รีเซต

ชาวเมียนมา 1.5 พันคน ทะลักหนีตายเข้าไทย ปะทะเดือดในประเทศ ผวาระเบิด 7 ลูก ตกข้ามฝั่ง

ชาวเมียนมา 1.5 พันคน ทะลักหนีตายเข้าไทย ปะทะเดือดในประเทศ ผวาระเบิด 7 ลูก ตกข้ามฝั่ง
ข่าวสด
20 ธันวาคม 2564 ( 11:40 )
58
ชาวเมียนมา 1.5 พันคน ทะลักหนีตายเข้าไทย ปะทะเดือดในประเทศ ผวาระเบิด 7 ลูก ตกข้ามฝั่ง

ชาวเมียนมา 1.5 พันคน ทะลักหนีตายเข้าไทย เหตุปะทะเดือดในประเทศ ผวาระเบิด 7 ลูก ตกข้ามมาฝั่งไทย ทหาร ต้องยิงกระสุนควันเตือน 5 ครั้ง

 

เมื่อเวลา 08.00 น. วันที่ 20 ธ.ค.64 สถานการณ์การสู้รบระหว่างทหารเมียนมาที่สนธิกำลังกับกองกำลังพิทักษ์ชายแดนหรือ บีจีเอฟ ยิงปะทะกับกองกำลังติดอาวุธกะเหรี่ยง KNLA และกองกำลังกะเหรี่ยงเคเอ็นยู และกองกำลังพิทักษ์ประชาชน PDF ที่บริเวณพื้นที่หมู่บ้านมอโท้ตะเล หรือบ้านแม่ทอดตะเล เขตจังหวัดเมียวดี ประเทศเมียนมา ฝั่งตรงข้ามกับบ้านดอนชัยริมเมย หมู่ที่ 6 ตำบลแม่ตาว อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก

 

สถานการณ์ตลอดช่วงเย็นวานที่ผ่านมาล่วงเลยมาถึงช่วงกลางดึกของเช้าวันนี้ ทหารทั้งสองฝ่ายยังคงเปิดฉากยิงปะทะกันด้วยอาวุธหนักจำนวนมากและเป็นการยิงปะทะกันอย่างดุเดือด จนทำให้ชาวบ้านฝั่งไทย ที่หมู่บ้านดอนชัยริมเมย ต้องมารวมตัวกันอยู่ในพื้นที่ปลอดภัยของหมู่บ้านเพื่อหลบลูกกระสุนปืนหลายชนิดที่ลอยข้ามมาตกในพื้นที่แนวตะเข็บชายแดนภายในหมู่บ้านดอนชัย

 

เบื้องต้นมีลูกระเบิดปืน ค. ไม่ทราบฝ่ายหลุดตกในฝั่งไทยจำนวน 7 ลูกจนทำให้ทหารหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 14 ต้องใช้เครื่องยิงลูกระเบิดยิงกระสุนควันเตือนไปถึง 5 ครั้ง ซึ่

 

ล่าสุดช่วงเช้าที่ผ่านมาเสียงปืนการยิงปะทะได้สงบลงชั่วคราว หลังเสียงปืนยังคงดังขึ้นอย่างต่อเนื่องและมีรายงานว่ามีชาวบ้านฝั่งเมียนมาถูกยิงและถูกสะเก็ดจากระเบิดลูกหลงจากการปะทะ ได้รับบาดเจ็บจำนวนหลายคน และต้องเคลื่อนย้ายชาวบ้านที่ได้รับบาดเจ็บจากฝั่งประเทศเมียนมาข้ามมาขอความช่วยเหลือจากทีมแพทย์สนามของทางการไทยที่รอรับตัวผู้ได้รับบาดเจ็บอยู่ใกล้แนวปะทะส่งไปรักษาที่โรงพยาบาลแม่สอดตามหลักช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม

 

ล่าสุดมีรายงานด่วนว่าเมื่อเวลา 09.30 น.กองกำลังทั้งสองฝ่าย เปิดฉากระดมยิงด้วยเครื่องยิงลูกระเบิดหลายชนิดเสียงระเบิดดังไปทั่วพื้นที่แนวชายแดนอำเภอแม่สอดอีกครั้ง และส่งผลทำให้มีชาวบ้านเมียนมา จากหมู่บ้านมินลาป่าน ฝั่งประเทศเมียนมา จำนวนมากกว่า 1,500 คน ต้องรีบอพยพหนีภัยสงครามเข้ามาหลบภัยอยู่ภายในพื้นที่แรกรับคอกวัวเมยโค้ง หมู่ที่ 1 บ้านแม่โกนแกน ตำบลมหาวัน อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก

 

ซึ่งทางฝ่ายความมั่นคงอำเภอแม่สอดต้องจัดกำลังเข้าตรึงในพื้นที่แรกรับจุดดังกล่าวพร้อมช่วยเหลือส่งมอบอาหารปรุงสุกและน้ำดื่มสะอาดและนมเด็กเล็กตลอดจนเครื่องกันหนาวมอบให้แก่ผู้หนีภัยสงครามทุกคนซึ่งส่วนใหญ่เป็นเด็กและผู้หญิงได้รับการดูแลตามหลักสากลเป็นอย่างดี

 

ส่วนที่ศูนย์แรกรับผู้หนีภัยสงครามโรงเรียนบ้านแม่ตาวกลาง หมู่ที่ 5 ตำบลแม่ตาว อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ขณะนี้ยังมีผู้หนีภัยจากการสู้รบพักอาศัยรวมกันจำนวนกว่า 2,000 คน และลดลงหลังชาวเมียนมาหลายคนสมัครใจขอกลับบ้านในฝั่งเมียนมา เพื่อไปตรวจสอบทรัพย์สินของตนเองแต่ต้องอพยพหนีข้ามกลับมาฝั่งไทยอีกครั้ง หลังมีการยิงปะทะในระลอกใหม่

 

ทำให้ขณะนี้ทั้งสองจุดแรกรับผู้หนีภัยสงครามทั้งสองจุด คือที่โรงเรียนบ้านแม่ตาวกลาง และจุดแรกรับท่าเรือธรรมชาติคอกวัวเมยโค้ง เขตอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก มีชาวเมียนมาอพยพมาขออยู่ภายในสองพื้นที่แรกรับแล้วจำนวน 3,500 คน โดยมีเจ้าหน้าที่ทหารหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 14 ตำรวจตระเวนชายแดนที่ 346 และกองร้อยอาสารักษาดินแดนอำเภอแม่สอดที่ 3 เข้าดูแลควบคุมพื้นที่ทั้งจุดแรกรับผู้หนีภัยสงครามชั่วคราวทั้งสองแห่งและส่งกำลังเข้าไปตรึงในพื้นที่แนวปะทะตลอดแนวชายแดนอำเภอแม่สอด จังหวัดตากตลอด 24 ชั่วโมง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง