอบแล้ว

 

การตรวจโรคโควิด-19 ขนานใหญ่เป็นแนวทางปฏิบัติทั่วไปในการยับยั้งการกลับมาระบาดของโรคโควิด-19 ภายในประเทศของจีน โดยเทศบาลนครเทียนจิน ซึ่งมีประชากร 13.9 ล้านคนและอยู่ใกล้กับกรุงปักกิ่ง ดำเนินการตรวจโรคโควิด-19 ขนานใหญ่ทั่วเมือง 3 รอบใน 1 สัปดาห์ นับตั้งแต่ตรวจพบผู้ติดเชื้อไวรัสฯ ชนิดกลายพันธุ์ สายพันธุ์โอไมครอน ครั้งแรกเมื่อวันที่ 8 ม.ค.

 

รายงานระบุว่าเทียนจินมียอดผู้ติดเชื้อไวรัสฯ ลดลง โดยพบผู้ป่วยจากการติดเชื้อในท้องถิ่นเพิ่ม 14 ราย ในวันอังคาร (18 ม.ค.) ที่ผ่านมา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง