รีเซต

พ่อแม่เตรียมตัว! เปิดสารพัดปัญหาเรียนทางไกล หลัง รร.อนุบาลอ่างทอง เริ่มเรียนแล้ว

พ่อแม่เตรียมตัว! เปิดสารพัดปัญหาเรียนทางไกล หลัง รร.อนุบาลอ่างทอง เริ่มเรียนแล้ว
มติชน
12 พฤษภาคม 2563 ( 09:30 )
274
1
พ่อแม่เตรียมตัว! เปิดสารพัดปัญหาเรียนทางไกล หลัง รร.อนุบาลอ่างทอง เริ่มเรียนแล้ว

 

เมื่อวันที่ 12 พฤษภาคม จากผลกระทบไวรัสโคโรนา 2019 (covid-19) ทำให้โรงเรียนในพื้นที่จังหวัดอ่างทอง ต้องปิดภาคเรียนเร็วกว่ากำหนด ขณะเดียวกันในช่วงต้นเดือนพฤษภาคม บางโรงเรียนจัดให้มีการเรียนปรับพื้นฐานก่อนเปิดภาคเรียน อย่างโรงเรียนอนุบาลวัดอ่างทอง ใช้ระบบการเรียนผ่านอินเตอร์เน็ตผ่านเว็บไซต์ www.virtualschool.club โดยการเข้าเรียนของนักเรียนจะต้องใช้ username และ password ส่วนตัวของแต่ละบุคคล จึงจะเข้าเรียนและผ่านการทดสอบได้

 

ซึ่งในระบบแต่ละวันมีนักเรียนใช้งานพร้อมกันเป็นจำนวนมาก ส่งผลให้เกิดอาการแล๊ค การทำงานของวีดีโอหยุดชะงัก คล้ายระบบอินเตอร์เน็ตมีปัญหา ซึ่งเกิดอาการแบบนี้เกือบตลอดเวลา ส่งผลให้เด็กนักเรียนไม่สามารถทำความเข้าใจกับวิชาที่เรียนได้ ทำให้ผู้ปกครองสอบถามไปยังกลุ่มไลน์ของห้องที่นักเรียนอยู่ โดยคุณครูแจ้งว่า ตอนนี้ระบบมีปัญหา กำลังเร่งทำการแก้ไข

 

ผู้สื่อข่าวจึงลงพื้นที่ไปยังบ้านของผู้ปกครอง ซึ่งผู้ปกครองคือ นายวายุ จิตคง และลูกสาว น้องโบนัส กำลังนั่งดูงานในระบบอยู่

นายวายุ ได้บอกถึงปัญหาที่ต้องเจอทุกวันคือ เวลาเปิดเข้าไปในเว็บไซต์ที่ทางโรงเรียนส่งมาให้ ก็จะเกิดปัญหาเครื่องค้าง โดยที่อยู่ในระหว่างเรียนอยู่ บางครั้งนานจนต้องรีโหลดหน้าเว็บใหม่ ตรงนั้นไม่ใช่ปัญหา แต่การรีโหลดใหม่ ทำให้แบบทดสอบที่ทำไปแล้วหายหมด ทำให้ต้องเริ่มทำไหม่ ตอนแรกก็เข้าใจผิด คิดว่าอินเตอร์เน็ตที่บ้านมีปัญหา ตรวจสอบดูปรากกฎว่าไม่ใช่ที่เรา ที่เกิดปัญหา แต่เป็นที่ระบบการสอน พอเข้าไปดูในกลุ่มไลน์ห้องลูกสาว ปรากฏว่าไม่แค่เราที่เป็นแต่มีหลายคนที่เข้ามาสอบถาม ซึ่งทางคุณครูแจ้งว่าตอนนี้กำลังจะแก้ไขระบบ

 

ด้านน้องโบนัส บอกกับผู้สื่อข่าวว่า เวลาที่นั่งดูก็ต้องเจอกับปัญหา ทำให้ไม่รู้เรื่อง แต่ที่เข้าใจเพราะพ่อต้องมานั่งสอนและอธิบายให้ฟังใหม่อีกครั้ง

ขณะที่ผู้ปกครองอีกรายหนึ่งประสบกับปัญหา คือที่บ้านไม่มีคอมพิวเตอร์หรือแท๊ปเล็ต หรือแม้กระทั่งอินเตอร์เน็ตบ้าน มีเพียงโทรศัพท์เครื่องเดียว ที่ต้องใช้ติดต่อกับลูกค้า เพราะที่บ้านเป็นร้านขายของ

 

นางสาวเพิ่มทรัพย์ มาลัยเจริญ กล่าวว่า โดยปกติน้องหยกหลานสาว จะอยู่กับตัวเอง เพราะแม่ของน้องต้องทำงานประจำ ก่อนหน้าที่ทางโรงเรียนจะส่งข้อมูลการเรียนทางอินเตอร์เน็ตมาให้ ก็จะพยายามหากิจกรรมให้หลานได้ทำ เพราะที่บ้านไม่มีคอมพิวเตอร์หรือโน๊ตบุ๊ค หรือแม้กระทั่งแท๊บเล็ต อินเตอร์เน็ตเราก็ไม่ได้ติด เลยจ้างครูสอนน้องหยกทุกวันแทน ด้วยความเรากลัวว่าหลานของเราจะตามคนอื่นไม่ทัน เลยต้องบอกครูให้ช่วยติวน้องกับบทเรียนที่ทางโรงเรียนส่งมาให้หน่อย ซึ่งทางคุณครูก็ช่วยสอนให้ บทเรียนที่ทางโรงเรียนให้มามีทั้หมด 5 วิชา ตอนนี้หลานเรียนภาษาไทยจบไปแล้ว 1 วิชา เหลืออีก 4

 

ผู้สื่อข่าวจึงสอบถามถึงมุมมองในกรณีที่คล้ายกัน แต่เด็กต้องอยู่กับตายาย ที่ไม่มีความรู้เรื่องอินเตอร์เน็ตเลย คิดว่าเด็กกลุ่มนี้จะมีไหม และคิดว่าโรงเรียนต้องทำยังไงเพื่อแก้ไขปัญหานี้ นางสาวเพิ่มทรัพย์ กล่าวต่ออีกว่า เด็กกลุ่มนี้ต้องมีแน่นอน และเชื่อว่าเค้าคงไม่ได้เรียนแน่นอน เห็นใจนะว่าต้องเจอปัญหาแบบนี้ เพราะพ่อแม่ต้องทำงาน ซึ่งอย่างเรา เรายังพอหาวิธีได้ คิดว่าโรงเรียนควรที่จะต้องสำรวจถึงความพร้อมของแต่ละครอบครัว ต้องหาวิธีว่าจะทำอย่างไรให้เด็ก ๆ ได้เรียนทุกคน เพราะเชื่อว่าเปิดเทอมมาเด็กที่ไม่ได้เรียนต้องตามเพื่อนไม่ทันอย่างแน่นอน

 

ขณะที่น้องหยก กล่าวว่า เวลาที่เรียน เปิดมาก็หมุน ๆ แล้ว เรียนไปได้แป๊บนึงก็หมุนอีก เลยดูไม่รู้เรื่อง

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง