รีเซต

'สุทิน' เผย 'ฝ่ายค้าน' เล็งเลื่อนยื่นซักฟอกไม่เกินกลางเดือน มิ.ย. หวั่นแทคติกดีเลย์ยื้อกม.ลูก

'สุทิน' เผย 'ฝ่ายค้าน' เล็งเลื่อนยื่นซักฟอกไม่เกินกลางเดือน มิ.ย. หวั่นแทคติกดีเลย์ยื้อกม.ลูก
มติชน
27 พฤษภาคม 2565 ( 10:31 )
44
'สุทิน' เผย 'ฝ่ายค้าน' เล็งเลื่อนยื่นซักฟอกไม่เกินกลางเดือน มิ.ย. หวั่นแทคติกดีเลย์ยื้อกม.ลูก

‘สุทิน’ เผย ‘ฝ่ายค้าน’ เล็งเลื่อนยื่นซักฟอกไม่เกินกลางเดือน มิ.ย. เปรียบงบฯ 66 “ขอทานเลี้ยงวัดเกิด” ซื้อใจพรรคร่วม รักษาสถานะรัฐบาล เชื่อแอบซ่อนจัดซื้อยุทโธปกรณ์ขนาดใหญ่ หวั่นแทคติกดีเลย์ รัฐบาล-ส.ว.ยื้อกม.ลูก

เมื่อเวลา 08.50 น. วันที่ 27 พฤษภาคม ที่รัฐสภา นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) ในฐานะประธานคณะกรรมการประงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) เปิดเผยว่า ในสัปดาห์หน้า จะมีการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2566 ซึ่งวิป 2 ฝ่ายได้ข้อสรุปว่า ใช้กรอบเดิมเหมือนปีที่แล้วคือ 3 วัน ซึ่งพรรคร่วมฝ่ายค้านวิเคราะห์กันแล้วมีความเห็นว่า รับพ.ร.บ.ฉบับนี้ไม่ได้ แต่เวลาที่เหลือ ก็อยากให้ รัฐบาลชี้แจง หาก รัฐบาลเปิดใจกว้าง ยอมปรับปรุง ฝ่ายค้าน ก็อาจจะยอมรับได้ หากรัฐบาลยังแข็งขืนอยู่ คิดว่าฝ่ายค้านไม่อาจปล่อยไปได้

นายสุทิน กล่าวว่า ร่างพ.ร.บ.ฉบับนี้ เหมือน ขอทานจัดงานเลี้ยงวันเกิด ในสภาพที่ประเทศยากจน ลำบาก ฐานะการคลังถดถอย ต้องไปกู้มา แต่การจัดสรรงบ ไม่มีช่องทางที่ก่อให้เกิดรายได้ การกระตุ้นการอัดฉีด เป็นเพียงแต่กระตุ้นการบริโภค ไม่กระตุ้นการผลิต และรัฐบาลไม่สามารถเก็บรายได้เพิ่มเติมได้ตามเป้า โดยจัดงบในเชิงกระจายไปตามพรรคร่วมรัฐบาลเพื่อรักษาสถานะ ซื้อใจพรรคร่วมส่อให้เกิดการทุจริต

“คนขอทานมาจัดเลี้ยงวันเกิด ไม่เหมาะ ฝากรัฐบาล ไปทำการบ้าน และมาชี้แจงพวกเราว่าจะจัดเก็บรายได้อย่างไร เพราะไม่มีการเพิ่มงบลงทุน แต่ไปเพิ่มงบรายจ่ายประจำ จำนวนหมื่นกว่าล้านบาท” นายสุทิน กล่าว

เมื่อถามว่า มองว่าฝ่ายค้านเล่นเกมการเมืองมากไปหรือไม่ ในการตั้งแง่คว่ำร่างพ.ร.บ.งบฯ ตั้งแต่วาระแรก นายสุทิน กล่าวว่า 2 ปีที่ผ่านมา เรามีบทเรียน เราเคยเสนอแก้ แต่เขาไม่เคยแก้ หากให้โอกาสแบบเดิมอีก ก็เชื่อว่าจะไม่ทำ ยืนยันว่า หากร่างนี้ไม่ผ่าน จะไม่กระทบกับประชาชน เพราะใช้กฎหมายเก่าได้ และเชื่อว่าจะมีซุกซ่อนจัดซื้อยุทโธปกรณ์ขนาดใหญ่ไว้อยู่ด้วย

นอกจากนี้ นายสุทิน ยังกล่าวถึงการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ว่า แต่เดิมฝ่ายค้านกกำหนดจะยื่นญัตติ หลัง การพิจารณากฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้งแล้วเสร็ต แต่ดูวันนี้ท่าทีของรัฐบาลและส.ว. จะดึงกฎหมายลูกออกไป เพื่อทำลายจังหวะฝ่ายค้าน หรือแท็กติกดีเลย์ และจะเอาร่างพ.ร.บ.ตำรวจเข้ามา ทำให้การพิจารณากฎหมายลูกวาระ 2-3 ช้าออกไปอีก ทั้งที้กฎหมายลูกมีข้อจำกัดเรื่องเวลา

“วันนี้ฝ่ายค้าน เราจะไม่รอแล้ว และจะมีการประชุมพรรคร่วมฝ่ายค้านในวันที่ 30 พฤษภาคมนี้ เวลา 09.00 น. ที่ห้องประชุมวิปฝ่ายค้าน อาคารัฐสภา และจะนำเรื่องนี้เข้าไปหารือ เพื่อเลื่อนการยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจขึ้นมา อยากฝากถึงประชาชนว่า เราอยากจะอภิปรายเร็วอยู่แล้ว แต่ที่ต้องรอเพราะอยากให้สัมพันธ์กับทางออกของประเทศคือ กฎหมายลูกผ่าน แต่เราต้องปรับตัวกับเกมของรัฐบาล ซึ่งข้อมูลการอภิปรายของเรามีพร้อมแล้ว ทั้งนี้ เชื่อว่าน่าจะยื่นญัตติได้หลังร่างพ.ร.บ.งบประมาณฯ ผ่านวาระ 1 ซึ่งไม่เกินกลางเดือนมิถุนายน” นายสุทิน กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง