รีเซต

เป้าหมายการเทรด กำหนดได้ด้วย Lifestyle

เป้าหมายการเทรด กำหนดได้ด้วย Lifestyle
TNN Wealth
14 กรกฎาคม 2564 ( 10:35 )
351
1
เป้าหมายการเทรด กำหนดได้ด้วย Lifestyle

 

Life​style​ คือ​ วิถีชีวิต
วิถีชีวิต​ คือ​ ชีวิต​ ความเป็นอยู่ประจำวัน​ รวมไปถึงสภาพแวดล้อม​ที่หล่อหลอม​ ความนึกคิด​

 

 

ในส่วนตัว ผมว่าสิ่งนี้แหละคือ​ จุดกำเนิดของคำนิยามในปัจจุบันที่เราเรียกว่า​ mindset หรือ​ attitude​ ในบางครั้งที่พวกเราได้ยินได้ฟังเรื่องการเปลี่ยนแปลง mindset​ จะทำให้เราพัฒนาขึ้นได้​  แต่ทำไมคนส่วนใหญ่ไม่สามารถ​ปรับ mindset​ ได้​ 

 

 

ผมเอง เป็นคนนึงที่ก้าวกระโดดจากการปรับเปลี่ยน​ Lifestyle​ ให้เข้ากับความต้องการของตัวเอง​ แล้ว​ Mindset​ มันจึงเปลี่ยนตาม

 

 

ในสมัยที่ผมเทรด​ tfex​ ช่วงแรกๆ​ ผมยังไม่รุ้จักคำว่าความต้องการของชีวิตในตลาดหุ้น​ รุ้แต่เพียงว่า​ ทำยังไงถึงจะเทรดแล้วได้กำไร​

 

 

สิ่งที่ผมทำจึงเป็นเพียง​การนั่งเทรดทั้งวันเพื่อที่จะได้กำไรสูงสุด​  เพราะฉะนั้นผมจึงเลือก​ tf​ เล็กๆ เพื่อที่จะได้เห็น​ พฤติกรรมราคานั้นก่อน​ เพราะคิดว่าสิ่งนั้นจะทำให้เราได้เปรียบ​  

 

 

นั่นจึงเป็นที่มา​ ของ 'การ​เสพติดการเทรด' ​โดยไม่รู้ตัว​  และเมื่อคุณเสพติดวิธีการนั่งเฝ้าตลาดแล้ว คุณจะไม่มีเวลามาสำรวจ​ ความเป็นอยู่ประจำวัน หรือ​ วิถีชีวิตของคุณหรอก​  ว่าสิ่งที่คุณนั่งเฝ้าสัญญานซื้อ-ขาย​ ในตลาดนั้น มันเหมาะสมกับ​คุณภาพชีวิต ที่คุณต้องการ​หรือไม่​  

 

 

 

สำหรับในวันนี้​ วันที่ผมหลุดพ้นจากเรื่องวงจรการเทรดที่ไม่เหมาะสมกับ​ Lifestyle​ ของผมแล้ว​ ผมกล้าพูดว่า ชีวิตของผมดีขึ้น​มากๆ เพราะสามารถแยกส่วนการใช้ชีวิต และการทำงาน ในส่วนของการเป็น​ trader​ ได้แบบ​100%

 

 

 

ผมเองไม่ได้เก่งกาจ​ในตลาดหุ้นแห่งนี้แบบนักวิเคราะห์  ทฤษฎีความรู้แน่นๆ​ หรือ​ trader​ พันล้าน​  ที่พูดออกไปแล้วมีแต่คนฟัง​  แต่ผมเป็นเพียง​มนุษย์ที่อยากจะแนะนำเพื่อนมนุษย์​  ในภาษา​ แบบบ้านๆ​ ที่ฟังเข้าใจได้ง่ายๆว่า​  

 

 

หากเราต้องการ​ 'เทรดแล้วมีความสุข' คุณต้อง​เอาความต้องการของชีวิตคุณเป็นโจทย์ และแสดงวิธีทำ​ ด้วยการปรับเปลี่ยน​วิถีชีวิต​ ให้สอดคล้อง​  และหาคำตอบด้วยการกำหนด Trade​ setup​ ที่ตรงตามโจทย์ที่คุณตั้งขึ้น

 

 

และคำตอบในการหาผลลัพธ์นี้จะเท่ากับ "ความสุข" 

 

 

กำไรสูงสุดไม่มีจริง ​มีแต่เพียงกำไรตามสภาวะของตลาด​ ที่ผมชอบพูดติดปากเสมอว่า 'ตลาดให้เอง'

 

 

 

TFEX HMUZ  จากพนักงานประจำ สู่ Trader มืออาชีพ
อิทธิพล พรพิบูลย์ Fulltime Trader  
เจ้าของเพจ TFEX HMUZ  

ข่าวที่เกี่ยวข้อง