รีเซต

ปีนี้มาแน่! เทรนด์ “นมมันฝรั่ง” แหล่งโปรตีนใหม่ของสายสุขภาพ

ปีนี้มาแน่! เทรนด์ “นมมันฝรั่ง” แหล่งโปรตีนใหม่ของสายสุขภาพ
TNN Health
8 กุมภาพันธ์ 2565 ( 15:23 )
202
ปีนี้มาแน่! เทรนด์ “นมมันฝรั่ง” แหล่งโปรตีนใหม่ของสายสุขภาพ

ปัจจุบัน มีผลิตภัณฑ์นมที่ผลิตจากพืชมีหลากหลาย แต่ในปี 2022 นี้ ดูเหมือน นมมันฝรั่ง กำลังถูกจับตามองจากทั้งนักโภชนาการ และบรรดาบริษัทที่ทำธุรกิจทางด้านโภชนาการและสุขภาพมากขึ้น โดยต่างทำนายกันว่า นมมันฝรั่ง จะกลายนมยอดนิยมของบรรดาคนรักสุขภาพ เพราะทั้งมีคุณค่าทางอาหารสูง และดีต่อสิ่งแวดล้อม

 

ร้านซูเปอร์มาร์เก็ตชื่อดังของอังกฤษ อย่าง Waitrose ระบุว่า เทรนด์การดื่มนมมันฝรั่ง กำลังจะกลายเป็นทางเลือกของการบริโภคผลิตภัณฑ์นมจากพืชที่มาแรง หลังช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ผู้บริโภคได้ลิ้มรสนมจากพืชหลากหลายแบบ ไม่ว่าจะเป็น นมจากถั่วเหลือง นมอัลมอนต์ นมข้าวโอ๊ต และนมถั่วลันเตา

 

แต่สำหรับ นมมันฝรั่ง มีข้อดีตรงที่ปริมาณน้ำตาลน้อยกว่า และให้โปรตีนสูง โดยเหล่านักโภชนาการอาหารคาดว่า ร้านกาแฟ จะรังสรรค์เมนูที่นำนมมันฝรั่ง มาเป็นส่วนผสมของเครื่องดื่ม ให้ลูกค้าได้ลองลิ้มชิมรสกัน ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า

ประโยชน์ต่อสุขภาพของนมมันฝรั่ง มีดังนี้
-เป็นหนึ่งในอาหารกลุ่มโปรตีนทางเลือก
-เป็นแหล่งของแคลเซียม
-มีวิตามิน D, C, B6 และ B12
-อุดมด้วยไฟเบอร์
-มีแร่ธาตุ ทั้งโพแทสเซียม (มากกว่า ในกล้วย 1 ผลถึง 3 เท่า) แมกนีเซียม และฟอสฟอรัส

แม้ตัวเลือกผู้ผลิตนมมันฝรั่ง ในตลาด ณ ปัจจุบัน ยังมีไม่มาก แต่สำหรับที่อังกฤษและประเทศอื่นๆ ในยุโรป กำลังพูดถึง ผลิตภัณฑ์นมสัญชาติสวีเดน ชื่อว่า "DUG" ที่ผลิตนมมันฝรั่ง ออกสู้ท้องตลาดแล้ว โดยมีให้เลือกชิมทั้งหมด 3 รสชาติ คือ รสดั้งเดิม รสจืด และรสบาริสตา และการบุกตลาดของนมมันฝรั่งในครั้งนี้ ผู้เชี่ยวชาญ คาดการณ์ว่า จะทำให้สัดส่วนการค้านมในตลาดของอังกฤษเปลี่ยนไปอย่างมาก

 

นอกจากนี้ นมมันฝรั่ง ยังช่วยลดผลกระทบต่อสภาพอากาศด้วย ก่อนหน้านี้ นมอัลมอนต์เป็นนมทางเลือกที่นับว่ามีการสร้าง “คาร์บอนฟุตพริ้นท์” หรือปริมาณก๊าซเรือนกระจกที่ถูกปล่อยจากกระบวนการผลิตน้อยที่สุด เมื่อเทียบกับนมทางเลือกชนิดอื่นๆ แต่การปลูกมันฝรั่ง ใช้ทั้งพื้นที่และน้ำในการเพาะปลูกน้อยกว่า อัลมอนต์ ทำให้เกิดกระบวนการที่ก่อให้เกิดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกน้อยกว่า จึงเป็นผลดีกับสิ่งแวดล้อมมากกว่า

 

เห็นแบบนี้แล้ว หลายคนคงอยากลองลิ้มรส นมมันฝรั่งดูบาง เพราะนอกจาก มีประโยชน์ต่อร่างกาย ยังดีต่อโลกและสิ่งแวดล้อมที่ยั่งยืนกว่าด้วย

 

ที่มา: https://www.forbes.com/.../potato-milk-could-just-be.../...

https://www.thecut.com/2022/02/what-is-potato-milk.html

https://www.wellandgood.com/potato-milk/

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง