รีเซต

ปะการังฟอกขาวเกาะทะลุ โผล่ให้เห็นช่วงน้ำทะเลลด

ปะการังฟอกขาวเกาะทะลุ โผล่ให้เห็นช่วงน้ำทะเลลด
TNN ช่อง16
26 มิถุนายน 2567 ( 10:10 )
11
ปะการังฟอกขาวเกาะทะลุ โผล่ให้เห็นช่วงน้ำทะเลลด

ที่บริเวณด้านหน้าของเกาะทะลุ ต.ทรายทอง  อ.บางสะพานน้อย  จ.ประจวบคีรีขันธ์  เป็นแหล่งดำน้ำดูปะการังน้ำตื้นที่สวยงามแห่งหนึ่ง ที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติ  เกิดปรากฏการณ์ทางธรรมชาติ น้ำทะเลลดต่ำลง ระหว่าง วันที่ 21-24 มิถุนายน 2567 ทำให้แนวปะการังชนิดต่างๆ โผล่ให้เห็นอย่างชัดเจน 


นายเผ่าพิพัธ เจริญพักตร์ เลขามูลนิธิฟื้นฟูทรัพยากรทะเลสยาม พร้อมเจ้าหน้าที่มูลนิธิฯ ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์ตลอดทั้ง 4 วันที่ผ่านมา พบว่า ล่าสุดระดับน้ำทะเลเข้าสู่สภาวะปกติแล้ว ซึ่งจากการสำรวจ ปะการังที่โผล่ขึ้นมามีการฟอกขาวอย่างเห็นได้ชัด กระจายไปทั่วทั้ง บริเวณอ่าวมุก และ อ่าวใหญ่ 


ทั้งนี้ สถานการณ์ปะการังฟอกขาว เกิดขึ้นในช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมา ซึ่งเกิดจากอุณหภูมิน้ำทะเลที่ร้อนจัด ก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่มูลนิธิฟื้นฟูทรัพยากรทะเลสยาม ได้ดำน้ำสำรวจพร้อมบันทึกภาพปะการังฟอกขาวในบางจุด และได้รายงานสถานการณ์ไปยังกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง เพื่อรับทราบเบื้องต้นแล้ว รวมทั้งจะดำเนินการสำรวจอีกครั้งในช่วงที่คลื่นลมสงบ เพื่อนำข้อมูลไปเปรียบเทียบสถานการณ์ในช่วงต่างๆ อย่างไรก็ตาม คาดว่า ในวันที่ 20 กรกฏาคม 2567 จะเกิดปรากฏการณ์น้ำทะเลลดต่ำลงอีกครั้ง ซึ่งเจ้าหน้าที่จะติดตาม สำรวจปัญหาปะการังที่ฟอกขาวอีกครั้ง 






ส่วนพื้นที่ เกาะจาน เกาะท้ายทรีย์ ทางอุทยานแห่งชาติหาดวนกร อ.ทับสะแก ได้ประกาศปิดการท่องเที่ยวดำน้ำเป็นการชั่วคราวตั้งแต่ต้นเดือนที่ผ่านมา และยังไม่มีกำหนดจะเปิดให้บริการ เนื่องจากพบปัญหาปะการังฟอกขาว และ น้ำทะเลลดต่ำลง จึงไม่สามารถดำน้ำดูปะการังได้ อีกทั้งหากเปิดการท่องเที่ยว อาจส่งผลกระทบต่อทรัพยากรทางทะเล 


ภาพข่าวจังหวัดประจวบคีรีขันธ์

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง