รีเซต

'กรมน้ำบาดาล' การันตีน้ำบาดาลใกล้รง.หมิงตี้ อุปโภคบริโภคได้ปลอดภัย

'กรมน้ำบาดาล' การันตีน้ำบาดาลใกล้รง.หมิงตี้ อุปโภคบริโภคได้ปลอดภัย
ข่าวสด
8 กันยายน 2564 ( 11:47 )
40
'กรมน้ำบาดาล' การันตีน้ำบาดาลใกล้รง.หมิงตี้ อุปโภคบริโภคได้ปลอดภัย

"กรมน้ำบาดาล" เผยผลตรวจคุณภาพน้ำผิวดิน และน้ำบาดาล รัศมี 5 กม. ใกล้โรงานหมิงตี้รอบ 3 หายห่วง การันตีคุณภาพ ใช้อุปโภคบริโภคได้อย่างปลอดภัย

 

 

เมื่อวันที่ 8 ก.ย. นายศักดิ์ดา วิเชียรศิลป์ อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล เปิดเผย ผลการตรวจสอบและเฝ้าระวังคุณภาพน้ำผิวดินและน้ำบาดาล รัศมี 5 กิโลเมตร รอบโรงงานผลิตเม็ดโฟมและพลาสติก บริษัท หมิงตี้ เคมีคอล จำกัด จังหวัดสมุทรปราการ ที่เกิดเหตุระเบิดว่า มีการเก็บตัวอย่างน้ำบาดาลและน้ำผิวดิน ครั้งที่ 3 ระหว่างวันที่ 23-27 ส.ค. 64 รวม 30 ตัวอย่าง

 

 

นายศักดิ์ดา วิเชียรศิลป์ อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล

 

 

พบว่า ตัวอย่างน้ำผิวดินที่เก็บจากน้ำขังใต้อาคารและแอ่งน้ำด้านในบริษัท หมิงตี้ เคมีคอล จำกัด จำนวน 2 ตัวอย่าง ยังคงตรวจพบสารอินทรีย์ระเหยง่าย ประเภทเบนซีน เอทธิลเบนซีน สไตรีน และโทลูอีน มีค่า 1.9, 1.5 - 7,417, 0.33 - 1,098 และ 1.4 ไมโครกรัมต่อลิตร ตามลำดับ

 

 

 

 

โดยเฉพาะไซลีนทั้งหมดมีค่า 2.5 - 19,512 ไมโครกรัมต่อลิตร ซึ่งมีปริมาณที่ค่อนข้างสูงมากเมื่อเทียบกับค่ามาตรฐานน้ำผิวดิน ส่วนผลวิเคราะห์คุณภาพน้ำประปาของการประปานครหลวง จุดเก็บตัวอย่างจากสถานีสูบจ่ายบางพลี ตรวจไม่พบสารอินทรีย์ระเหยง่าย แสดงว่าน้ำประปามีความปลอดภัย

สำหรับผลวิเคราะห์คุณภาพน้ำบาดาลจากบ่อสังเกตการณ์ จำนวน 26 ตัวอย่าง ตรวจไม่พบสารอินทรีย์ระเหยง่ายทุกประเภท ดังนั้น จึงยืนยันได้ว่าแหล่งน้ำบาดาลในพื้นที่โดยรอบบริษัท หมิงตี้ เคมีคอล จำกัด ไม่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ระเบิด และน้ำบาดาลมีคุณภาพดี ปลอดภัยสำหรับประชาชนในการใช้อุปโภคและบริโภค

ข่าวที่เกี่ยวข้อง