รีเซต

อาร์เจนตินาเดินขบวนประท้วงปัญหาความยากจน และปัญหาว่างงาน

อาร์เจนตินาเดินขบวนประท้วงปัญหาความยากจน และปัญหาว่างงาน
TNN World
9 สิงหาคม 2564 ( 10:25 )
189
อาร์เจนตินาเดินขบวนประท้วงปัญหาความยากจน และปัญหาว่างงาน

Argentina: ชาวอาร์เจนตินานับหมื่นคน ออกมาเดินขบวนบนถนนในกรุงบัวโนสไอเรส และในอีกหลายเมืองทั่วประเทศ เพื่อประท้วงปัญหาความยากจน และปัญหาว่างงาน อันเกิดจากวิกฤตเศรษฐกิจต่อเนื่องมาหลายปี ซ้ำเติมด้วยโควิด

 

 


แนวร่วมองค์กรที่ทำงานช่วยเหลือคนว่างงาน และพรรคการเมืองฝ่ายซ้ายในอาร์เจนตินา เป็นผู้นำการประท้วงในครั้งนี้ ซึ่งเริ่มที่คริสตจักรนักบุญเซนต์ กาเยตาโน่ ทางฟากตะวันตกของกรุงบัวโนสไอเรส เคลื่อนขบวนไปยังลานจัตุรัสปลาซา เดอ มาโย ด้านหน้าทำเนียบรัฐบาล เพื่อประท้วงปัญหาความยากจนและปัญหาการว่างงาน อันเกิดจากวิกฤตเศรษฐกิจต่อเนื่องมาหลายปี และการที่รัฐบาลออกมาตรการควบคุมต่าง ๆ รวมทั้งมาตรการล็อกดาวน์ เพื่อควบคุมการระบาดของโควิด-19 ยิ่งซ้ำเติมวิกฤตให้เลวร้ายยิ่งขึ้น 
ทั้งนี้ การประท้วงยังเกิดขึ้นในอีกหลายเมืองทั่วประเทศ รวมถึงกอร์โดบา เมืองใหญ่อันดับ 2 และเมืองเมนโดซา ทางภาคตะวันตก
หนึ่งในผู้เข้าร่วมการเดินขบวนเผยต่อผู้สื่อข่าวว่า ตอนนี้อาร์เจนตินามีคนตกงานเป็นจำนวนมาก ประชาชนเดือดร้อนสาหัส และหลายครอบครัวต้องล้อมวงรับประทานซุปชามเดียวกัน ขณะมีเด็กจำนวนมาก ต้องได้รับการดูแลจากผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุข เนื่องจากขาดสารอาหาร 

 

 


ข้อมูลล่าสุด พบว่า ชาวอาร์เจนตินา 19 ล้านคน หรือประมาณ 42% ของประชากรทั้งประเทศ ถูกจัดให้อยู่ในกลุ่มผู้ดำรงชีพอยู่ใต้เส้นขีดความยากจน ในช่วงครึ่งหลังของปี 2020 ส่วนอัตราว่างงานของประเทศ อยู่ที่ 10.2% และการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในประเทศ ก็ยังคงรุนแรง ล่าสุด มีผู้ติดเชื้อสะสมในประเทศทะลุ 5 ล้านคน เสียชีวิตสะสมอีกกว่า 107,000 คน

 

 


เมื่อวันศุกร์ (6 สิงหาคม) ประธานาธิบดีอัลแบร์โต เฟอร์นานเดซ ผู้นำอาร์เจนตินา กล่าวว่า เขามองเห็นอนาคตที่สดใสกว่า ปีนี้เศรษฐกิจอาร์เจนตินาจะฟื้นตัวเป็นครั้งแรกในรอบ 3 ปี ด้วยอัตราเติบโตที่ 7% การจ้างงานจะฟื้นตัว และประชาชนจะมีรายได้อีกครั้ง โดยอาร์เจนตินาจะมีการเลือกตั้งสมาชิกรัฐสภาครั้งใหม่ ในเดือนพฤศจิกายนนี้ 

 

 


ขณะเดียวกัน เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา รัฐบาลประกาศผ่อนคลายข้อจำกัดโควิด-19 ด้วยความหวังว่า จะช่วยเร่งการฟื้นตัวของเศรษฐกิจประเทศ รวมถึงทางการจะเร่งปูพรม ฉีดวัคซีนให้แก่ประชาชนเร็วขึ้น จากที่ในตอนนี้ มีประชากรราว 25.84 ล้านคน ได้รับวัคซีนแล้วอย่างน้อย 1 เข็ม แต่มีเพียงราว 8 ล้านคนเท่านั้น ที่ได้วัคซีนครบ 2 เข็มแล้ว

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง