รีเซต

รมต. ชี้ 'จีน' ดำเนิน 'เป้าหมายการพัฒนายั่งยืน' คืบหน้า

รมต. ชี้ 'จีน' ดำเนิน 'เป้าหมายการพัฒนายั่งยืน' คืบหน้า
Xinhua
14 กรกฎาคม 2565 ( 21:56 )
37
รมต. ชี้ 'จีน' ดำเนิน 'เป้าหมายการพัฒนายั่งยืน' คืบหน้า

สหประชาชาติ, 14 ก.ค. (ซินหัว) -- เมื่อวันพุธ (13 ก.ค.) หวงรุ่นชิว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงนิเวศวิทยาและสิ่งแวดล้อมจีน ระบุว่าจีนมีความก้าวหน้าอย่างมีนัยสำคัญในการดำเนินตามเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) ในหลากหลายด้าน

 

หวงพูดถึงเรื่องข้างต้นระหว่างพิธีเปิดการประชุมเวทีหารือทางการเมืองระดับสูงว่าด้วยการพัฒนาที่ยั่งยืน (HLPF) ระดับรัฐมนตรี ซึ่งจัดขึ้นภายใต้การสนับสนุนของคณะมนตรีเศรษฐกิจและสังคมแห่งสหประชาชาติหวงระบุว่าในฐานะประเทศกำลังพัฒนาขนาดใหญ่ที่สุดในโลกและผู้ดำเนินงานตามวาระการพัฒนาที่ยั่งยืนปี 2030 จีนมีความก้าวหน้าอย่างมีนัยสำคัญในการดำเนินตามเป้าหมายข้างต้น ซึ่งรวมถึงการขจัดความยากจน ปกป้องสิ่งแวดล้อมทางทะเล ใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ แก้ไขปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และอนุรักษ์ระบบนิเวศบนบกจีนรักษาหลักการที่มุ่งเน้นประชาชนและส่งเสริมการขจัดความยากจนอย่างแข็งขัน ส่งผลให้จีนบรรลุความสำเร็จครั้งประวัติศาสตร์ด้วยการขจัดความยากจนขั้นสูงสุดหลังความพยายามอย่างต่อเนื่องหลายปี โดยได้ช่วยเหลือชาวชนบทที่อยู่ใต้เส้นแบ่งความยากจนให้หลุดพ้นจากความยากจนถึง 98.99 ล้านคน ถือเป็นการบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนประการแรกหรือการขจัดความยากจน (no poverty) ของวาระ 2030 ก่อนกำหนดถึง 10 ปีหวงกล่าวว่าจีนยึดมั่นในการอยู่ร่วมกันอย่างกลมกลืนระหว่างมนุษย์กับธรรมชาติ และส่งเสริมการพัฒนาอันเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและปล่อยคาร์บอนต่ำอย่างเด็ดเดี่ยว พร้อมเสริมว่าจีนตั้งเป้าปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ถึงระดับสูงสุดก่อนปี 2030 และบรรลุความเป็นกลางทางคาร์บอนภายในปี 2060 โดยได้ผนึกรวมเป้าหมายทั้งสองเข้ากับแผนงานการพัฒนาทางเศรษฐกิจและสังคมโดยรวม รวมถึงได้สร้างระบบพลังงานสะอาดขนาดใหญ่ที่สุดในโลกหวงทิ้งท้ายว่าจีนยึดมั่นระบบพหุภาคีและส่งเสริมการพัฒนาที่ยั่งยืนระดับโลกอย่างมั่นคง โดยได้ยึดมั่นแนวคิดประชาคมที่มีอนาคตร่วมกันของมนุษยชาติ และใช้ขั้นตอนเชิงปฏิบัติในการดำเนินตามอนุสัญญาระหว่างประเทศ รวมถึงเสริมสร้างความร่วมมือระหว่างประเทศในด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ควบคุมมลพิษทางทะเล และอนุรักษ์ความหลากหลายทางชีวภาพ ตลอดจนเตรียมพร้อมแบกรับความรับผิดชอบระหว่างประเทศที่สอดคล้องกับระดับการพัฒนา

 

 

(แฟ้มภาพซินหัว : ชาวบ้านที่เคยขึ้นทะเบียนครัวเรือนยากจนในเมืองและอำเภอกว่า 20 แห่งของมณฑลเฮยหลงเจียงทางตะวันออกเฉียงเหนือของจีน มีชีวิตดีขึ้นหลังได้รับประโยชน์จากธุรกิจในโครงการบรรเทาความยากจน ภาพถ่ายระหว่างเดือนกรกฎาคม-ตุลาคม 2020)

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง