รีเซต

NASA จ้าง Rocket Lab ส่งดาวเทียม 4 ดวง สำรวจพายุเฮอริเคน

NASA จ้าง Rocket Lab ส่งดาวเทียม 4 ดวง สำรวจพายุเฮอริเคน
TNN ช่อง16
28 เมษายน 2566 ( 14:50 )
84
NASA จ้าง Rocket Lab ส่งดาวเทียม 4 ดวง สำรวจพายุเฮอริเคน
นาซาจับมือบริษัท ร็อคเก็ต แล็บ (Rocket Lab) ทำภารกิจส่งดาวเทียมทรอปิก (TROPICS) จำนวน 4 ดวง ใน 2 ภารกิจ เพื่อใช้สำรวจพายุเฮอริเคนขนาดเล็กบริเวณมหาสมุทรแอตแลนติก โดยใช้จรวดอิเล็กตรอน จากฐานปล่อยจรวดในประเทศนิวซีแลนด์ ในระหว่างวันที่ 30 เมษายน - 1 พฤษภาคม

ภารกิจทั้ง 2 ของบริษัท ร็อคเก็ต แล็บ (Rocket Lab) ถูกตั้งชื่อว่า "Rocket Like a Hurricane" และ "Coming to a Storm Near You" โดยแต่ละภารกิจจะมีดาวเทียม 2 ดวง ดาวเทียมทรอปิก (TROPICS) รวมทั้งหมดจำนวน 4 ดวง จะถูกขึ้นไปที่ระดับความสูงประมาณ 550 กิโลเมตร

ดาวเทียม TROPICS เป็นส่วนหนึ่งของโครงการ Earth System Science Pathfinder ของ NASA เพื่อศึกษาการก่อตัวของพายุหมุนเขตร้อนและพายุเฮอริเคนเพื่อช่วยนักวิทยาศาสตร์ในการปรับปรุงแบบจำลองสภาพอากาศที่คาดการณ์ได้

"ความจำเป็นในการปรับปรุงข้อมูลสภาพอากาศและการสังเกตการณ์สภาพอากาศที่รุนแรง เช่น พายุเฮอริเคนและพายุโซนร้อน จากอวกาศมีความสำคัญและพายุมักสร้างผลกระทบร้ายแรงต่อชีวิตและความเป็นอยู่ของประชาชน ดังนั้นเราจึงภูมิใจอย่างยิ่งที่ได้รับความไว้วางใจจาก NASA ให้เปิดตัวภารกิจดาวเทียมทรอปิก (TROPICS) ซึ่งจะช่วยให้นักวิทยาศาสตร์และ นักวิจัยสามารถทำนายความแรงของพายุได้อย่างแม่นยำ และให้เวลาผู้คนในการอพยพและวางแผน" ปีเตอร์ เบรค (Peter Beck) ซีอีโอของ Rocket Lab กล่าวในการเผยแพร่เมื่อวันที่ 10 เมษายน ที่ผ่านมา

ปัจจุบันบริษัท ร็อคเก็ต แล็บ (Rocket Lab) ทำภารกิจอวกาศไปแล้ว 35 ภารกิจ โดย 2 ภารกิจล่าสุดตามรายงานข่าวข้างต้นอยู่ในลำดับที่ 36 และ 27 ของภารกิจทั้งหมด โดยภารกิจส่วนใหญ่ใช้จรวดอิเล็กตรอนเป็นจรวดรุ่นหลักของบริษัท นอกจากนี้บริษัทยังอยู่ช่วงของการพัฒนาจรวดอิเล็กตรอนเพิ่มเติมให้สามารถเดินทางกลับโลกเพื่อนำกลับมาใช้งานใหม่ โดยการใช้เฮลิคอปเตอร์ดักจับจรวดกลางอากาศแทนการปล่อยให้จรวดตกลงไปในมหาสมุทร

ที่มาของข้อมูลและรูปภาพ
Space.com 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง