รีเซต

อิหร่านพร้อมเจรจา 'ยูเครน' กรณีข้อกล่าวอ้างส่งโดรนให้รัสเซีย

อิหร่านพร้อมเจรจา 'ยูเครน' กรณีข้อกล่าวอ้างส่งโดรนให้รัสเซีย
Xinhua
27 ตุลาคม 2565 ( 13:17 )
46
อิหร่านพร้อมเจรจา 'ยูเครน' กรณีข้อกล่าวอ้างส่งโดรนให้รัสเซีย

เตหะราน, 27 ต.ค. (ซินหัว) -- เมื่อวันพุธ (26 ต.ค.) ฮอสเซน อามีร์-อับดุลลาฮีอาน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของอิหร่าน ปฏิเสธข้อกล่าวอ้าง "ไร้หลักฐาน" กรณีอิหร่านจัดส่งโดรนให้รัสเซีย โดยระบุว่าอิหร่านพร้อมเจรจากับยูเครนเกี่ยวกับประเด็นข้างต้น

 

อามีร์-อับดุลลาฮีอานแถลงข่าวร่วมกับวลาดิเมียร์ มาเคอี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเบลารุส ซึ่งเดินทางเยือนกรุงเตหะรานของอิหร่าน ว่า "อิหร่านปฏิเสธอย่างหนักแน่นต่อข้อกล่าวอ้างอันไร้หลักฐานของบางประเทศ กรณีรัสเซียใช้โดรนของอิหร่านทำสงครามกับยูเครน โดยอิหร่านขอเชิญเจ้าหน้าที่ยูเครนเข้าร่วมการประชุมคณะผู้เชี่ยวชาญทวิภาคี เพื่อนำเสนอหลักฐานที่สนับสนุนข้อกล่าวหาดังกล่าว"

 

อามีร์-อับดุลลาฮีอานชี้ว่านโยบายหลักของอิหร่านคือต่อต้านการจัดส่งอาวุธให้แต่ละฝ่ายที่เกี่ยวข้องกับความขัดแย้งในยูเครน พร้อมเน้นย้ำว่าอิหร่านไม่เห็นด้วยกับความขัดแย้งที่ดำเนินอยู่

 

เมื่อช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา ยูเครนและกลุ่มประเทศตะวันตกอย่างสหรัฐฯ กล่าวหาอิหร่านส่งออกโดรนพลีชีพแก่รัสเซีย เพื่อนำไปใช้ท่ามกลางความขัดแย้งในยูเครน

 

อนึ่ง เมื่อวันจันทร์ (24 ต.ค.) อามีร์-อับดุลลาฮีอานระบุว่าอิหร่านและรัสเซียดำเนินความร่วมมือหลากหลายด้าน ซึ่งรวมถึงการป้องกันประเทศ โดย "ในอดีตทั้งสองฝ่ายได้จัดส่งอาวุธซึ่งกันและกัน ทว่าไม่ใช่ในช่วงสงครามยูเครน"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง