รีเซต

“หมีเนย” ทำไมถึงดัง? เปิดความเห็นจากนักการตลาด น้องฮอตเพราะอะไรกัน!

“หมีเนย” ทำไมถึงดัง? เปิดความเห็นจากนักการตลาด น้องฮอตเพราะอะไรกัน!
TNN ช่อง16
23 มิถุนายน 2567 ( 15:50 )
110
“หมีเนย” ทำไมถึงดัง? เปิดความเห็นจากนักการตลาด น้องฮอตเพราะอะไรกัน!

หมีเนย (Butterbear) มาสคอตสุดคิ้ว จากร้านคาเฟ่ Butterbear ร้านขนมหวานในเครือ Coffee Beans by Dao ที่ออกมาเต้นดุ๊กดิ๊กจนกลายเป็นไวรัล เชื่อหรือไม่ ไวรัล “หมีเนย” กวาด Engagement  ไปถึง 6.5 ล้านครั้งเลยในช่วงเวลาตั้งแต่ 1 มกราคม - 10 มิถุนายน 2567 


ทั้งนี้น้อง “หมีเนย” เกิดกระแสขึ้นมา 2 รอบ ในช่วงเดือนมกราคมเป็นเจ้าน้องหมี ที่ไปเต้นกับมาสคอตหลายๆ ตัวแต่มาสคอตตัวอื่นๆ กลับเต้นแรง มีแค่น้องหมีเนยที่เขินอายไม่กล้าเต้น เต้นแค่กระดุ๊กกระดิ๊กกลายเป็นว่าสร้างอัตลักษณ์ให้ตัวเองไปโดยปริยาย  และในช่วงปลายเดือนพฤษภาคมมีคลิปจาก TikTok จีน มาโพสต์ลง X 



ต่อมาในช่วงมิถุนายน คลิป TikTok ไทยกระจายใน X และสุดท้ายเกิดเป็น Collaboration และ Event ต่าง ๆ ความน่ารักกระดุ๊กกระดิ๊กของ “หมีเนย” นั้นชาวโซเชียลต่างมองว่า เป็นหมีที่สื่ออารมณ์ได้ ทั้ง ๆ ที่มีหน้าเดียว ความน่ารักในจุดนี้ทำให้น้องกลายเป็นไวรัลฮอตแจ้งเกิดไปแล้วเรียบร้อย 



คุณบี สโรจ เลาหศิริ จากเพจ สโรจขบคิดการตลาด และ  คุณต่อ พุทธศักดิ์ ตันติสุทธิเวท จาก Wisesight  เปิดเผยว่า  “หมีเนย” ทำไมถึงดัง เนื่องจากเป็นการทำการตลาดกับมาสคอต ทำให้คนรู้สึกว่าแบรนด์เป็นมนุษย์มากขึ้น มีการใส่วิญญาณให้กับมัน กำหนด Character วางสคริปต์ เปรียบเสมือนการปั้นคนๆ นึงให้ดัง และจะมีจังหวะแจ้งเกิดที่เราไม่สามารถรู้แต่สามารถเตรียมตัวก่อนได้ เช่น น้องกล้วยที่เป็นมาสคอตของธนาคารกรุงศรี ที่มี Shot แจ้งเกิดคือตอนที่ออกงานแล้วเต้นแรงจนเป็นที่สนใจ 


เช่นเดียวกับน้องหมีเนยที่ Shot แจ้งเกิดมาจาก “คนที่ใสที่สุดจากกลุ่มเพื่อนที่เต้นแรง”  เมื่อเห็นโอกาสนั้น จึงเกิดการปั้นด้อม ซึ่งจะเกิดด้อมได้ต้องมาจากเมืองนอกอย่างประเทศจีนและเข้ามาในไทย ซึ่งแบรนด์ต้องมองให้เปรียบเสมือนคนนึงคนว่าต้องทำอะไรบ้าง คอนเทนต์ต้องชัด การจัดการใน Community  ให้ได้ ต้องมีความพอดีกันส่งเสริมกัน ไม่ใช้แค่ ให้ถือ Product แล้วจบลงไป



ข้อมูลจาก: Wisesight 

ภาพจากEmsphere at EM District

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง