รีเซต

เจ๋ง ! E-seed ตัวช่วยเพาะเมล็ด ขุดหลุมฝังเมล็ดได้เองเมื่อเจอความชื้น

เจ๋ง ! E-seed ตัวช่วยเพาะเมล็ด ขุดหลุมฝังเมล็ดได้เองเมื่อเจอความชื้น
TNN ช่อง16
19 มีนาคม 2566 ( 19:03 )
172
เจ๋ง ! E-seed ตัวช่วยเพาะเมล็ด ขุดหลุมฝังเมล็ดได้เองเมื่อเจอความชื้น

ทีมนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยคาร์เนกีเมลลอน (Carnegie Mellon University) ประเทศสหรัฐอเมริกาได้พัฒนาอี ซีด (E-seed) ตัวช่วยขุดหลุมฝังเมล็ดพืชที่สามารถชอนไชลงไปในดินได้เองเมื่อสัมผัสกับความชื้น

อี ซีด (E-seed) 

สำหรับอี ซีดมีลักษณะคล้ายตัวเปลือกหุ้มเมล็ดพืชที่ทำจากวัสดุไม้บาง ๆ ซึ่งมีข้อดีคือสามารถย่อยสลายเองได้ตามธรรมชาติ โดยทีมนักวิจัยนำไม้มาเลื่อยออกเป็นเส้นบาง ๆ แล้วนำไปขึ้นรูปโดยการพันจนเป็นเกลียวแน่น


โดยส่วนหัวของอี ซีดจะเป็นปลายแหลม ซึ่งใช้บรรจุเมล็ดพันธุ์พืช ส่วนลำตัวจะม้วนแน่นเป็นเกลียวคลื่นและส่วนปลายจะมีหางชี้ออกมา 3 หาง โดยเหตุผลที่ทีมวิจัยออกแบบให้มันมี 3 หาง ก็เพื่อเป็นตัวช่วยเพิ่มแรงให้ส่วนหัวสามารถชอนไชลงไปในดินได้

ในส่วนของการทำงาน ทีมนักวิจัยได้ทดลองนำอี ซีดไปหว่านลงบนดินด้วยโดรนบินขนาดเล็กพบว่าเมื่อเนื้อไม้ของอี ซีดสัมผัสกับความชื้น ส่วนลำตัวที่พันกันเป็นเกลียวคลื่นจะค่อย ๆ คลายตัวออกและส่งแรงดันให้ส่วนหัวชอนไชลงไปในดินทำให้เมล็ดพืชที่อยู่ในส่วนหัวของอี ซีดลงไปเจอสารอาหารที่จำเป็นในดิน ซึ่งจะทำให้เมล็ดพืชงอกใบอ่อนและเติบโต


แรงบันดาลใจจากเมล็ดอีโรเดียม (Eurodium) 

สำหรับแรงบันดาลใจในการออกออกแบบอี ซีดมาจากเมล็ดอีโรเดียม (Erodium) ที่เป็นพืชล้มลุกในธรรมชาติ ซึ่งเมล็ดของมันก็มีลักษณะเป็นหัวแหลมและมีส่วนลำตัวพันกันเป็นเกลียว ซึ่งช่วยเพิ่มโอกาสรอดให้กับเมล็ดของมัน เนื่องจากมันขยายพันธุ์ด้วยการกระจายเมล็ดออกไปคล้ายกับการหว่านที่มนุษย์ทำ


โดยอี ซีดไม่ได้ถูกสร้างมาเพื่อใช้หว่านเมล็ดพืชเพียงอย่างเดียวเท่านั้น เนื่องจากส่วนหัวของมันสามารถบรรจุวัตถุอื่น ๆ ลงไปในดินได้ด้วย เช่น เซนเซอร์วัดความชื้นของดิน, ไส้เดือน, ปุ๋ย และยากำจัดศัตรูพืช


อย่างไรก็ตาม อี ซีดไม่ได้เหมาะกับการหว่านเมล็ดพืชทุกชนิด เนื่องจากในวิดีโอสาธิตของทีมนักวิจัยจะเห็นว่าขั้นตอนการหว่านเมล็ดลงดินด้วยโดรนบินขนาดเล็กไม่มีการกะระยะห่าง ซึ่งไม่เหมาะสำหรับการหว่านเมล็ดพืชยืนต้นที่มีขนาดใหญ่เพราะจะทำให้เมล็ดพืชแย่งสารอาหารในดินกันและไม่สามารถเติบโตได้อย่างเต็มที่

ข้อมูลและภาพจาก MORPHING MATTER LAB

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง