รีเซต

กะเหรี่ยงเคเอ็นยู.  ยึดค่ายทหารเมียนมา จับเป็นตัวประกัน 19 นาย ได้อาวุธยุทโธปกรณ์เพียบ

กะเหรี่ยงเคเอ็นยู.  ยึดค่ายทหารเมียนมา จับเป็นตัวประกัน 19 นาย ได้อาวุธยุทโธปกรณ์เพียบ
มติชน
18 ตุลาคม 2565 ( 10:53 )
46
กะเหรี่ยงเคเอ็นยู.  ยึดค่ายทหารเมียนมา จับเป็นตัวประกัน 19 นาย ได้อาวุธยุทโธปกรณ์เพียบ

เมื่อวันที่ 18 ตุลาคม ผู้สื่อข่าวรายงานจากชายแดนไทย-เมียนมา ด้าน จ.ตาก ว่า ทหารสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง (เคเอ็นยู.) กองพลที่ 6 ด้านตรงข้าม อ.อุ้มผาง จ.ตาก ได้เข้าโจมตีค่ายทหารเมียนมาบริเวณจังหวัดจาอินเส็กจี รัฐกะเหรี่ยง ประเทศเมียนมา การปฏิบัติการดังกล่าว ฝ่ายเคเอ็นยาได้ปิดล้อมค่ายทหารเมียนมา และเข้าโจมตีด้วยอาวุธประจำกาย ทำให้ค่ายแห่งหนึ่งของทหารเมียนมาถูกยึดได้ และจับทหารได้ทั้งหมด 19 คน ในจำนวนนี้มีนายทหารระดับรองผู้บังคับกองพัน 1 นาย ถูกยิงได้รับบาดเจ็บ

 

 

โดยฝ่ายกะเหรี่ยงได้นำขึ้นรถยนต์ไปรักษาที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งใกล้ชายแดน นอกจากนี้ ทหารเคเอ็นยู.ยังยึดอาวุธยุทโธปกรณ์ได้จำนวนมาก คือ อาวุธประจำกาย และปืนกล พร้องซองบรรจุกระสุน จำนวน 20 กระบอก ระเบิดมือ กว่า 10 ลูก กระสุนปืนนับ 1,000 นัด หมวกทหารจำนวนหลายใบ สายชนวน และอื่นๆอีกจำนวนมาก

นายทหารเคเอ็นยู.แจ้งว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นตอนใกล้รุ่งของวันที่ 17 ตุลาคม 65 โดยฝ่ายกะเหรี่ยงกองพลที่ 6 จะยังคงปฏิบัติการทางทหารกับฝ่ายทหารเมียนมาต่อไป และขณะนี้ฝ่ายเคเอ็นยู.ได้ร่วมกับทหารพีดีเอฟ. ที่ต่อต้านการรัฐประหารในการปฏิบัติการณ์ทางทหาร

 

 

สำหรับสถานการณ์ชายแดนไทยเมียนมาเดือนตุลาคมนี้ ถือว่า ระอุขึ้นมาอีกครั้งหนึ่ง เมื่อฝ่ายต่อต้านทหารเมียนมา ได้วางระเบิดรถยนต์ (คาร์บอม ) บริเวณด่านพรมแดนถาวรทางบกเมียวดี-แม่สอด ติดสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 1 ตรงข้ามบ้านริมเมย ตำบลท่าสายลวด อ.แม่สอด และบริเวณร้านค้าในตลาดบุเรงนอง ทำให้ร้านค้า และรถยนต์ได้รับความเสียหาย และมีการวางระเบิดใกล้สำนักงานพรรคยูเอสดีพี.พรรคการเมืองที่สนับสนุนสภาบริหารทหารเมียนมา รวมไปถึงที่สำนักงานประชาสัมพันธ์ทหารบีจีเอฟ.หรือ กองกำลังพิทักษ์ชายแดนของทหารเมียนมา รวมไปถึงเหตุการณ์ไม่สงบอื่นๆอีกมากมาย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง